La Liga tái cơ cấu tài chính

Giải bóng đá hàng đầu của Tây Ban Nha, La Liga, phải trở thành một giải đấu thể thao thu hút toàn thế giới để có khả năng đối phó với việc các ngôi sao Ronaldo hoặc Messi rời đi, theo Chủ tịch La Liga Javier Tebas.

Giải bóng đá hàng đầu của Tây Ban Nha, La Liga, phải trở thành một giải đấu thể thao thu hút toàn thế giới để có khả năng đối phó với việc các ngôi sao Ronaldo hoặc Messi rời đi, theo Chủ tịch La Liga Javier Tebas.

Ông Tebas nói 2 cầu thủ ngôi sao có thể rời khỏi La Liga “trong vòng 3 mùa, và chúng tôi phải chuẩn bị sẵn sàng cho điều đó”. Nằm trong kế hoạch mở rộng tài chính và ảnh hưởng toàn cầu, giải bóng đá này đang tìm cách tăng cường sự hiện diện ở nhiều nơi, không chỉ ở các thị trường truyền thống như Nam Mỹ, mà còn ở các thị trường mới như Trung Quốc.

Theo đó, La Liga sắp sửa khai trương văn phòng tại Bắc Kinh và Dubai, trong khi có kế hoạch làm như vậy ở Johannesburg và New York trong tương lai gần. “Chúng tôi cần phải có mặt ở những nơi có đông đảo người hâm mộ” - ông Tebas nói. “Chúng tôi sẽ có những chiến lược khác nhau cho các phần khác nhau của thế giới. Thí dụ, môn thể thao này không “sống” ở châu Á như cách nó “sống” ở châu Âu, nhưng chúng tôi có một nền tảng mạnh mẽ chung cho tất cả, đó là bóng đá”. Ông cho biết ở Trung Quốc có tới 45% người hâm mộ thể thao chỉ xem các giải đấu trên điện thoại di động, trong khi tỷ lệ này ở châu Âu chỉ 15%. “Vì vậy, ở Trung Quốc, chúng tôi có một ký kết hợp tác với nhà cung cấp video trực tuyến (PPTV)” - ông nói.

Tuy nhiên, ông Tebas thừa nhận La Liga không chỉ phải cạnh tranh với đối thủ thương mại đáng gờm Premier League của Anh, mà còn từ các môn thể thao khác như giải bóng rổ NBA hay giải đua xe F1. Ông cảnh báo trừ khi các giải đấu khác ở châu Âu đủ sức thách thức sự thống trị của Premier League, nếu không Premier League sẽ trở thành nơi thu hút tất cả các cầu thủ giỏi nhất trên thế giới. Dù vậy, Tebas tin rằng La Liga đã có một cơ cấu tài chính mạnh hơn bằng cách tìm kiếm một thỏa thuận truyền hình tập thể mới, được ký kết hồi tháng 4 năm nay và có hiệu lực từ mùa giải 2016-2017.

Cần có sự can thiệp về luật từ phía chính phủ mới có thể xóa bỏ những thỏa thuận trước đó, khi các câu lạc bộ riêng rẻ tự thương lượng các hợp đồng truyền hình riêng, mang đến lợi thế tài chính rất lớn cho Real Madrid và Barcelona. Các nhà phê bình nói rằng thỏa thuận mới vẫn không công bằng đối với 2 giải chuyên nghiệp lớn, mùa giải trước đã có các cầu thủ đe dọa biểu tình. Tuy nhiên, ông Tebas khẳng định thỏa thuận truyền hình mới là một bước tiến lớn về phía trước.

“Đây là một giấc mơ đối với các câu lạc bộ nhỏ, để vượt qua những khác biệt giữa các ông lớn, vốn có sự khác biệt rất lớn trong bản quyền truyền hình” - ông nói. “Chúng tôi đã có một thỏa thuận công bằng hơn cho tất cả và nhờ đó đã tăng cường sức cạnh tranh của chúng tôi. Nó đồng nghĩa với một tương lai mới cho bóng đá Tây Ban Nha”. Theo Tebas, 41 trong số 42 đội chuyên nghiệp ở Tây Ban Nha ủng hộ thỏa thuận này. Real Madrid là câu lạc bộ duy nhất phản đối. Ông cho biết sự khác biệt tiền thu từ truyền hình giữa các câu lạc bộ nhỏ nhất và lớn nhất bây giờ sẽ là 1:3,5, trong khi trước đó là 1:13.

Các hợp đồng riêng rẽ khiến các CLB nhỏ thua thiệt nhiều so với các "ông lớn".

Các hợp đồng riêng rẽ khiến các CLB nhỏ thua thiệt nhiều so với các "ông lớn".

Trước khi các hợp đồng mới có hiệu lực trong mùa giải tới, hồi tháng 7 công ty truyền hình Tây Ban Nha Telefonica đã ký thỏa thuận một mùa giải với La Liga trong mùa 2015-2016. Telefonica trả 600 triệu EUR cho bản quyền trong nước để phát giải hạng nhất (Liga BBVA) và giải hạng nhì (Liga Adelante), cũng như quyền thu tiền theo lượt xem để phát sóng Cup Tây Ban Nha. “Với thỏa thuận mới, tôi tin chúng tôi sẽ nhận được 900 triệu EUR trong mùa tới” - ông Tebas nói.

Ông cũng tin rằng La Liga nay đã có một nền tảng vững chắc để mở rộng doanh thu phát sóng theo 2 hướng khác: thị trường nước ngoài và số người trả theo lượt xem tại Tây Ban Nha. Ông Tebas cũng cố gắng làm sạch nợ tại các câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha, đặc biệt nợ đối các cơ quan chính phủ Tây Ban Nha, bằng cách kiểm soát kinh tế chặt chẽ hơn. Trong năm đầu áp dụng kế hoạch, nợ thuế doanh thu nội địa ở Tây Ban Nha đã giảm tới 14%.

Các tin khác