Lũ lụt ở Trung Quốc: 'Kỷ nguyên đen tối của kỹ thuật số' sau thảm họa tàn phá Internet và điện

(ĐTTCO) - Hàng triệu người ở Trịnh Châu vừa phát hiện ra rằng họ đã trở nên phụ thuộc vào Internet như thế nào sau khi lũ lụt lớn “giết chết” dịch vụ, cũng như điện, trên khắp thành phố.
 Mọi người sạc điện thoại di động bên ngoài một cửa hàng ở Trịnh Châu có điện. Ảnh: Getty Images
Mọi người sạc điện thoại di động bên ngoài một cửa hàng ở Trịnh Châu có điện. Ảnh: Getty Images

Lũ lụt ở thủ phủ của tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc đã giết chết 69 người và buộc hàng trăm nghìn người phải di dời.

Khi lũ lụt giảm xuống, hàng triệu người ở Trịnh Châu đã phải vật lộn với các phương tiện liên lạc cơ bản, vận chuyển, mua thực phẩm và thậm chí là giữ mạng sống cho người dân.

Trong những thập kỷ qua, Trung Quốc đã biến nhiều trung tâm đô thị của mình thành những “thành phố thông minh” quy mô đầy đủ, và số hóa đã thấm sâu vào mọi phần của cuộc sống. Đại đa số mọi người sử dụng điện thoại thông minh của họ để mua hàng, đi taxi, đặt lịch hẹn bệnh viện, đi lại trên tàu điện ngầm và thanh toán cho các tiện ích của họ.

Khi Trịnh Châu mất điện và internet, công chúng bỗng thấy mình bị rơi vào “kỷ nguyên đen tối kỹ thuật số”.

Đối với một số người, đó là một sự bất tiện, nhưng đối với những người khác, nó trở thành vấn đề sinh tử.

Một bác sĩ, người mong muốn được xác định tên họ Wang, làm việc tại Bệnh viện Liên kết 1 của Đại học Trịnh Châu, cho biết khi mất điện, thiết bị hỗ trợ sự sống của ICU cũng vậy.

Bệnh viện đã phải nhanh chóng chuyển nguồn cấp cứu những bệnh nhân nặng nhất. Bệnh viện đã phải di dời hơn 10.000 bệnh nhân đến bệnh viện huyện mới hơn, nơi có điện dễ đoán hơn.

Thang máy trong tòa nhà bệnh viện đã ngừng hoạt động và Wang, cùng với các tình nguyện viên và nhân viên cứu hỏa, mang các giường ICU, với các bệnh nhân vẫn nằm trong đó, xuống các phương tiện vận chuyển 20 tầng.

Ông nói: “Những bệnh nhân đó không thể ra khỏi giường. Chúng tôi đã phải mang theo mọi thứ.”

Trên khắp thành phố, một phụ nữ tên Qinwen thấy mình bị cắt điện và internet. Không có băng thông rộng, đột nhiên không thể gọi hoặc nhắn tin cho bạn bè và gia đình của cô ấy để nói với họ rằng cô ấy đã an toàn.

Cô lang thang trong thành phố, tìm một nơi trên con phố có tín hiệu lẻ tẻ và thực hiện một vài cuộc gọi. Sau đó, khi điện thoại của cô bị chết, cô không thể tìm thấy ổ cắm hoạt động.

Trong một khoảnh khắc kết nối internet ngắn ngủi vào chiều 21-7, một người bạn đã hỏi Qinwen trên WeChat, “Trời vẫn mưa phải không? Đừng đi lung tung. Căn hộ của bạn có bị ngập nước không?”

Cô cố gắng trả lời: “Tôi chỉ không có tín hiệu điện thoại di động và điện, không có lũ lụt.” Dấu chấm than màu đỏ xuất hiện bên cạnh tin nhắn, cho biết tin nhắn chưa được chuyển.

Dần dần, Qinwen phát hiện ra sự bất tiện đã ngấm vào mọi ngóc ngách trong cuộc sống của cô.

Trong một câu chuyện có thể trở nên hài hước trong nhận thức muộn màng, Qinqwen đi làm vào buổi sáng 26-7 sau trận lụt. Khi đến văn phòng, cô được biết công ty đã đóng cửa do thời tiết quá khắc nghiệt. Nhưng không có internet, cô không nhận được tin nhắn.

Khi đến siêu thị, cô không thể thanh toán bằng điện thoại và không có tiền mặt. Thông thường, việc người dân thành thị trung bình của Trung Quốc mang theo thẻ tín dụng hoặc tiền mặt là không phổ biến.

Cô nói: “Không có internet, điện thoại của tôi đã biến thành một cục gạch phát sáng.”

Trên khắp thành phố, những người khác xếp hàng tại các cửa hàng tạp hóa và mở tab, để lại số điện thoại và hứa rằng họ sẽ quay lại để giải quyết nợ.

Giao thông vận tải cũng giảm. Tencent News báo cáo rằng các ứng dụng gọi xe đã tạm dừng các dịch vụ ở Trịnh Châu do lo ngại về an toàn. Một số ít taxi vẫn chạy trên đường phố yêu cầu mọi người trả trước bằng tiền mặt.

“Khi tôi sử dụng hết điện, tôi thậm chí không biết mình có thể sạc lại ở đâu”, một tài xế cho biết. Theo báo cáo, Zhengzhou đã chuyển hơn 80% số xe taxi sang động cơ điện.

Zhao Keluo, giám đốc một công ty kế toán ở Trịnh Châu, cho biết sau khi mua thức ăn và nước uống theo hình thức tín dụng, anh leo lên 19 tầng thì phát hiện căn hộ của mình vẫn không có điện và nước.

Trong vài ngày tiếp theo, anh trở thành kẻ lang thang trong thành phố của chính mình, tìm kiếm những nơi ngẫu nhiên có điện hoặc internet.

Đôi khi Zhao đến một quán trà mà bạn anh làm chủ và đôi khi ở sảnh khách sạn với internet, nước và điện ngắt quãng.

“Tôi lái xe đi lòng vòng chỉ để kiểm tra xem có chỗ nào tôi có thể nạp tiền điện thoại hay khách sạn nào chưa đầy không.”

Sau lũ lụt, chính phủ đã cử người làm việc cả ngày lẫn đêm để khôi phục lại nguồn điện và mạng internet. Chính phủ cho biết vào cuối tuần, khoảng 90% Trịnh Châu đã trực tuyến trở lại.

Internet và điện của Qinwen đã hoạt động trở lại vào tối muộn 22-7. Cô cảm thấy biết ơn vì mọi người đã làm việc muộn như vậy để khôi phục lại những tiện nghi hiện đại cho cô.

Những người khác cảm thấy đây là một lời cảnh tỉnh để chuẩn bị cho những thảm họa trong tương lai.

“Sau khi chứng kiến những gì xảy ra ở Trịnh Châu, tôi đã thêm ‘ngân hàng điện di động’ vào danh sách sống sót của mình”, một người viết trên Weibo.

Họ đưa vào danh sách 20 nhu yếu phẩm sinh tồn khác, bao gồm thực phẩm đóng hộp, bộ sơ cứu, bộ đàm, tiền mặt và thậm chí cả gạch vàng.

Các tin khác