Moody's nâng triển vọng xếp hạng Hoa Kỳ lên ổn định

Moody's Investor Service hôm nay đã nâng triển vọng xếp hạng của Hoa Kỳ từ tiêu cực lên mức ổn định và giữ nguyên xếp hạng Aaa của nước này.

Moody's Investor Service hôm nay đã nâng triển vọng xếp hạng của Hoa Kỳ từ tiêu cực lên mức ổn định và giữ nguyên xếp hạng Aaa của nước này.

Quyết định này cho thấy đánh giá của hãng xếp hạng tín dụng quốc tế Moody's Investor Service rằng vấn đề giải quyết nợ của chính phủ liên bang Hoa Kỳ đang đi đúng những gì đã vạch ra vào tháng 8-2011 để quay trở lại triển vọng ổn định, loại bỏ áp lực hạ xếp hạng.

Hãng xếp hạng tín dụng cũng lưu ý rằng tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ, mặc dù ở mức vừa phải nhưng đang tăng trưởng nhanh hơn các quốc gia cùng xếp hạng AAA khác, cho thấy khả năng phục hồi.

Triển vọng ngân sách Hoa Kỳ đã sáng sủa hơn trong những tháng gần đây, giảm bớt một số áp lực lên các nhà hoạch định chính sách về các vấn đề tài khóa.

Chuyên gia phân tích đứng đầu nhóm đánh giá tín dụng Hoa Kỳ của Moody's Steven Hess cho biết: "Chúng tôi thấy rằng có đủ thông tin về quá trình giải quyết nợ để đưa ra kết luận tại thời điểm này dù không có thông tin về bất cứ hành động nào xa hơn có thể từ Washington."

Mặc dù khả năng xảy ra tranh luận về vấn đề tăng trần nợ Hoa Kỳ trong năm nay - cho phép chính phủ tiếp tục vay tiền có thể ảnh hưởng xấu tới xếp hạng tín dụng, ông Hess tiết lộ.

Moody's cho rằng Hoa Kỳ sẽ nâng trần nợ, bởi họ luôn làm như vậy trong quáy khứ. Nhưng nếu có sự trì hoãn, Moody's không cho rằng điều đó phản ảnh khả năng của chính phủ Hoa Kỳ trong việc giải quyết nợ.

Các chuyên gia phân tích cho rằng khẳng định này của Moody's đồng nghĩa với việc xếp hạng tín dụng công của Hoa Kỳ có thể an toàn hơn trong vài năm tới.

Tháng trước, Fitch cũng khẳng định lại xếp hạng AAA của Hoa Kỳ, tuy nhiên giữ triển vọng tiêu cực cho xếp hạng này, cho rằng việc các mức nợ leo thang khiến quốc gia này dễ bị tổn thương trước những cú sốc không cần tới giảm thêm thâm hụt.

Standard & Poor's (S&P) xếp hạng tín dụng Hoa Kỳ ở AA+, với triển vọng ổn định. S&P đã hạ xếp hạng Hoa Kỳ tháng 8-2011 sau những cuộc tranh cãi về trần nợ tại Washington, làm dấy lên lo ngại về đóng băng chính trị.

Ngoài ra, Moody's cũng giữ nguyên xếp hạng Aaa cao cấp của Fannie Mae, Freddie Mac, các ngân hàng cho vay mua nhà liên bang và các ngân hàng tín dụng nông nghiệp liên bang, các tổ chức được Moody's đánh giá là có kết nối trực tiếp tới xếp hạng của chính phủ Hoa Kỳ.

Các tin khác