Kinh tế thế giới tuần qua

Lỗ hổng bảo mật Heartbleed, G20 hối thúc Hoa Kỳ thông qua các cải cách IMF, Phần Lan bị hạ bậc triển vọng… là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Lỗ hổng bảo mật Heartbleed, G20 hối thúc Hoa Kỳ thông qua các cải cách IMF, Phần Lan bị hạ bậc triển vọng… là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Giới tài chính ngân hàng cũng như người dùng internet trên toàn thế giới chấn động vì lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng được các chuyên gia máy tính gọi là Heartbleed. Lỗ hổng Heartbleed cho phép tin tặc truy cập bộ nhớ đệm của OpenSSL - nơi chứa các dữ liệu nhạy cảm đã được giải mã như thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, tên và mật khẩu đăng nhập.

Doanh số máy tính cá nhân toàn cầu trong quý I-2014 tiếp tục giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 76,6 triệu chiếc. Google dự kiến tuần này tung ra chiến dịch tiếp thị 1 ngày “đại hạ giá” cặp kính Google Glass cho dân chúng Hoa Kỳ. Tuy nhiên, với nhiều người mức giá 1.500USD vẫn quá “chát”. Facebook đạt mốc 100 triệu người dùng tại Ấn Độ. Đây là nước thứ hai sau Hoa Kỳ đạt được cột mốc này. Facebook tuyên bố nhắm tới mục tiêu 1 tỷ người dùng tại Ấn Độ.

Hoạt động thương mại của Trung Quốc giảm đáng kể trong tháng 3 với nhập khẩu giảm 11,3% xuống 162,4 tỷ USD và xuất khẩu giảm 6,6% xuống 170,1 tỷ USD. Tuy vậy, thương mại đã có thặng dư trở lại ở mức 7,7 tỷ USD sau cú thâm hụt bất ngờ vào tháng 2. Chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc đã gây tác động xấu tới ngành hàng xa xỉ phẩm ở Hồng Công, trong đó những món cao lương mỹ vị ở các nhà hàng cao cấp cũng bị sụt giảm. Trong đó, theo Quỹ WWF, doanh số vây cá mập bán từ Hồng Công sang Trung Quốc đã rớt tới 90%.

Lỗ hổng Heartbleed đe dọa những người sử dụng ngân hàng điện tử.

Lỗ hổng Heartbleed đe dọa những người sử dụng ngân hàng điện tử.

Nhóm G20 hối thúc Hoa Kỳ thông qua các cải cách quan trọng của IMF trước cuối năm nay. Nếu không, G20 sẽ phải yêu cầu IMF đề ra một kế hoạch thay thế. Trong khi đó, IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) kêu gọi các bộ trưởng tài chính của 46 nền kinh tế lớn nhanh hóng áp đặt giá khí thải carbon cùng với cảnh báo đang cạn dần quỹ thời gian để hành tinh chúng ta có thể tránh khỏi cơn biến đổi khí hậu kinh khủng.

Standard & Poor’s hạ bậc triển vọng của Phần Lan xuống “tiêu cực”. Đây là một vết rạn nứt về tín nhiệm đối với một trong ít quốc gia còn duy trì được xếp hạng “AAA”. Trước đó, Phần Lan là thành viên Eurozone duy nhất vừa được xếp hạng “AAA” vừa được đánh giá triển vọng “ổn định” bởi cả 3 tổ chức S&P, Fitch và Moody’s. Trong thời gian dài, Phần Lan luôn tự hào về sự quản lý tài chính cực kỳ nghiêm ngặt nên chưa bao giờ vi phạm các quy định tài chính của EU.

Các điều tra viên Hạ viện Hoa Kỳ công bố các tài liệu cho thấy General Motors (GM) đã biết khuyết điểm thiết bị lái từ vài năm trước. Trong đó có email do một kỹ sư GM gởi ngày 3-10-2011 báo cáo với bà Mary T. Barra các vấn đề thiết bị lái trên những chiếc xe liên quan tới 13 vụ tai nạn chết người. Khi đó, bà Barra là người đứng đầu phát triển sản phẩm GM, còn bây giờ, bà Barra là đương kim CEO của GM.

Người khổng lồ thực phẩm Thụy Sĩ Nestlé cho biết Chủ tịch HĐQT Peter Brabeck-Letmathe lâm bệnh cần phải được chăm sóc y tế trong 6 tháng. Tuy nhiên, trong thời gian điều trị, ông Peter vẫn sẽ tiếp tục công việc của mình. Nhà sản xuất hàng tiêu dùng Procter & Gamble sẽ bán phần lớn mảng kinh doanh chăm sóc thú cưng cho Mars với giá 2,9 tỷ USD. Đây có thể xem là một động thái nhằm định hướng lại những mảng kinh doanh chủ chốt của P&G.

Các tin khác