Mỹ chặn các chuyến bay chở khách Trung Quốc

(ĐTTCO) – Động thái diễn ra sau khi Bắc Kinh từ chối cho máy bay Mỹ tái nhập.
Một nhân viên mặt đất vệ sinh một chiếc máy bay chở khách đang đỗ của China Eastern Airlines tại Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh vào tháng 3. © Reuters
Một nhân viên mặt đất vệ sinh một chiếc máy bay chở khách đang đỗ của China Eastern Airlines tại Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh vào tháng 3. © Reuters

Chính quyền Tổng thống Trump cho biết sẽ đình chỉ các hãng hàng không Trung Quốc bay vào Hoa Kỳ vào cuối tháng này để phù hợp với việc Trung Quốc từ chối các chuyến bay chở khách của Mỹ, đánh dấu sự leo thang căng thẳng khác giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thông báo được Bộ Giao thông Vận tải công bố hôm thứ Tư 3-6, sẽ có hiệu lực vào ngày 16-6, trong khi chờ đợi một cái gật đầu từ Tổng thống Donald Trump.

Hiện tại, các chuyến bay trực tiếp giữa hai nước chỉ được khai thác bởi các hãng hàng không Trung Quốc. Các hãng hàng không của Mỹ Delta Airlines và United Airlines đã yêu cầu Bắc Kinh cho phép bay lại vào nước này bắt đầu từ tháng này nhưng chưa nhận được sự chấp thuận.

"Việc chính phủ Trung Quốc không chấp thuận các yêu cầu của các hãng hàng không Mỹ là vi phạm Thỏa thuận vận tải hàng không của chúng tôi", Bộ Giao thông vận tải cho biết trong một tuyên bố kèm theo.

Trung Quốc cũng đã cấm nhập cảnh hầu hết người nước ngoài kể từ cuối tháng 3. Các chuyến bay vào đại lục của đất nước tuân theo chính sách "Năm Một", chỉ cho phép một chuyến bay mỗi quốc gia mỗi tuần, trong số các hãng hàng không được phép hoạt động.

Trong khi đó, lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với khách du lịch không phải người Mỹ từ Trung Quốc, được đưa ra vào tháng 2 với lý do coronavirus, vẫn được áp dụng, mặc dù quốc gia châu Á này đã tự kiểm soát được sự bùng phát của mình.

Các tin khác