Mark Reilly tẩu vi thượng sách

Tổng giám đốc chi nhánh Tập đoàn Dược phẩm GSK tại Trung Quốc Mark Reilly (ảnh) đã được GSK rút về tổng hành dinh khi bị cáo buộc liên quan tới tham nhũng và hối lộ có tổ chức của GSK tại Trung Quốc.

Tổng giám đốc chi nhánh Tập đoàn Dược phẩm GSK tại Trung Quốc Mark Reilly (ảnh) đã được GSK rút về tổng hành dinh khi bị cáo buộc liên quan tới tham nhũng và hối lộ có tổ chức của GSK tại Trung Quốc.

Mark Reilly có bằng cử nhân y khoa năm 1984 tại Đại học London. Ông làm việc một thời gian ngắn tại phòng thí nghiệm về độc chất của hãng Astra Zeneca. Năm 1987 Mark lấy bằng tiến sĩ dược tại Trường Đại học London. Nhưng sau đó, sự nghiệp của ông rẽ sang hướng mới, khi theo ngành thương mại, tài chính kế toán tại Học viện Kế toán Anh và xứ Wales.

Tháng 10-1989, Mark về đầu quân cho GSK. Sau 5 năm làm việc với vai trò phụ trách các vấn đề tài chính-kinh doanh, Mark được giữ chức giám đốc tài chính mảng nghiên cứu của GSK tại Hoa Kỳ. 3 năm sau Mark trở về Anh làm trợ lý giám đốc tài chính. Năm 1999, Mark trở thành Phó Giám đốc tài chính của GSK tại Anh trong 4 năm trước khi được giao quyền quản lý tài chính của GSK Á châu tại Singapore và nằm trong ban lãnh đạo của GSK tại Anh.

Tháng 1-2009, Mark Reilly được phong Tổng giám đốc chi nhánh Trung Quốc của GSK. Reilly đã lãnh đạo chi nhánh GSK Trung Quốc trong 4 năm, giúp tăng doanh thu vượt 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, thị phần của GSK tại Trung Quốc còn xếp sau những hãng dược quốc tế khác như Pfizer, Astra Zeneca, Sanofi-Aventis, Roche và Novartis. Nhưng dù sao Trung Quốc cũng là địa bàn đầy tiềm năng cho sự phát triển trong tương lai, Ngoài ra, lĩnh vực chế tạo vaccines là một thế mạnh tuyệt đối của GSK tại Trung Quốc.

Vì thế GSK hy vọng về sự thay đổi mang tính cách mạng của thị trường này. Thế nhưng, đúng thời điểm này, GSK Trung Quốc bị cáo buộc hối lộ đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế nhằm mở rộng thị phần và nâng giá thuốc.

Hành vi của Mark rất đáng ngờ khi ông đột ngột trở về Anh chỉ một ngày sau khi nhà chức trách đến khám xét trụ sở công ty tại Thượng Hải, bỏ lại công ty trong cơn khủng hoảng cùng những nhân vật lãnh đạo khác không may mắn như ông ta vì đã bị bắt để điều tra trong vụ án này.

Ngày 25-7 GSK đã bổ nhiệm Herve Gisserot làm Tổng giám đốc GSK Trung Quốc thay thế Mark Reilly. Trong khi đó, Mark vẫn làm việc bình thường trong ban lãnh đạo và sẽ hỗ trợ từ xa cho tổng giám đốc mới.

Các tin khác