Kinh tế thế giới tuần qua

Các ngân hàng lớn sắp bị Liên minh châu Âu (EU) phạt tiền tỷ, thị trường lao động Hoa Kỳ nhảy vọt, Twitter IPO đình đám trên sàn NYSE… là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Các ngân hàng lớn sắp bị Liên minh châu Âu (EU) phạt tiền tỷ, thị trường lao động Hoa Kỳ nhảy vọt, Twitter IPO đình đám trên sàn NYSE… là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Các nhà băng lớn sắp bị EU phạt hàng tỷ EUR vì thao túng tỷ lệ lãi suất chủ chốt EURIBOR và Yen LIBOR. Sau khi đạt được thỏa thuận với nhà chức trách EU, các ngân hàng Royal Bank of Scotland, Deutsche Bank và Societe Generale đã sẵn sàng nộp phạt vào tháng tới. Trong lúc đó, JPMorgan, HSBC và Credit Agricole không ký thỏa thuận và sẽ nộp phạt sau.

Nguồn thạo tin cho biết những nhà băng đồng ý thỏa thuận dàn xếp có thể hy vọng được giảm mức phạt. Cuối tháng trước, Rabobank (Hà Lan) đã tuyên bố sẽ nộp phạt 774 triệu EUR để dàn xếp các cáo buộc trong vụ thao túng LIBOR. Ở Hoa Kỳ, Wells Fargo đồng ý trả 335 triệu USD dàn xếp các cáo buộc của Fannie Mae và Freddie Mac rằng ngân hàng này đã thổi phồng chất lượng các chứng khoán dựa trên nợ cầm cố để bán cho Fannie Mae và Freddie Mac, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết Bồ Đào Nha sẽ được nhận 1,91 tỷ EUR cho vay giải cứu. Bồ Đào Nha theo đuổi các biện pháp khắc khổ để kéo giảm thâm hụt công. IMF đã phê chuẩn giải ngân sau khi hoàn thành đánh giá nỗ lực của Bồ Đào Nha trong chương trình kinh tế được hỗ trợ bởi khoản cho vay 3 năm từ IMF. Tính luôn đợt này, tổng số tiền giải ngân là 24,34 tỷ EUR.

  Các lãnh đạo mới của Trung Quốc nhóm họp vào cuối tuần với trọng tâm là vấn đề cải cách kinh tế. Truyền thông nhà nước ca ngợi cuộc họp mang tính “bước ngoặt”, nhưng giới phân tích cho rằng các quyết định của cuộc họp này cũng sẽ mơ hồ và thực hiện dần dần. Sản lượng công nghiệp Trung Quốc trong tháng 10 tăng 19,3% so với năm ngoái, nhưng đồng thời lạm phát cũng tăng nhẹ lên 3,2%, chủ yếu do giá thực phẩm leo thang.

Twitter IPO đình đám trên sàn NYSE.

Twitter IPO đình đám trên sàn NYSE.

Twitter chào sàn NYSE ngày 7-11 với giá IPO 26USD/cổ phiếu, ước tính thu về 1,82 tỷ USD. Trong ngày đầu ra mắt, cổ phiếu Twitter thăng thiên 73% lên 44,9USD. Tuy nhiên, sau màn xuất hiện đình đám trên Phố Wall, sự phấn khích đối với Twitter đã dịu xuống khiến cổ phiếu của công ty giảm nhanh 7% ngay trong ngày hôm sau.

Cùng trong làng công nghệ, hồ sơ của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) cho thấy quỹ đầu tư quốc gia Qatar đã gia nhập nhóm nhỏ các nhà đầu tư bơm 1 tỷ USD cho hãng sản xuất smartphone Canada BlackBerry. Nhóm này do Fairfax Financial Holdings (cổ đông lớn nhất của BlackBerry) dẫn đầu, bên cạnh Qatar Holding LLC còn có Canso Investment Consel, Markel Corporation và Brookfield Asset Management.

Số liệu chính thức cho biết sản lượng công nghiệp Anh trong tháng 9 tăng trưởng tốt hơn dự kiến. Trong chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đến London, 2 nước đã cam kết thúc đẩy quan hệ thương mại trên mọi lĩnh vực từ năng lượng hạt nhân tới dịch vụ tài chính. Cùng lúc, nhà sản xuất thiết bị quân sự BAE Systems thông báo sẽ cắt giảm 1.775 việc làm ngành đóng tàu và đóng cửa xưởng tàu lịch sử Portsmouth vì tình hình thắt lưng buộc bụng đã ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu đóng tàu.

Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết trong tháng 10 nền kinh tế có thêm 204.000 việc làm, cao gấp 2 lần dự báo của các chuyên gia. Sự tăng trưởng bất ngờ này đã giúp TTCK bật dậy trong ngày giao dịch cuối tuần. Chỉ số Dow Jones tăng mạnh 167,8 điểm (1,08%), đóng cửa ở đỉnh kỷ lục 15.761,78 điểm. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite cũng đồng loạt tăng, lần lượt 1,34% và 1,6%. Thị trường lao động sáng sủa đã khuấy động những suy đoán Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ có thể sớm bắt đầu giảm chương trình kích thích tiền tệ, do đó, đồng USD đã mạnh lên so với EUR và yen. 

Các tin khác