Liệu Mỹ-Đức có bị rạn nứt về việc miễn cấp bằng sáng chế vaccine Covid-19?

(ĐTTCO) - Một nỗ lực táo bạo của Mỹ nhằm từ bỏ các bằng sáng chế về vaccine Covid-19 đã bị Đức phản đối mạnh mẽ, đe dọa làm trật bánh đề xuất đòi hỏi sự đồng thuận của các thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới phải thông qua.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Pfizer, Albert Bourla cho biết công ty của ông “hoàn toàn không ủng hộ” biện pháp này, khẳng định sở hữu trí tuệ không phải là rào cản chính để tăng sản lượng và việc xây dựng các nhà máy mới sẽ phản tác dụng.

Các quốc gia giàu có đã phải đối mặt với cáo buộc tích trữ thuốc trong khi các quốc gia nghèo phải vật lộn để có được các chương trình tiêm chủng, với virus lan tràn khắp thế giới đang phát triển trái ngược với việc nới lỏng các hạn chế ở châu Âu và Mỹ.

Vấn đề được nhấn mạnh khi Ấn Độ, một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đã báo cáo một sự gia tăng kỷ lục hàng ngày khác về số ca nhiễm Covid-19 vào 7-5, nâng tổng số ca mắc mới trong tuần lên 1,57 triệu.

Trước áp lực mạnh mẽ nhằm giảm bớt các biện pháp bảo vệ đối với các nhà sản xuất vaccine, Đại diện Thương mại của Washington, Katherine Tai cho biết hôm 5-4 rằng Mỹ “ủng hộ việc từ bỏ các biện pháp bảo vệ đó đối với vaccine Covid-19”.

Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ca ngợi thông báo này là “một khoảnh khắc hoành tráng trong cuộc chiến chống lại Covid-19”.

Động thái này cũng được Liên minh châu Phi, Paris, Rome và Vienna cũng như người đứng đầu Tổ chức Thương mại Thế giới Ngozi Okonjo-Iweala ca ngợi.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, người trước đó đã lên tiếng miễn cưỡng về vấn đề này, cho biết Brussels sẵn sàng thảo luận về đề xuất này.

Động lực được xây dựng khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông cũng ủng hộ ý tưởng từ bỏ bằng sáng chế, khi Nga đăng ký một loại thuốc bắn virus liều đơn có tên Sputnik Light.

Nhưng quyết định phản đối mạnh mẽ đề xuất của Berlin hiện đã khiến số phận của nó trở nên không rõ ràng.

Người phát ngôn của chính phủ Angela Merkel cho biết: “Việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là nguồn gốc của sự đổi mới và phải duy trì như vậy trong tương lai.”

Bourla, người có công ty phát triển vaccine đầu tiên được ủy quyền ở phương Tây với BioNTech của Đức, nói rằng các cơ sở khác không thể phát triển vaccine dựa trên công nghệ mRNA.

Ông cảnh báo kiên quyết chống lại việc làm gián đoạn các hoạt động hiện tại “với các thông báo có động cơ chính trị”.

Rạn nứt Mỹ-Đức, một lợi ích cho các công ty dược phẩm lớn, xảy ra khi hơn 3,2 triệu người đã chết vì virus trên toàn thế giới kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu vào cuối năm 2019.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất vaccine giảm sau khi EU và Nga theo sau Mỹ trong việc báo hiệu rằng họ cởi mở với ý tưởng từ bỏ bằng sáng chế đối với vaccine Covid-19.

Nhưng đợt bán tháo ít nghiêm trọng hơn ngày trước, điều mà Gregori Volokhine của Meeschaert Financial Services cho rằng các nhà giao dịch nhận ra sự phức tạp của việc đạt được một thỏa thuận tại WTO và sự thâm nhập của Đức.

Những người ủng hộ việc miễn trừ nói rằng việc nới lỏng các hạn chế về bằng sáng chế sẽ thúc đẩy sản xuất vaccine generic chi phí thấp, giúp các nước nghèo đang gặp khó khăn trong việc miễn dịch cho dân số của họ.

Những người phản đối cho rằng nó có thể làm giảm động cơ lợi nhuận của các công ty dược phẩm để phát triển các phương pháp điều trị mới.

Ấn Độ đã dẫn đầu cuộc chiến để cho phép nhiều nhà sản xuất thuốc sản xuất vaccine hơn, khi nước này phải đối mặt với sự gia tăng chứng kiến bệnh nhân chết trên đường phố bên ngoài bệnh viện do thiếu ôxy y tế và giường.

Quốc gia này đã báo cáo kỷ lục 414.188 trường hợp mắc mới hàng ngày vào 7-5, trong khi số ca tử vong do Covid-19 tăng 3.915, nâng tổng số ca tử vong lên 234.083.

Cuộc khủng hoảng ở Ấn Độ đã gây ra một phản ứng dây chuyền, với cảnh báo của WHO về một làn sóng nhiễm trùng Covid-19 mới ở châu Phi do nguồn cung cấp vaccine từ gã khổng lồ Nam Á bị trì hoãn.

“Sự chậm trễ trong việc cung cấp các liều vaccine từ Viện Huyết thanh của Ấn Độ dành cho châu Phi, sự chậm trễ trong việc triển khai vaccine và sự xuất hiện của các biến thể mới có nghĩa là nguy cơ một làn sóng nhiễm trùng mới vẫn còn rất cao ở châu Phi”.

Các tin khác