Lũ lụt có thể hủy hoại sản xuất ở 'Thành phố iPhone' của Trung Quốc

(ĐTTCO) – Trong khi người dân Trịnh Châu tự hỏi liệu con số thiệt hại từ lượng mưa kỷ lục ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc có vượt quá con số 58 người chết mới nhất hay không, các nhà chức trách ước tính tỉnh này đã phải gánh chịu thiệt hại kinh tế 10 tỷ đô la (65,5 tỷ nhân dân tệ) tại trung tâm sản xuất.
Một người đàn ông ngồi trên một chiếc xe bị mắc kẹt trên con đường ngập nước sau trận mưa lớn ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, ngày 22 tháng 7 năm 2021.
Một người đàn ông ngồi trên một chiếc xe bị mắc kẹt trên con đường ngập nước sau trận mưa lớn ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, ngày 22 tháng 7 năm 2021.

Mưa xối xả đã làm ngập tỉnh kể từ cuối tuần trước. Do đó, chuỗi cung ứng đã bị gián đoạn đối với nhiều nhà máy trong khu vực, bao gồm cả một khu phức hợp ở Trịnh Châu, nơi gần một nửa số iPhone của Apple bán ra trên toàn thế giới được sản xuất. Đó là lý do tại sao Trịnh Châu đôi khi được gọi là "Thành phố iPhone".

Hon Hai Technology Group, một nhà sản xuất hợp đồng điện tử đa quốc gia của Đài Loan được biết đến với cái tên Foxconn, vận hành khu phức hợp Trịnh Châu. Nikkei Asia đưa tin, Chủ tịch Foxconn Young Liu đã nói với cuộc họp cổ đông thường niên của công ty tại Đài Loan rằng lũ lụt đã ảnh hưởng hạn chế đến khu phức hợp.

Một nguồn tin quen thuộc với Hon Hai Technology Group, cho rằng một trong ba nhà máy của tập đoàn này ở Trịnh Châu đã bị ngập lụt.

Theo nguồn tin của VOA Mandarin, nhà máy ngập nước sản xuất các đầu nối PC chứ không phải điện thoại di động, cho biết thêm rằng việc sản xuất iPhone khó có thể bị gián đoạn vì không có máy móc nào bị hư hại và Foxconn vẫn duy trì một kho nguyên liệu và phụ tùng cần thiết.

Theo nhiều báo chí theo dõi công ty, Apple dự kiến sẽ phát hành iPhone 13 vào tháng 9. Nguồn tin cho biết, miễn là việc vận chuyển sẽ sớm tiếp tục, iPhone 13 mới sẽ không bị trì hoãn.

Tuy nhiên, việc dọn dẹp quá cảnh có thể bị trì hoãn do phạm vi tàn phá và một nhà phân tích nói rằng việc sản xuất iPhone 13 phụ thuộc vào việc phương tiện giao thông địa phương có phục hồi nhanh chóng hay không.

Qiu Shi-Fang, nhà phân tích cấp cao tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, nói rằng các linh kiện iPhone thường được chuyển đến nhà máy lắp ráp vào tháng 7 và lô iPhone đầu tiên sẽ hoàn thành vào tháng 8. Cô cho biết sự chậm trễ của các linh kiện sẽ ảnh hưởng đến các lô hàng điện thoại mới tiếp theo.

Tuy nhiên, đường phố đã biến thành sông, các chuyến bay và tàu hỏa ở nhiều vùng của Hà Nam cũng bị đình chỉ, tạo ra sự bấp bênh về sản xuất iPhone.

Foxconn có hơn 90 dây chuyền sản xuất với khoảng 350.000 công nhân tại các nhà máy ở Trịnh Châu. Qiu cho biết Foxconn đang gặp khó khăn trong việc thuê nhân công từ bên ngoài Trịnh Châu vì những ảnh hưởng liên quan đến đường vận chuyển liên quan đến lũ lụt.

Qiu cho biết nếu Zhengzhou không trở lại bình thường vào cuối tháng 7, việc sản xuất iPhone 13 có thể bị trì hoãn.

Lũ lụt cũng làm hư hại hàng nghìn xe ô tô ở tỉnh Hà Nam. Nhiều báo cáo từ ngành bảo hiểm xe hơi địa phương cho thấy lũ lụt đã làm hư hại 30.000 đến 80.000 xe ô tô, có thể khiến các công ty bảo hiểm phải bồi thường hơn 154 triệu USD (1 tỷ nhân dân tệ).

Trên toàn tỉnh Hà Nam, 11 công ty bảo hiểm đã nhận được yêu cầu bồi thường cho gần 32.000 xe ô tô bị hư hỏng vào thứ Năm, theo Reuters.

Trịnh Châu, một trung tâm công nghiệp ô tô truyền thống, sản xuất khoảng 500.000 xe hàng năm, chiếm khoảng 3% sản lượng của Trung Quốc từ các nhà sản xuất lớn, như Yutong Bus, Haima Motor và Zhengzhou Nissan.

Nông nghiệp ở Hà Nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa, với hơn 200.000 ha đất canh tác dưới nước, theo Reuters.

Các tin khác