Malaysia Airlines mất ít nhất 40 triệu USD

Trong khi những giờ bay cuối cùng của chiếc máy bay mang số MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines vẫn chìm trong bí ẩn, câu hỏi bên nào chịu trách nhiệm hoàn toàn về vụ việc cũng chưa có lời giải đáp.

Malaysia Airlines mất ít nhất 40 triệu USD ảnh 1

Tuy nhiên, theo Robert Hedrick – luật sư chuyên về các thảm họa hàng không đến từ Seattle, mặc dù sự mất tích của MH370 mang đầy bí ẩn, cáo buộc pháp lý đối với Malaysia Airlines là điều rõ ràng. Thậm chí, nếu mảnh vỡ được xác định, các bên khác cũng phải chịu trách nhiệm.

Gia đình của 227 hành khách trên chuyến bay vẫn có thể nhận được tiền bồi thường từ Malaysia Airlines kể cả khi chiếc máy bay không được tìm thấy. Theo công ước quốc tế, mỗi hành khách sẽ được đền bù 175.000 USD hoặc hơn thế.

Hôm qua, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã khẳng định dữ liệu vệ tinh cho thấy máy bay rơi xuống Ấn Độ Dương, Malaysia Airlines cũng gọi điện và gửi tin nhắn chia buồn đến gia đình nạn nhân báo trước những gì Thủ tướng sẽ phát biểu trong cuộc họp báo.

Khoảng 2/3 hành khách trên chuyến bay là người Trung Quốc và thân nhân của họ đang tụ tập tại một khách sạn ở Bắc Kinh hết sức đau buồn và giận dữ.

Một nhóm tự gọi là “Thân nhân của 154 hành khách Trung Quốc trên MH370” cho rằng thông báo của Malaysia là “không có bằng chứng trực tiếp”. Họ buộc tội chính phủ và quân đội Malaysia đã quá chậm trễ và bưng bít thông tin trong suốt 18 ngày kể từ khi khi máy bay mất tích.

Theo Công ước Montreal năm 1999 quy định về du lịch bằng máy bay, các hãng hàng không sẽ phải bồi thường cho mỗi hành khách bị thương hoặc thiệt mạng trong một tai nạn, kể cả khi không xác định được nguyên nhân. Theo đó, Malaysia Airlines sẽ phải bỏ ra số tiền bồi thường khoảng hơn 40 triệu USD.

Cũng theo Công ước này, Malaysia Airlines có thể bị kiện ở Trung Quốc và Malaysia –quê hương của phần lớn hành khách trên chuyến bay. Số tiền bồi thường là 175.000 USD nếu chứng minh được hãng bay không bất cẩn hoặc tai nạn do bên thứ ba (khủng bố hoặc nhà sản xuất) gây ra. Còn nếu không chứng minh được hai trường hợp trên, số tiền bồi thường sẽ cao hơn nhiều lần.

Tuy nhiên, theo Hao Junbo – luật sư chuyên về luật hàng không, các gia đình có thể cố gắng đưa vụ kiện sang Hoa Kỳ bởi họ sẽ nhận được số tiền bồi thường cao nhất. Vấn đề là chúng ta không tìm thấy bằng chứng nào để đâm đơn kiện ở Hoa Kỳ. Chỉ có một kịch bản là đổ lỗi cho nhà sản xuất máy bay Boeing.

Malaysia Airlines cho biết mặc dù các công ty bảo hiểm vẫn đang nghiên cứu về vấn đề bồi thường theo Công ước Montreal, hãng đang xem xét trả trước một khoản tiền cho tất cả các gia đình “trong vài tuần tới”.

Trong một số vụ tai nạn máy bay, các gia đình nạn nhân cũng nhận được khoản bồi thường trước khi số phận của chiếc máy bay được làm sáng tỏ. Đặc biệt, trong trường hợp của MH370, do không tìm thấy mảnh vỡ và thiếu dữ liệu, Malaysia Airlines sẽ khó tránh được việc phải bồi thường thêm.

Với quá nhiều bí ẩn, các gia đình nạn nhân cũng không thể quyết định bên nào cũng có trách nhiệm trong vụ việc.

(Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Sóng suy thoái hậu Covid-19: Nga - Chật vật khôi phục kinh tế

(ĐTTCO) - Cho đến nay, Nga là nước bị ảnh hưởng nặng nề thứ 3 từ dịch Covid-19, với hơn 647.800 người nhiễm. Thêm vào đó, giá dầu giảm mạnh trong thời gian qua cũng ảnh hưởng nặng tới nền kinh tế xứ Bạch dương, vốn phụ thuộc lớn vào xuất khẩu dầu mỏ.

Nhân vật

Mukesh Ambani top 10 giàu nhất thế giới

(ĐTTCO) - Theo Bloomberg, tài sản ròng của Mukesh Ambani, Chủ tịch Công ty Công nghiệp Reliance, đã tăng vọt lên mức 64,5 tỷ USD, trở thành tỷ phú châu Á duy nhất nằm trong top 10 người giàu nhất thế giới. Reliance là công ty tư nhân lớn nhất của Ấn Độ, được xếp vào danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới.