Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,9% trong quý III-2020

(ĐTTCO) - Kinh tế Trung Quốc tăng 4,9% trong quý III so với một năm trước đó, tăng tốc từ mức tăng trưởng 3,2% trong quý II, Cục Thống kê Quốc gia TQ (NBS) công bố hôm 19-10.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã phục hồi mạnh mẽ sau khi thu hẹp 6,8% trong ba tháng đầu năm - lần thu hẹp chính thức đầu tiên kể từ khi kết thúc Cách mạng Văn hóa năm 1976 - do các nỗ lực khóa cửa nhằm ngăn chặn làn sóng đại dịch covid-19 gây ra.

Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III thấp hơn mức tăng 5,5% được dự báo trong một cuộc khảo sát các nhà phân tích của Bloomberg.

Louis Kuijs, trưởng bộ phận kinh tế châu Á tại Oxford Economics, cho biết: “Tăng trưởng hàng năm tăng từ 3,2% trong quý II, cho thấy sự phục hồi kinh tế từ Covid-19 vẫn tiếp tục, dẫn đầu bởi sức mạnh trong ngành do đầu tư và xuất khẩu mạnh mẽ. Nhưng tăng trưởng GDP thấp hơn dự báo của chúng tôi là 5,3% hàng năm, phản ánh tốc độ tăng trưởng đầu tư vào cơ sở hạ tầng đang chậm lại và đầu tư và tiêu dùng của doanh nghiệp còn yếu.”

Trong các số liệu khác do NBS công bố hôm 19-10, sản xuất công nghiệp, một thước đo hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, khai thác mỏ và tiện ích, đã tăng 6,9% trong tháng 9 so với một năm trước đó sau khi tăng 5,6% vào tháng 8. Con số này cao hơn mức dự báo trung bình của cuộc khảo sát của Bloomberg về mức tăng 5,8%.

Doanh số bán lẻ, một phép đo chính về chi tiêu của người tiêu dùng ở quốc gia đông dân nhất thế giới, đã tăng 3,3%, cải thiện hơn nữa so với mức tăng 0,5% trong tháng 8 và cao hơn mức tăng 1,7% ước tính trong cuộc khảo sát của Bloomberg.

Tăng trưởng doanh số bán lẻ của tháng 8 là mức tăng đầu tiên trong năm nay do chi tiêu của người tiêu dùng phục hồi chậm hơn so với các khu vực khác của nền kinh tế. Bây giờ nó dường như có động lực, với nhập khẩu cũng tăng 13,2% trong tháng 9 so với một năm trước đó, cơ quan hải quan của Trung Quốc đã thông báo vào tuần trước, gửi các lô hàng nhập khẩu hàng tháng lên mức cao nhất mọi thời đại là 203 tỷ USD.

Đầu tư vào tài sản cố định, một thước đo chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, tài sản, máy móc và thiết bị, tăng 0,8% trong chín tháng đầu năm, tăng so với mức giảm 0,3% trong tám tháng đầu năm. Điều này đánh dấu tháng đầu tiên mà tăng trưởng từ đầu năm đến nay chuyển sang tích cực.

Tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị được khảo sát là 5,4% trong tháng 9. Con số này đã giảm từ 5,6% vào tháng 8 và mức cao nhất là 6,2% vào tháng 2.

Chính phủ Trung Quốc đã đặt mục tiêu tạo ra 9 triệu việc làm mới ở thành thị vào năm 2020, so với 11 triệu của năm ngoái và duy trì tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị được khảo sát là khoảng 6%, so với 5,5% năm ngoái. Năm 2019, Trung Quốc đã tạo ra 13,52 triệu việc làm mới ở thành thị.

Tuy nhiên, trong khi đây là một chỉ số về tỷ lệ thất nghiệp trong một bộ phận dân cư thành thị nhất định, các nhà phân tích không xem nó là một mô tả chính xác về tình hình việc làm nói chung, một phần vì nó không bao gồm hàng triệu lao động nhập cư.

Tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc vào tháng 5, Thủ tướng Lý Khắc Cường xác nhận rằng Trung Quốc sẽ không đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế vào năm 2020.

Năm ngoái, nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 6,1% so với một năm trước đó, mức tăng trưởng thấp nhất kể từ khi bất ổn chính trị tàn phá đất nước vào năm 1990.

Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 1,9% trong năm nay, nâng cấp 0,9 điểm phần trăm so với dự báo của tháng 6, trở thành nền kinh tế G20 duy nhất được dự đoán sẽ mở rộng trong năm nay.

Triển vọng Kinh tế Thế giới của IMF ước tính nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm 4,4% trong năm nay - mức giảm ít nghiêm trọng hơn so với mức suy giảm 4,9% mà đã được dự báo vào tháng 6, trong khi tăng trưởng vào năm 2021 dự kiến sẽ phục hồi lên 5,2%, tương đương 0,2 thấp hơn điểm phần trăm so với ước tính của tháng 6.

Hôm 18-10, thống đốc ngân hàng trung ương Yi Gang cho biết nền kinh tế Trung Quốc sẽ mở rộng khoảng 2% trong năm nay.

“Tôi nghĩ rằng tăng trưởng lũy kế trong ba quý đầu năm nay sẽ khả quan… Trong cả năm, chúng tôi dự đoán tăng trưởng GDP của Trung Quốc vào khoảng 2%. Nền kinh tế Trung Quốc vẫn phục hồi với nhiều tiềm năng. Sự phục hồi tiếp tục được dự đoán sẽ có lợi cho sự phục hồi toàn cầu.”

Trong số liệu của tháng 9 về sản xuất công nghiệp, sản lượng từ lĩnh vực khai thác của Trung Quốc đã tăng 2,2% trong tháng 9 cùng năm. Sản lượng của khu vực sản xuất - thành phần lớn nhất trong sản xuất công nghiệp - tăng 7,6% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lĩnh vực tiện ích cũng tăng 4,5% trong tháng trước.

Trong số liệu của tháng 9 về đầu tư tài sản cố định, đầu tư vào lĩnh vực sản xuất đã tăng 6,5% trong chín tháng đầu năm, trong khi đầu tư vào phát triển bất động sản tăng 5,6% trong cùng kỳ.

Kuijs tại Oxford Economics cho biết thêm: “Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng GDP tuần tự (theo quý) sẽ tiếp tục giảm trong quý IV, dẫn đầu là động lực đầu tư giảm khi tăng trưởng tín dụng giảm tốc.”

“Tiêu dùng của các hộ gia đình sẽ trở lại tăng trưởng trong quý IV so với một năm trước và trở thành động lực tăng trưởng quan trọng hơn vào năm sau so với năm 2020. Sự thất vọng nhỏ trong quý III khiến chúng tôi hạ dự báo tăng trưởng GDP tổng thể năm 2020 xuống 2%, từ 2,3%. Chúng tôi giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 không đổi ở mức 7,6% ”.

Các tin khác