Luật an ninh Hồng Kông: Dễ lạm dụng, khó áp dụng

(ĐTTCO) – "Luật bao phủ rộng, dễ lạm dụng, khó áp dụng", theo Bloomberg.
Người biểu tình cầm cờ đọc 'Độc lập Hồng Kông' trong cuộc biểu tình ở Hồng Kông vào ngày 1 tháng 7. Nhiếp ảnh gia: Roy Liu / Bloomberg
Người biểu tình cầm cờ đọc 'Độc lập Hồng Kông' trong cuộc biểu tình ở Hồng Kông vào ngày 1 tháng 7. Nhiếp ảnh gia: Roy Liu / Bloomberg

Các quan chức Trung Quốc đã mô tả luật an ninh quốc gia mới của Hồng Kông được thiết kế riêng cho thuộc địa cũ của Anh. Tuy nhiên, giới luật sư trong thành phố nói rằng luật này dễ lạm dụng và khó áp dụng.

Bộ luật dài 35 trang được soạn thảo sau cánh cửa đóng kín ở Bắc Kinh thể hiện cuộc hôn nhân không thoải mái giữa hệ thống pháp luật xã hội chủ nghĩa của Trung Quốc và luật pháp chung được bảo tồn ở Hồng Kông sau khi người Anh rời đi năm 1997.

Các điều khoản chính chống khủng bố, ly khai, lật đổ nhà nước và thông đồng với các lực lượng nước ngoài có các bản án khắc nghiệt và có từ ngữ tương tự ở đất liền.

Antony Dapiran, một luật sư và tác giả có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc tại Bắc Kinh và Hồng Kông, nói: "Đây là cách hệ thống pháp luật Trung Quốc hoạt động. Nó để lại nhiều phạm vi để giải thích, nhiều phạm vi cho chính quyền nhắm vào bất cứ ai họ muốn".

Điều đó có thể sẽ gây ra sự không chắc chắn không chỉ trong số 7,5 triệu cư dân Hồng Kông, mà cả 1.300 công ty nước ngoài đã thành lập trụ sở khu vực ở đó, nơi từng có tự do dân sự và tòa án chuyên nghiệp.

Sự mơ hồ có thể ngăn cản nhiều người khỏi hành vi mà họ không chắc chắn là bất hợp pháp, một hiệu ứng mà Zhang Xiaoming, một quan chức hàng đầu của đại lục đang giám sát Hồng Kông, gọi là "thanh kiếm của Damocles" khi ông mô tả luật hôm thứ Tư 1-7.

Dưới đây là một số điểm quan trọng của luật an ninh Hồng Kông:

1. Định nghĩa rộng

Mặc dù các quan chức Trung Quốc và Hồng Kông đã nói rằng một số người cực kỳ nhỏ bé sẽ phải đối mặt với việc bị bắt giữ, 4 định nghĩa tội phạm lớn đã càn quét một loạt các hành động.

Nhiều quy định bao phủ cả những chiến thuật phi bạo lực được sử dụng bởi những người biểu tình và những người ủng hộ họ trong một làn sóng bất ổn đã kìm hãm thành phố năm ngoái, như vẫy biểu ngữ ủng hộ độc lập, bao vây các tòa nhà chính phủ hoặc ủng hộ người biểu tình…

Hôm thứ Tư, cảnh sát Hồng Kông đã cảnh báo những người biểu tình nếu họ hô những khẩu hiệu như "Độc lập cho Hồng Kông, lối thoát duy nhất!" thì có thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự. Một người đàn ông mang biểu ngữ Độc lập của Hồng Kông là người đầu tiên bị bắt theo luật mới.

2. Bao gồm bất cứ ai, bất cứ nơi nào

Luật pháp mạnh dạn tuyên bố quyền tài phán toàn cầu đối với cư dân Hồng Kông và ngay cả những người không cư trú. Mặc dù luật pháp Trung Quốc đã đưa ra những khẳng định sâu rộng như vậy trước đây, nhưng điều này có thể tạm dừng 30 vùng quốc gia và lãnh thổ có thỏa thuận dẫn độ với Hồng Kông, bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản và phần lớn châu Âu.

Về mặt lý thuyết, ngôn ngữ luật mới có thể bao gồm tất cả mọi người từ những người bất đồng chính kiến lưu vong đến các nhà hoạt động nhân quyền nước ngoài cho đến các quan chức soạn thảo các đề xuất trừng phạt.

Rõ ràng với sự tiếp cận ngoài lãnh thổ của luật này, các quốc gia có các thỏa thuận dẫn độ với Hồng Kông sẽ phải xem xét lại một cách nghiêm túc, theo ông Dapiran, tác giả "Thành phố phản đối: Lịch sử bất đồng gần đây ở Hồng Kông".

3. Vướng mắc nước ngoài

Trong khi phần lớn lịch sử Hồng Kông đã được xác định bởi vai trò là cầu nối giữa một Trung Quốc ít cởi mở hơn với phần còn lại của thế giới, người dân và người nước ngoài giờ đây sẽ phải cẩn thận hơn về cách họ tương tác.

Các quy định chống lại sự thông đồng với nước ngoài đưa ra một loạt các hành vi phạm tội mới tương tự như các hành vi mà chính quyền Trung Quốc đã sử dụng thường xuyên chống lại các nhà bất đồng chính kiến, nhà báo và doanh nhân ở đại lục.

Những người đối mặt nguy cơ bị bỏ tù ngay lập tức theo sau luật được áp dụng là các nhà hoạt động đã vận động Hoa Kỳ và các chính phủ khác để trừng phạt Trung Quốc thời gian qua.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc thường xuyên cáo buộc các nhà hoạt động nổi tiếng như Joshua Wong về các hoạt động như vậy. Demosisto là một trong số ít nhất 5 nhóm chính trị tuyên bố giải tán trước khi luật có hiệu lực, với một số người nói rằng họ sẽ tiếp tục hoạt động và vận động ở nước ngoài.

Luật này cũng kêu gọi các cơ quan Trung Quốc ở Hồng Kông tăng cường quản lý dịch vụ trên các phương tiện truyền thông nước ngoài và các tổ chức phi chính phủ trong thành phố. Hàm ý là Hồng Kông có thể áp dụng giám sát tương tự như Trung Quốc, nơi các tổ chức từ thiện phải đăng ký với cảnh sát và nhà báo phải đối mặt với sự kiểm soát nghiêm ngặt.

4. Xung đột hệ thống

Nỗ lực thực thi luật pháp Trung Quốc tại Hồng Kông có thể đặt ra nhiều câu hỏi về thủ tục như chính trị. Đại lục sử dụng một bộ luật dân sự dựa trên các hệ thống châu Âu lục địa, trong khi Hồng Kông sử dụng luật chung, một hệ thống của Anh phụ thuộc nhiều hơn vào giải thích tư pháp.

"Đây là cách hệ thống pháp luật Trung Quốc hoạt động. Nó để lại nhiều phạm vi để giải thích, nhiều phạm vi cho chính quyền nhắm vào bất cứ ai họ muốn" - Antony Dapiran, một luật sư và tác giả có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc tại Bắc Kinh và Hồng Kông
Luật an ninh ghi đè lên hiến pháp nhỏ của Hồng Kông và các luật khác, và nó có các bản án bắt buộc từ chối các thẩm phán Hồng Kông về khả năng xem xét các chi tiết bổ sung hoặc tuổi của bị cáo. Luật cũng cho phép từ chối bảo lãnh trước khi xét xử vì các bị cáo có thể tiếp tục thực hiện các hành vi gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, mặc dù chưa được chứng minh là có tội.

Alvin Yeung, một luật sư lãnh đạo Đảng Dân sự đối lập thành phố, đã gọi luật an ninh quốc gia mới là một bộ luật hình sự hoàn toàn xa lạ với hệ thống luật chung của Hồng Kông.

5. Thử nghiệm đại lục

Một câu hỏi bức xúc khác mà các bị cáo phải đối mặt là họ không rõ liệu sẽ phải đối mặt với hệ thống pháp lý nào: các phiên tòa mở của Hồng Kông và xét xử bồi thẩm đoàn với các tiêu chuẩn bằng chứng của Anh; hay các tòa án bí mật dưới ảnh hưởng trực tiếp hơn của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Luật mới sẽ cho phép chính quyền đại lục truy tố cư dân Hồng Kông trong các vụ kiện an ninh quốc gia, chỉ bị giới hạn bởi một vài hạn chế rộng lớn.

Hiệp hội luật sư Hồng Kông đã bày tỏ lo ngại rằng các nghi phạm có thể bị xóa bỏ để đối mặt với phiên tòa tại Trung Quốc Đại lục và điều này đặt ra mối lo ngại về việc liệu các quyền của bị cáo về xét xử công bằng sẽ được bảo vệ hoặc tôn trọng đầy đủ.

Các tin khác