Microsoft: Tin tặc Nga, Trung Quốc, Iran tấn công bầu cử Mỹ

(ĐTTCO) - Tập đoàn Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc của Nga, Trung Quốc và Iran tấn công mạng nhằm vào những tổ chức, cá nhân liên quan đến chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo thông báo chính thức của tập đoàn Microsoft hôm 10-9, các tin tặc có liên hệ với Nga, Trung Quốc và Iran đang nhắm vào các cá nhân và tổ chức liên quan đến chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, hãng Sputnik đưa tin.

Microsoft nói rằng họ đã phát hiện ba nhóm tin tặc đang cố gắng tấn công vào chiến dịch bầu cử của cả hai ứng cử viên tổng thống là ông Joe Biden và ông Donald Trump.

Các nhóm tin tặc này có tên mã là Strontium, Zirconium and Phosphorus, lần lượt được cho là do Nga, Trung Quốc và Iran kiểm soát.

Theo tờ The Straits Times, Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc của Nga Strontium – nhóm đã từng can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016, đã tiếp tục tấn công tài khoản của hơn 200 tổ chức bao gồm các nhóm vận động, các đảng phái chính trị, những nhà tư vấn của cả đảng Cộng hoà và Dân chủ, các chuyên gia và nhiều tổ chức luật sư.

Trong khi nhóm Zirconium có liên hệ với Trung Quốc thì lại nhắm vào những cá nhân có liên hệ chặt chẽ với ông Biden.

Microsoft: Tin tặc Nga, Trung Quốc, Iran tấn công bầu cử Mỹ - ảnh 1
Biểu tượng của tập đoàn Microsoft ở thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh: REUTERS

Còn nhóm Phosphorus của Iran thì liên tục tấn công tài khoản cá nhân của các quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump và những người có liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Trước ngày 10-9, Microsoft cũng đã cáo buộc các tin tặc của Nga tấn công vào công ty tư vấn chiến dịch cho ông Biden là SKDKnickerbocker.

Người phát ngôn của Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov đã bác bỏ cáo buộc trên và cho rằng đó là những điều “phi lý”.

Hiện phía Trung Quốc và Iran hiện chưa có phản hồi về cáo buộc trên.

Trước đó, Trung tâm An ninh và Phản gián quốc gia Mỹ (NCSC) đã đưa ra danh sách “các mối đe doạ” đối với cuộc bầu cử tổng thống.

Theo danh sách này, NCSC khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran đang tìm cách can thiệp vào kết quả của cuộc bầu cử. Tuy nhiên, cơ quan này không đưa ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào.

Các tin khác