Mỹ đánh thuế mạnh hàng hóa châu Âu

(ĐTTCO) - Theo CNBC, vào ngày 3/10 chính phủ Mỹ lên kế hoạch áp mức thuế mới lên đến 7,5 tỷ USD lên các mặt hàng xuất khẩu của Liên minh châu Âu. 
Sản phẩm rượu vang tại một nhà máy ở Epernay, miền đông nước Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Sản phẩm rượu vang tại một nhà máy ở Epernay, miền đông nước Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cụ thể 25% thuế quan sẽ áp dụng lên các mặt hàng thực phẩm điển hình và là thế mạnh của châu Âu như phô mai Ý, rượu vang Pháp, rượu whisky Scotland, các mặt hàng bánh kẹo của Anh, dầu olive Tây Ban Nha và hàng ngàn các sản phẩm khác của EU ngay trước thềm của mùa lễ hội tại Mỹ.
Văn phòng đại diện thương mại Mỹ cho biết WTO đã bật đèn xanh cho động thái nhằm trả đũa cho việc mới đây EU đã trợ cấp cho tập đoàn sản xuất máy bay lớn nhất châu Âu Airbus và đồng thời cũng là đại kình địch của tập đoàn Boeing, Mỹ. 
Phản hồi về quyết định này của chính phủ Mỹ, tân CEO Guilaume Faury của tập đoàn Airbus cho biết Airbus hy vọng Mỹ và EU sẽ cùng nhau tìm được giải pháp phù hợp cho vấn đề này trước khi tạo ra những thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành hàng không của 2 bên cũng như quan hệ thương mại và kinh tế toàn cầu.
Theo báo cáo của Hiệp hội thực phẩm đặc sản, mức thuế quan này sẽ ảnh hưởng tiêu cực, dự báo sức mua tại thị trường Mỹ sẽ sụt giảm nghiêm trọng trong mùa mua sắm sắp tới. Vật giá của các mặt hàng cũng được dự báo sẽ tăng cao sau khi lệnh thuế quan mới này được áp dụng, chẳng hạn phô mai sẽ tăng từ 45 USD lên đến 60 USD một bánh.

Các tin khác