Luật an ninh quốc gia: Các công ty internet Hồng Kông sẽ phải tuân thủ theo yêu cầu của cảnh sát

(ĐTTCO) - Các nhà phân tích cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ internet Hồng Kông sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc giúp cảnh sát giải quyết các yêu cầu an ninh quốc gia, giờ đây các sĩ quan đã được trao quyền “không giới hạn”, các nhà phân tích cảnh báo rằng quyền riêng tư và tự do trực tuyến có thể bị đe dọa.
Luật an ninh quốc gia: Các công ty internet Hồng Kông sẽ phải tuân thủ theo yêu cầu của cảnh sát

Theo luật an ninh quốc gia mới mà Bắc Kinh áp đặt đối với Hồng Kông, cảnh sát không còn phải tìm lệnh của tòa án trước khi yêu cầu người dùng internet hoặc các nhà cung cấp dịch vụ có liên quan – được cho rằng sẽ che đậy các nền tảng truyền thông xã hội và cả các công ty - để xóa thông tin hoặc trợ giúp điều tra.

Lento Yip Yuk-fai, Chủ tịch Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ Internet Hồng Kông, nói rằng các doanh nghiệp sẽ phải tuân thủ luật mới khi cảnh sát đưa ra yêu cầu.

“Trước đây, cảnh sát sẽ cần lệnh của tòa án trước khi yêu cầu các nhà cung cấp hỗ trợ. Nhưng lực lượng đôi khi đã liên lạc với các thành viên của chúng tôi và thực hiện các yêu cầu mà không có lệnh. Có những công ty không biết cảnh sát phải đảm bảo các lệnh của tòa án trước và họ sẽ chỉ hợp tác với lực lượng này”, ông Yip nói hôm 02-07.

Ông nói rằng ở nhiều quốc gia, cảnh sát phải nhận lệnh của tòa án trước khi tìm kiếm sự trợ giúp của nhà cung cấp dịch vụ. Các nhà cung cấp dịch vụ internet nước ngoài giờ đây có thể ít bị lôi kéo mở rộng sang Hồng Kông.

Luật an ninh càn quét cũng cho phép cảnh sát tìm kiếm các thiết bị điện tử có thể chứa bằng chứng vi phạm an ninh quốc gia. Luật này cũng nói rằng chính phủ Hồng Kông sẽ áp dụng “các biện pháp cần thiết”, để tăng cường giám sát và điều chỉnh các vấn đề an ninh quốc gia trên internet.

Ông Francis Fong Po-kiu, chủ tịch danh dự của Liên đoàn Công nghệ thông tin, cho biết những gã khổng lồ truyền thông xã hội quốc tế như Facebook hiện đã bị đặt vào tình thế khó khăn.

Trong khi một số công ty này có văn phòng tại Hồng Kông, trụ sở và máy chủ của họ không ở trong thành phố. Vì vậy, nếu cảnh sát đưa ra yêu cầu cho các nền tảng này gỡ xuống một số bài đăng nhất định hoặc hỗ trợ điều tra, thì đó sẽ là trụ sở ở nước ngoài đưa ra quyết định, ông nói thêm.

“Chúng tôi sẽ phải xem Facebook phản ứng thế nào với những yêu cầu như vậy trong tương lai. Có những lo ngại ở đây [về luật pháp]. Tự do ngôn luận có thể bị kìm hãm”, ông cho biết thêm.

Facebook và Twitter trong nhiều tháng đã là phương tiện phổ biến để người Hồng Kông kêu gọi sự chú ý của quốc tế về các vấn đề địa phương. Bài viết thúc đẩy độc lập Hồng Kông thường có thể được nhìn thấy.

Một phát ngôn viên của Facebook cho biết: “Chúng tôi sẽ xem xét các chi tiết của luật an ninh quốc gia để hiểu những tác động đối với Facebook và những người sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng tự do ngôn luận là quyền cơ bản của con người và chia sẻ những lo ngại về tác động của luật này đối với việc thể hiện tự do ở Hồng Kông.”

Trong một tuyên bố, Twitter cho biết họ cam kết hợp tác với các chính phủ trên thế giới để khuyến khích hành vi lành mạnh trên nền tảng này.

Công ty cho biết họ có các kênh liên lạc dành riêng cho các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới và đáp ứng các quy trình pháp lý theo luật pháp hiện hành.

LinkedIn đã đưa ra một tuyên bố ngắn vào 03-07 rằng họ cam kết tạo ra một môi trường an toàn, đáng tin cậy và chuyên nghiệp.

Simon Young Ngai-man, phó trưởng khoa luật tại Đại học Hồng Kông, cho biết luật pháp an ninh quốc gia mới đã trao cho cảnh sát quyền lực không giới hạn để yêu cầu các nhà xuất bản và nhà cung cấp dịch vụ internet xóa thông tin và cung cấp trợ giúp. Ông nói rằng không có tiêu chí nào về những thông tin có thể hoặc không thể bị xóa.

Nhà lập pháp ngành CNTT Charles Mok cho biết có ít biện pháp bảo vệ internet hơn đối với người Hồng Kông khi luật này đã được ban hành.

“Tôi cũng lo lắng rằng luật pháp không rõ ràng trong cách nói về việc điều chỉnh internet nhưng không nói rõ như thế nào. Có nghĩa là luật địa phương cần được sửa đổi để internet có thể được quản lý tốt hơn?”

Các tin khác