Kinh tế thế giới tuần qua

Tuần qua có lẽ là một tuần khó chịu của các ngân hàng, khi nhiều ngân hàng phải nộp phạt hoặc chịu tổn thất lớn do liên quan đến bê bối lãi suất LIBOR và hàng loạt ngân hàng lớn bị điều tra về hoạt động giao dịch hối đoái. Tại Nhật Bản, một số ngân hàng cũng bị điều tra do liên quan đến xã hội đen.

Tuần qua có lẽ là một tuần khó chịu của các ngân hàng, khi nhiều ngân hàng phải nộp phạt hoặc chịu tổn thất lớn do liên quan đến bê bối lãi suất LIBOR và hàng loạt ngân hàng lớn bị điều tra về hoạt động giao dịch hối đoái. Tại Nhật Bản, một số ngân hàng cũng bị điều tra do liên quan đến xã hội đen.

Ngày 29-10, Ngân hàng Hà Lan Rabobank cho biết đã nộp phạt 1 tỷ USD cho các cơ quan chức năng ở Hoa Kỳ, Anh và Hà Lan do 30 nhân viên ngân hàng này có “hành vi không phù hợp” liên quan đến thao túng lãi suất LIBOR. CEO Rabobank Piet Moerland hiện đã từ chức, trở thành CEO ngân hàng thứ hai phải từ chức vì dính líu đến bê bối LIBOR, sau sự ra đi của CEO Barclays (Anh), Bob Diamond.

Cho đến nay, Rabobank là ngân hàng thứ 5 bị phạt vì thao túng tỷ giá LIBOR. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã đồng ý hoãn đưa ra cáo buộc hình sự đối với Rabobank trong vòng 2 năm và sẽ hủy những cáo buộc này nếu Rabobank hợp tác với các cuộc điều tra đang được tiến hành.

Cũng liên quan đến bê bối LIBOR, ngân hàng Deutsche Bank (Đức) đã dành thêm 1,2 tỷ EUR để trang trải chi phí kiện tụng sắp tới; Lloyds (Anh) chi 1,21 tỷ USD để bồi thường cho những khách hàng mua bảo hiểm bảo vệ thanh toán (PPI) với tỷ giá LIBOR; UBS (Thụy Sĩ) cho biết Cơ quan Kiểm soát Tài chính Thụy Sĩ (FINMA) đã ra lệnh ngân hàng này dự trữ thêm vốn, đề phòng trường hợp phải chi trả nhiều hơn dự kiến cho các tranh cãi về pháp lý.

Thiết bị mới giúp lái xe an toàn hơn đang được thử nghiệm trên những chiếc Honda i40.

Thiết bị mới giúp lái xe an toàn hơn đang được thử nghiệm trên những chiếc Honda i40.

Tại Nhật Bản, Cơ quan Dịch vụ tài chính (FSA) ra lệnh Tập đoàn Tài chính Mizuho Financial Group phải báo cáo trước ngày 29-10 những gì họ biết về hoạt động cho vay tín dụng đối với tổ chức Yakuza, một tổ chức mafia lâu đời ở Nhật Bản.

Đây là diễn biến mới nhất trong nỗ lực theo dõi dòng tiền của tổ chức tội phạm Yakuza của chính phủ Nhật Bản và Hoa Kỳ. Động thái này diễn ra sau khi Mizuho bị phát hiện cho tổ chức Yakuza vay 2 triệu USD. Ngoài Mizuho, FSA cũng quyết định mở cuộc điều tra với 2 ngân hàng lớn khác là Mitsubishi UFJ và Sumitomo Mitsui Banking Corp.

Ngày 1-11, vụ bê bối ngân hàng Nhật Bản làm ăn với xã hội đen Yakuza lan rộng khi đến lượt Ngân hàng Shinsei Bank thú nhận phạm tội tương tự ngân hàng Mizuho. Shinsei Bank cho biết một trong những chi nhánh của ngân hàng này đã nhiều lần cho các nhóm xã hội đen vay tiền làm ăn, cũng như mở tài khoản cho nhiều thành viên Yakuza. Đây không phải là lần đầu tiên các ngân hàng Nhật bị phát hiện có dính líu tới tội phạm. Hồi năm 2007, nhà chức trách Nhật đã phạt  Mitsubishi UFJ vì tội làm ăn với Yakuza.

Về vĩ mô, kinh tế Anh trong quý III tăng trưởng 0,8% theo quý, mức tăng nhanh nhất kể từ 2010, và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 4 ngành công nghiệp chính, hoạt động xây dựng tăng nhanh nhất, mà nguyên nhân chủ yếu do chương trình thế chấp bảo lãnh mới của chính phủ cho người mua nhà.

Tại Ấn Độ, Ngân hàng Trung ương nước này (RBI) tiếp tục nâng lãi suất thêm 0,25% lên mức 7,75%. Lạm phát đã tăng mạnh ở Ấn Độ trong những tháng qua, đặc biệt các mặt hàng thực phẩm. Hành, một nguyên liệu chính trong các món ăn Ấn Độ, tăng giá gấp 4 lần so với năm ngoái.

Một báo cáo cho biết cuộc ứng cứu đại gia xe hơi General Motors (GM) đã khiến Bộ Tài chính Hoa Kỳ lỗ gần 10 tỷ USD. Cho đến nay, chính phủ Hoa Kỳ đã thu lại được 35 tỷ USD từ cuộc ứng cứu tốn kém 49,5 tỷ USD năm 2009 bằng việc bán lại cổ phần của GM.

Hiện Bộ Tài chính vẫn còn nắm 7% cổ phiếu GM, và số cổ phiếu này phải có giá ít nhất 148USD/cổ phiếu, nhưng hiện thị giá của cổ phiếu GM chỉ đạt 36USD. Liên quan đến xe hơi, Royal Automobile Club của Australia đã phát triển thành công một thiết bị giúp lái xe an toàn, gọi là Attention Powered Car.

Thiết bị này sẽ kết nối hoạt động não bộ của tài xế với bộ máy của xe hơi. Một khi phát hiện lái xe không tập trung hoặc ngủ gật, thiết bị sẽ ra lệnh cho xe hơi giảm tốc độ. Theo một nghiên cứu, 22% các vụ tai nạn giao thông là do lái xe không tập trung.

Các tin khác