MM2H hút nhà đầu tư nước ngoài

Cái khó ló cái khôn, ngạn ngữ này đúng với Malaysia trong bối cảnh diễn ra khủng hoảng kinh tế năm 1997. Thủ tướng Mahathir lúc đó đã nghe gợi ý của một nhóm các nhà đầu tư người Nhật tung ra chương trình đầu tư mang tên “Tóc bạc”, cho phép người nước ngoài (NNN) từ 50 tuổi trở lên được phép mua và sở hữu bất động sản (BĐS) ở Malaysia khi về hưu.

Cái khó ló cái khôn, ngạn ngữ này đúng với Malaysia trong bối cảnh diễn ra khủng hoảng kinh tế năm 1997. Thủ tướng Mahathir lúc đó đã nghe gợi ý của một nhóm các nhà đầu tư người Nhật tung ra chương trình đầu tư mang tên “Tóc bạc”, cho phép người nước ngoài (NNN) từ 50 tuổi trở lên được phép mua và sở hữu bất động sản (BĐS) ở Malaysia khi về hưu.

Có lẽ nhờ sáng kiến đó mà trong suốt 8 năm qua Malaysia đã liên tục được Tổ chức Long Stay Foundation of Japan bình chọn là điểm đến hấp dẫn nhất cho người Nhật khi lưu trú ở nước ngoài. Ngoài ra, Malaysia cũng được trang web nổi tiếng internationalliving.com xếp hạng là nơi nghỉ dưỡng hưu trí hàng đầu của châu Á. Chương trình này giờ đây đã được mở rộng với tên mới “Malaysia, ngôi nhà thứ hai của bạn” (MM2H).

Theo đó, NNN nào cũng có thể mua BĐS ở Malaysia để sinh sống với gia đình hay về hưu, không phân biệt quốc tịch, tôn giáo và giới tính. NNN có thể tham gia vào chương trình này mang theo vợ chồng, người phụ thuộc (dưới 20 tuổi hoặc trên 4 tháng tuổi vào thời điểm nộp đơn) và thậm chí cả người giúp việc nhà. Nếu chấp thuận, chính phủ Malaysia sẽ cấp cho NNN visa thời hạn 10 năm và sau đó có thể tiếp tục gia hạn.

Chưa hết, cha mẹ của NNN trên 60 tuổi cũng được phép ở Malaysia theo visa thời hạn 6 tháng và tái tục trong thời hạn visa MM2H 10 năm; con cái dưới 18 tuổi được ưu tiên học ở các trường công lập hay tư thục ở Malaysia. Trong khuôn khổ MM2H, NNN có thể mua BĐS theo các quy định cụ thể ở từng tiểu bang Malaysia, được mua xe nhập khẩu miễn thuế cũng như một số ưu đãi khác về thuế.

Quốc gia hưởng lợi nhiều nhất từ MM2H dĩ nhiên là Singapore, với gần 1/3 dân số sẽ hơn 65 tuổi vào năm 2030. Chăm sóc y tế tư nhân ở Malaysia có những chuẩn mực tương đương với Singapore và dĩ nhiên là mức sống không quá đắt đỏ. Mặc khác, nhờ đồng đô la Singapore ngày càng mạnh hơn so với đồng ringgit (MYR), nhiều người Singapore đã mạnh dạn đầu tư vào BĐS. Tuy nhiên, nếu MYR tiếp tục mất giá, NNN nói chung và người Singapore sẽ không thể yên tâm vì họ sẽ chịu thiệt nếu phải bán BĐS lấy USD hay SGD trong tương lai. Nói cách khác, ổn định kinh tế vĩ mô là một trong những nhân tố quan trọng khi NNN quyết định mua BĐS.

Một mẩu quảng cáo chương trình MM2H của Malaysia.

Một mẩu quảng cáo chương trình MM2H của Malaysia.

Ngoài yếu tố vĩ mô, chính phủ Malaysia cũng cố gắng quy hoạch và xây dựng BĐS mang tính kết nối cao, như mạng lưới đường sắt cùng hệ thống đường cao tốc rộng khắp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, kết nối với NNN sẽ bắt đầu từ cửa khẩu nhập cảnh hàng không hay đường bộ. Điều trớ trêu là những dự án BĐS ở tiểu bang Johore ở phía Nam Malaysia sẽ phải dựa vào đảo Sư tử vì NNN đi qua cửa khẩu Singapore bằng đường bộ sẽ thuận tiện hơn.

Hơn nữa, Malaysia là một quốc gia rộng lớn nên việc giải thích cho NNN có thể tận dụng hiệu quả các yếu tố kết nối sẽ mất nhiều thời gian. Dù sao đi nữa, NNN có thể đi lại trên lãnh thổ Malaysia thuận lợi nhờ có xe hơi nhập khẩu miễn thuế hoặc các loại xe nội địa giá rẻ do Malaysia sản xuất hay lắp ráp.

Theo các chuyên gia, NNN sẽ quyết định nhanh hơn khi dự án BĐS có vị trí gần trường quốc tế cho con cái vào học. Chăm sóc y tế không nhất thiết phải là bệnh viện mà chỉ cần phòng khám đạt tiêu chuẩn và tin cậy là họ sẽ an tâm. Một yếu tố có lẽ ít chủ đầu tư đặt nặng là chuyện ăn uống, trong khi với nhiều NNN, dĩ thực vi tiên, quán xá hay nhà hàng nên nằm cách nơi ở trong bán kính trên dưới 15 phút đi lại.

Cuối cùng, không thể bỏ qua nhu cầu giao tiếp cộng đồng với những mạng lưới xã hội hay quan hệ hàng xóm láng giềng trong khu dân cư. Đó cũng là lý do tại sao BĐS ở Batu Ferringhi (Penang), Mont Kiara (Kuala Lumpur) và Cyberjaya (Selangor) hiện quy tụ đông đảo dân nhập cư bao giờ cũng có giá cao hơn các nơi khác.

Singapore, ngày 10-9-2015.

Các tin khác