Liverpool FC tung chiến lược kinh doanh toàn cầu

1 ngày sau khi Liverpool bất ngờ chiến thắng giải Champions League năm 2005, người hâm mộ đội bóng vùng Merseyside đã tràn xuống các cửa hàng câu lạc bộ (CLB) tại sân vận động Anfield.

Tuy nhiên, các fan hâm mộ ngay sau đó đã càu nhàu vì việc thiếu hụt hàng hóa để ăn mừng, thậm chí những món nhỏ như tờ chương trình trận đấu cũng khó mua. Sự kiện trên là một những điều mà Giám đốc điều hành hiện tại Ian Ayre gọi là "đánh mất một cơ hội thương mại". Ayre, người đã ở CLB 7 năm nay, chịu trách nhiệm thúc đẩy công việc kinh doanh và tiếp thị của CLB, với vị trí đầu tiên là Giám đốc thương mại.

Nay, CLB đang triển khai một chiến dịch thương mại rất chi tiết đến nỗi nó ước tính cả việc sẽ cần bao nhiêu chữ bằng kim loại trên áo cho người hâm mộ nếu ký được hợp đồng mới với một cầu thủ như Mario Balotelli. Lên kế hoạch chi tiết từng món thời trang có nghĩa CLB có thể bán tới 50.000 bảng áo đấu Mario Balotelli vào ngày anh ký hợp đồng với CLB. Và cũng như kế hoạch thời trang kịp thời, CLB cũng ra mắt một tài khoản Twitter gần như đồng thời với thương vụ 16 triệu bảng để mua lại Balotelli từ CLB AC Milan.

Ayre cho biết CLB có thể phản ứng rất nhanh nhẹn và hiệu quả nhờ có một đội ngũ nhân viên 600 người, theo ông là lớn nhất ở Premier League, trong đó 70 người làm việc trong mảng truyền thông. Ông nói CLB nay có “đúng người, đúng quan hệ, đúng niềm tin” để khai thác các cơ hội tài chính như những hoạt động chuyển nhượng… Mùa giải trước, CLB đứng thứ nhì sau Manchester City, chỉ kém 2 điểm. Nhưng Ayre nói rằng sự thành công không thể chỉ đo lường trên sân. “Sự thành công của bất kỳ tổ chức hay CLB thể thao nào cũng phải được đo bằng cam kết với người hâm mộ” - ông nói. “Quá trình phát triển của chúng tôi trong 5-6 năm qua đều gắn liền với sự tham gia của người hâm mộ”.

Liverpool FC tung chiến lược kinh doanh toàn cầu ảnh 1

Ký hợp đồng với Mario Balotelli, Liverpool thu được 50.000 bảng từ việc bán áo đấu.

CLB nhận ra rằng rõ ràng không phải tất cả những người muốn xem đội bóng chơi đều có thể vào được sân vận động 45.000 chỗ của CLB. Vì vậy, CLB đã trình kế hoạch mở rộng lên 58.000 chỗ lên chính quyền địa phương. Kế hoạch nâng cấp sân vận động, cùng với việc thúc đẩy doanh thu trong ngày diễn ra trận đấu, cũng sẽ giúp đáp ứng đòi hỏi của người hâm mộ.

Nhưng Ayre nói CLB đang có kế hoạch lớn hơn khi đang làm việc cật lực để mở rộng kết nối với người hâm mộ quốc tế thông qua thế giới số. “Chúng tôi đang làm việc hết sức để giúp người hâm mộ ở nước ngoài cảm thấy gắn bó, chúng tôi làm điều đó thông qua kỹ thuật số và truyền thông xã hội” - Ayre nói.

“Việc tạo ra một trang web theo ngôn ngữ địa phương là khá dễ. Nhưng những gì chúng tôi đang cố gắng làm là lôi kéo những người hâm mộ ở địa phương đó viết cho các trang web nước ngoài của chúng tôi”. Tháng trước, có tới 10 triệu người dùng và 100 triệu lượt viếng thăm trang web chính thức của CLB. Ngoài ra, Ayre nói các dịch vụ kỹ thuật số của câu lạc bộ được phát triển với giao diện trong 40 thứ tiếng, thu hút 30 triệu người hâm mộ trên toàn thế giới tương tác thường xuyên.

Ayre nêu số khán giả đông đảo đến xem tour châu Á của CLB vào mùa hè năm 2013 (70.000 ở Thái Lan, 80.000 ở Indonesia và 100.000 ở Australia) như dẫn chứng rằng chiến lược này của ông đã gặt hái thành quả. “Điều đó cho thấy những chương trình mà chúng tôi nỗ lực thực hiện hàng ngày đã có tác dụng trên toàn cầu” - ông nói. “Cách đánh giá thành công khác của chúng tôi là nền tảng và công việc cộng đồng của chúng tôi. Bóng đá là trước tiên, nhưng chúng tôi có trách nhiệm trong các lĩnh vực khác ở quốc gia và quốc tế”.

Vinh Trang (Theo BBC)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Nhân vật

Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga - Thấy vậy mà không phải vậy

(ĐTTCO) - Khác với các ứng cử viên cùng chặng đua, tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga là con trai của một nông dân trồng dâu tây, người từng bị xem là “một nhà lãnh đạo không có nhiều hứa hẹn” từ các phương tiện truyền thông quốc tế, Tiến sĩ Lim Tai Wei từ Viện Đông Á nói.