Kinh tế thế giới tuần qua

Cuba hợp nhất hệ thống tiền kép, Ethiopia ký thỏa thuận 4 tỷ USD phát triển địa nhiệt, ECB chuẩn bị kiểm tra sức ép (stress test) các ngân hàng eurozone… là những tin đáng chú ý tuần qua.

Cuba hợp nhất hệ thống tiền kép, Ethiopia ký thỏa thuận 4 tỷ USD phát triển địa nhiệt, ECB chuẩn bị kiểm tra sức ép (stress test) các ngân hàng eurozone… là những tin đáng chú ý tuần qua.

Cuba tuyên bố sẽ hợp nhất hệ thống tiền kép peso nội địa (CUP, có giá 24CUP=1USD) và peso chuyển đổi (CUC, 1CUC=1USD). Động thái này được cho là nhằm thiết lập lại vai trò và giá trị đồng CUP, giải quyết nghịch lý thu nhập giữa những người làm việc trong các ngành tiếp xúc với nước ngoài như du lịch, ngoại thương, với những người làm trong các ngành kinh tế địa phương.

Cũng liên quan đến tiền tệ, Trung Quốc và Singapore đã ký thỏa thuận thanh toán trực tiếp bằng đồng NDT, theo đó, 10 tỷ NDT là số tiền các định chế tài chính Singapore được phép đầu tư trực tiếp vào TTCK Trung Quốc. Ngược lại, các nhà đầu tư từ Trung Quốc cũng có thể sử dụng NDT trong các giao dịch trên thị trường vốn Singapore. TTCK Singapore được xem là an toàn và tiềm năng.

Sau 4 tháng liên tục tăng, lạm phát Singapore trong tháng 9 đã giảm xuống mức 1,6%, chủ yếu nhờ chi phí giao thông đường bộ tư nhân giảm. Sân bay hàng đầu châu Á Changi đã xử lý 4,3 triệu lượt khách tháng 9, tăng 6,9% so với cùng tháng năm 2012.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thông báo tháng 11 sẽ bắt đầu cuộc “stress test” và kiểm tra bảng cân đối của 124 ngân hàng eurozone. Hãng máy bay Airbus cho biết đã nhận đơn đặt hàng từ VivaAerobus của Mexico. Viva mua 52 máy bay tổng trị giá 5,2 tỷ USD, là đơn hàng lớn nhất một hãng bay Mỹ Latin đã ký với Airbus.

Đối thủ Boeing và Lockheed Martin tuyên bố bắt tay nhau để giành thầu chương trình máy bay ném bom tầm xa mới của không quân Hoa Kỳ, có tổng giá trị lên tới 55 tỷ USD. Phát ngôn viên của không quân cho biết chương trình nhằm xây dựng từ 80-100 máy bay ném bom mới, mỗi chiếc có giá khoảng 550 triệu USD.

Mitsubishi Motors dự kiến huy động 2 tỷ USD.

Mitsubishi Motors dự kiến huy động 2 tỷ USD.

Công ty dầu khí nhà nước Mexico, Pemex báo cáo lỗ nặng 3 tỷ USD trong quý III, một kết quả quá tồi tệ nếu so với thành tích lợi nhuận 1,87 tỷ USD của cùng kỳ năm trước. Pemex giải thích lỗ lã bởi xuất khẩu dầu thô sa sút, giá bán nhiên liệu giảm và thêm vào đó là thiệt hại hối đoái. Pemex đóng góp khoảng 40% ngân sách chính phủ Mexico, nhưng hoạt động sản xuất dầu mỏ của công ty đã xuống dốc trong những năm gần đây, từ sản lượng 3,4 triệu thùng/ngày vào năm 2004 đã giảm còn 2,5 triệu thùng/ngày trong quý III-2013.

Trong ngành công nghiệp xe hơi, tòa án thành phố Oklahoma (Hoa Kỳ) đã phán quyết đại gia Toyota phải bồi thường 3 triệu USD cho vụ tai nạn chết người do lỗi tự tăng tốc của chiếc Toyota Camry đời 2007. Trong khi đó, nguồn thạo tin cho biết Mitsubishi Motors Corp có kế hoạch huy động khoảng 2 tỷ USD trong đợt bán cổ phiếu ra công chúng vào đầu năm 2014. Nguồn thu này nhằm hoàn trả cho các cổ đông lớn trong vụ cứu trợ năm 2004 đã giúp tạo bước ngoặt quan trọng cho công ty, đồng thời sẽ cho phép công ty chi trả cổ tức lần đầu tiên trong hơn 1 thập niên qua.

Ethiopia ký thỏa thuận 4 tỷ USD với công ty Reykjavik Geothermal (Hoa Kỳ-Iceland) để phát triển nông trại địa nhiệt 1.000MW cách thủ đô Addis Ababa 200km về phía Nam. 75% dự án được tài trợ bởi Reykjavik Geothermal dựa vào các nhà đầu tư tư nhân, 25% còn lại sẽ vay mượn. Dự kiến giai đoạn đầu 500MW hoàn thành vào năm 2018, giai đoạn hai hoàn thành vào năm 2021.

Tập đoàn năng lượng Pháp GDF Suez ký thỏa thuận với công ty tư nhân Newcom của Mông Cổ để xây dựng một nhà máy nhiệt điện ở Mông Cổ. GDF Suez cũng mong muốn phát triển các công viên mặt trời và trang trại gió với Newcom trong thời gian tới. Công ty con Suez Environnement đã xây dựng các nhà máy xử lý nước ở thủ đô Ulan Bator.

Các tin khác