Lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với mặt hàng bông Tân Cương của Trung Quốc sẽ mang đến nhiều thiệt hại

(ĐTTCO) - Người đứng đầu một tập đoàn công nghiệp may mặc lớn đã nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ vào hôm 17-09 rằng lệnh cấm nhập khẩu chăn bông đối với bông hoặc các sản phẩm khác từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc do lo ngại lao động cưỡng bức sẽ "tàn phá" chuỗi cung ứng hợp pháp.
Lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với mặt hàng bông Tân Cương của Trung Quốc sẽ mang đến nhiều thiệt hại

Stephen Lamar, chủ tịch Hiệp hội May mặc và Giày dép Hoa Kỳ, cho biết ngành công nghiệp của ông đang nỗ lực để loại bỏ tận gốc các sản phẩm được sản xuất bằng lao động cưỡng bức khỏi chuỗi cung ứng của mình, nhưng Tân Cương, nơi Trung Quốc đã giam giữ hơn 1 triệu người Uygur Hồi giáo, là một thách thức duy nhất.

Ông Lamar nói với Hạ viện Hoa Kỳ trong phiên điều trần của tiểu ban thương mại rằng một lệnh cấm nhập khẩu chăn đối với tất cả bông từ Tân Cương như được đề xuất hồi đầu tháng này sẽ không thể được thực thi, cũng như luật lưỡng đảng cấm nhập khẩu tất cả các sản phẩm từ Tân Cương trừ khi sản phẩm được chứng minh là không bị cưỡng bức lao động.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ hôm 14-09 đã công bố năm Lệnh cấm nhập khẩu (WRO) cấm nhập khẩu từ các nhà sản xuất cụ thể đối với bông, dệt, may mặc, sản phẩm tóc và bộ phận máy tính ở Tân Cương nhưng không đề xuất các lệnh cấm rộng rãi đối với tất cả cotton và cà chua từ khu vực.

“WRO hoặc luật pháp như vậy chắc chắn sẽ gây được sự chú ý lớn, nhưng chúng sẽ tàn phá nhân quyền, sự phát triển kinh tế và chuỗi cung ứng hợp pháp, bản thân họ đã bị Covid-19 trên toàn thế giới đánh bại,” ông Lamar nói.

“Với tư cách là một quốc gia, chúng tôi chỉ đơn giản là không có khả năng hoặc năng lực để thực hiện hoặc tuân thủ hoặc thực thi WRO chung hoặc luật được đề xuất ngay bây giờ.”

Ông cho biết Tân Cương sản xuất khoảng 20% tổng số bông được tiêu thụ trên thế giới và sợi từ khu vực này thường được trộn với bông trồng ở Hoa Kỳ và các nơi khác.

Mặt hàng bông Tân Cương cũng được xuất khẩu sang các nước sản xuất hàng may mặc khác, bao gồm Bangladesh, Việt Nam, Campuchia và Indonesia, và hiện chưa có công nghệ để truy xuất nguồn gốc bông với độ chính xác hợp lý.

Các tin khác