LHQ ra nghị quyết chặn nguồn tài chính IS

(ĐTTCO) - Ngày 17.12, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết do Nga và Mỹ đề xuất về việc tăng cường cuộc chiến ngăn chặn nguồn tài chính của các tổ chức khủng bố như IS.

(ĐTTCO) - Ngày 17.12, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết do Nga và Mỹ đề xuất về việc tăng cường cuộc chiến ngăn chặn nguồn tài chính của các tổ chức khủng bố như IS.

 

RIA ngày 18.12 cho biết Nghị quyết có tham chiếu Chương VII của Hiến chương LHQ về định nghĩa mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Căn cứ theo đó, các biện pháp được đề xuất trong dự thảo phải được thực thi.

Theo nội dung dự thảo Nghị quyết, các quốc gia trên thế giới phải có trách nhiệm “phong tỏa ngay lập tức các quỹ và các tài sản tài chính khác hoặc các nguồn lực kinh tế của các cá nhân, tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức… nằm trong danh sách trừng phạt của Hội đồng Bảo an, bao gồm cả các phương tiện tài chính có nguồn gốc từ tài sản thuộc quyền sở hữu trực tiếp hoặc gián tiếp của họ”.

Những cá nhân và tổ chức vi phạm phải bị từ chối nhập cảnh, quá cảnh qua lãnh thổ của các quốc gia. Các nước có trách nhiệm ngăn chặn việc trực tiếp hoặc gián tiếp cung cấp, chuyển giao vũ khí cho các cá nhân, tổ chức nằm trong danh sách nêu trên.

Danh sách trừng phạt đã được đổi tên thành “danh sách IS và al-Qaeda”. Như vậy, Hội đồng Bảo an xác định IS không còn là một bộ phận của al-Qaeda mà đã trở thành một tổ chức khủng bố độc lập.

Lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng cho những cá nhân, tổ chức tham gia tài trợ, lập kế hoạch hoặc hỗ trợ các hoạt động của IS hay al-Qaeda qua những hành động bất hợp pháp như cung cấp, bán, chuyển giao vũ khí, hỗ trợ tài chính, đặc biệt là tuyển mộ binh lính cho al-Qaeda, IS và các nhóm khủng bố trực thuộc.

Hội đồng Bảo an cũng kêu gọi các nước đảm bảo rằng các công dân và những người có mặt trên lãnh thổ của mình không cung cấp các nguồn lực kinh tế cho IS, al-Qaeda và những cá nhân, tổ chức có liên quan; không trực tiếp hoặc gián tiếp kinh doanh dầu mỏ và các chế phẩm từ dầu với chúng.

Dự thảo Nghị quyết cũng đề nghị gia hạn thời nhiệm của Ủy ban Trừng phạt thêm hai năm (thời nhiệm hiện tại sẽ hết hạn vào tháng 12.2017).

Có hơn 70 quốc gia tham gia đóng góp ý kiến trong quá trình soạn thảo Nghị quyết. Theo đề xuất của Mỹ, hội nghị lần này do Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew chủ trì, vì Mỹ đang nắm quyền chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ trong tháng 12.2015.

Các tin khác