Mỹ áp lệnh trừng phạt lên hơn 20 mục tiêu có liên quan đến vũ khí của Iran

(ĐTTCO) - Hoa Kỳ vào hôm nay (21/9) sẽ trừng phạt hơn hai chục người và thực thể liên quan đến các chương trình hạt nhân, tên lửa và vũ khí thông thường của Iran.

Mỹ áp lệnh trừng phạt lên hơn 20 mục tiêu có liên quan đến vũ khí của Iran

Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết Iran có thể sẽ có đủ nguyên liệu phân hạch cho vũ khí hạt nhân vào cuối năm nay và Tehran đã nối lại hợp tác tên lửa tầm xa với Triều Tiên để trang bị vũ khí hạt nhân. Ông không cung cấp bằng chứng chi tiết liên quan đến khẳng định này.

Các biện pháp trừng phạt mới phù hợp với nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm hạn chế ảnh hưởng trong khu vực của Iran và diễn ra một tuần sau các thỏa thuận do Mỹ làm trung gian cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain để bình thường hóa quan hệ với Israel, các thỏa thuận có thể tạo nên một liên minh rộng lớn hơn chống lại Iran.

Các lệnh trừng phạt mới cũng khiến các đồng minh châu Âu, Trung Quốc và Nga lưu ý rằng mặc dù khuynh hướng của họ có thể là phớt lờ nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc duy trì các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Iran, các công ty có trụ sở tại quốc gia của họ sẽ bị trừng phạt nếu vi phạm chúng.

Một phần chính trong nỗ lực mới của Hoa Kỳ là một lệnh hành pháp nhắm vào những người mua hoặc bán vũ khí thông thường của Iran đã được Reuters báo cáo trước đó và cũng sẽ được chính quyền Trump công bố vào thứ Hai 21/9, quan chức này cho biết.

Chính quyền Trump nghi ngờ Iran phát triển vũ khí hạt nhân - điều mà Tehran phủ nhận - và các bước trừng phạt hôm thứ Hai là bước mới nhất trong chuỗi tìm cách ngăn cản chương trình nguyên tử của Iran, mà đồng minh của Mỹ là Israel coi là mối đe dọa hiện hữu.

“Iran rõ ràng đang làm mọi thứ có thể để duy trì khả năng chìa khóa trao tay ảo để quay trở lại hoạt động kinh doanh vũ khí hóa ngay lập tức nếu nước này chọn làm như vậy”, quan chức Mỹ nói với Reuters.

Quan chức này lập luận rằng Iran muốn có khả năng vũ khí hạt nhân và các phương tiện bất chấp thỏa thuận năm 2015 đã tìm cách ngăn chặn điều này bằng cách hạn chế chương trình nguyên tử của Iran để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường thế giới.

Vào tháng 5 năm 2018, Tổng thống Trump đã từ bỏ thỏa thuận đó trước sự thất vọng của các bên khác - Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga - và khôi phục các lệnh trừng phạt của Mỹ đã làm tê liệt nền kinh tế của Iran.

Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Iran đã dần dần vi phạm các giới hạn trọng tâm trong thỏa thuận đó, bao gồm cả về quy mô kho dự trữ uranium làm giàu thấp cũng như mức độ tinh khiết mà nước này được phép để làm giàu uranium.

Quan chức giấu tên cho biết: “Do hành động leo thang hạt nhân khiêu khích của Iran, nước này có thể có đủ nguyên liệu phân hạch cho vũ khí hạt nhân vào cuối năm nay,” quan chức này cho biết mà không giải thích chi tiết ngoại trừ việc nói rằng điều này dựa trên “toàn bộ” thông tin có sẵn cho Hoa Kỳ, kể cả từ IAEA.

Cơ quan có trụ sở tại Vienna cho biết Iran chỉ bắt đầu vi phạm đáng kể các giới hạn của thỏa thuận năm 2015 sau khi Mỹ rút lui và họ vẫn chỉ làm giàu uranium lên tới 4,5%, thấp hơn nhiều so với mức 20% mà họ đã đạt được trước thỏa thuận đó, chứ chưa nói đến khoảng 90%, độ tinh khiết được coi là cấp độ vũ khí, phù hợp với bom nguyên tử.

Vị quan chức nói thêm: “Iran và Triều Tiên đã nối lại hợp tác trong một dự án tên lửa tầm xa, bao gồm cả việc chuyển giao các bộ phận quan trọng”, đồng thời từ chối cho biết thời điểm công việc chung như vậy bắt đầu, dừng lại rồi bắt đầu lại.

Khi được yêu cầu bình luận về các lệnh trừng phạt mới sắp xảy ra của Hoa Kỳ và các tuyên bố khác của quan chức Hoa Kỳ, một phát ngôn viên của phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc đã bác bỏ những lập luận của Mỹ và nói rằng họ sẽ cô lập Hoa Kỳ hơn nữa.

Người phát ngôn của phái bộ, Alireza Miryousefi, nói với Reuters trong một email: “Chương trình‘ áp lực tối đa ’của Hoa Kỳ, bao gồm các biện pháp tuyên truyền mới hầu như hàng tuần, rõ ràng đã thất bại thảm hại và việc công bố các biện pháp mới sẽ không thay đổi thực tế này”.

Các tin khác