Malaysia áp thuế khởi hành với khách du lịch

(ĐTTCO) - Chính phủ Malaysia vừa công bố sẽ áp dụng mức thuế khởi hành đối với tất cả khách du lịch khởi hành từ sân bay quốc gia, có hiệu lực từ ngày 1-9 bất chấp sự phản đối và kêu gọi hoãn thực hiện.

Sân bay quốc tế Kuala Lumpur ở Sepan, Malaysia. Hình ảnh: REUTERS

Sân bay quốc tế Kuala Lumpur ở Sepan, Malaysia. Hình ảnh: REUTERS

Chính phủ Malaysia đã công bố loại thuế mới được ấn định từ Bộ Tài chính, sự chênh lệch giá phụ thuộc vào điểm đến và hạng máy bay của khách du lịch. Cụ thể, 8 Ringgit Malaysia (khoảng 2USD) khi bay đến các nước ASEAN theo hạng phổ thông;  50 Ringgit (khoảng 12USD) khi bay đến các nước ASEAN theo hạng cao hơn.
Đối với các du khách ngoài ASEAN bay theo hạng phổ thông sẽ thu phí 20 Ringgit (khoảng 5USD), còn đến các quốc gia ngoài ASEAN theo hạng cao hơn sẽ thu 150 Ringgit (khoảng 36USD).
Vì đây là thuế khởi hành nên nó dựa trên loại chuyến bay mà khách du lịch chọn khi rời Malaysia (phí này không áp dụng cho các chuyến bay đến Malaysia). Hành khách kết nối và quá cảnh ít hơn 12 giờ ở Malaysia và trẻ em dưới 24 tháng tuổi sẽ không phải chịu loại thuế này.
Chính phủ Malaysia cho biết tiền thuế này dự kiến khoảng 1 tỷ Ringgit hàng năm, được sử dụng nhằm khuyến khích phát triển du lịch nội địa và bổ sung cho các kho bạc quốc gia. 
Tuy nhiên, đã có những ý kiến trái chiều cho rằng việc đánh thuế du lịch quốc tế để đầu tư vào du lịch nội địa là không hợp lý. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã kiến nghị chính phủ Malaysia xem xét lại quyết định áp thuế do việc đánh thuế này có thể gây tác dụng ngược, làm giảm lượng khách du lịch quốc tế, gây hại nhiều hơn là có lợi. 


Tống Vân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Kinh tế hậu Covid: Bài học từ Nhật Bản

(ĐTTCO) - Khi các nền kinh tế trên thế giới vật lộn để phục hồi sau tác động của đại dịch Covid-19: tăng trưởng thấp và lãi suất cực thấp. Vậy bài học nào có thể rút ra từ Nhật Bản, đất nước từng chiến đấu với những xu hướng này trong hàng thập niên?

Nhân vật

Brian Hannasch: Tham vọng nhà bán lẻ lớn nhất

(ĐTTCO) - Từ 11 cửa hàng tiện lợi tại Canada, chỉ sau 10 năm, Tập đoàn Alimentation Couche-Tard sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi của Circle K đã có 15.000 cửa hàng trên khắp Canada, Mỹ, châu Âu, México, Nhật Bản, Trung Quốc… Có được thành công này là nhờ CEO Brian Hannasch với chiến lược M&A và chia sẻ nhượng quyền thương hiệu.