Kinh tế thế giới tuần qua

Hoa Kỳ nâng trần nợ, Canada và Liên minh châu Âu ký thỏa thuận thương mại tự do… là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Hoa Kỳ nâng trần nợ, Canada và Liên minh châu Âu ký thỏa thuận thương mại tự do… là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

Tại Hoa Kỳ, Quốc hội ở “phút thứ 89” đã thông qua dự luật nâng trần nợ và chấm dứt hơn nửa tháng chính phủ đóng cửa. Kế hoạch sẽ gia hạn quyền vay mượn của Bộ Tài chính cho tới ngày 7-2-2014 và Chính phủ sẽ được cấp ngân sách tới ngày 15-1-2014, hàng trăm ngàn công chức có thể trở lại làm việc.

Tổng thống Obama đã ký ban hành “ngay lập tức”. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Cơn ác mộng nợ công Hoa Kỳ sẽ trở lại chỉ sau vài tháng nữa.

Ngân hàng JPMorgan Chase sẽ nộp phạt 4 tỷ USD để hòa giải những cáo buộc đã khoa trương chất lượng các khoản nợ thế chấp “dưới đáy” để làm giá hàng tỷ USD cho các công ty tài chính nhà ở Fannie Mae và Freddie Mac, dẫn tới thiệt hại nặng nề khiến 2 công ty này phải cầu viện chính phủ. Cái giá này “rẻ” hơn nhiều so với mức 6 tỷ USD cơ quan chủ quản của Fannie và Freddie yêu cầu.

Cũng theo tờ Wall Street Journal, JPMorgan Chase còn muốn gộp dàn xếp này vào một thỏa thuận lớn hơn, có thể là 11 tỷ USD, để giải quyết trọn gói tất cả các cáo buộc của Bộ Tư pháp và các cơ quan khác về những hoạt động bất chính liên quan tới thời kỳ khủng hoảng tài chính.

Các bồn chứa nhiên liệu sinh học tại một khu phức hợp công nghiệp ở Argentina.

Các bồn chứa nhiên liệu sinh học tại một khu phức hợp công nghiệp ở Argentina.

Cường quốc Bắc Mỹ Canada và Liên minh châu Âu đạt được thỏa thuận thương mại tự do. Một thỏa thuận liên Đại Tây Dương sẽ mở đường cho các công ty Canada tiếp cận 500 triệu người tiêu dùng châu Âu, loại bỏ 98% thuế của Canada đối với hàng hóa EU. Ước tính thỏa thuận có thể tăng thương mại song phương thêm 23% (35 tỷ USD).

Trong lúc đó, Phòng Nhiên liệu sinh học Argentina ca thán “Ủy ban châu Âu (EC) thể hiện ý định đóng cửa thị trường biodiesel của Argentina”, ngành công nghiệp biodiesel Argentina sẽ sụp đổ nếu như châu Âu thực hiện lời đe dọa đánh thuế chống phá giá từ 22-25% bắt đầu từ cuối tháng sau.

EC tăng thuế đối với nhiên liệu sinh học của Argentina và Indonesia vì các cáo buộc bán phá giá. Argentina là nhà sản xuất biodiesel hàng đầu thế giới với 2,5 triệu tấn năm 2012, trong đó xuất khẩu 1,6 triệu tấn. Mức thuế 8% EC áp dụng từ tháng 5 đã làm xuất khẩu của Argentina vào châu Âu giảm tới 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Argentina cảnh báo sẽ kiện lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Trong làng công nghệ, cổ phiếu Google nhảy vọt 18,8%, vượt mốc 1.000USD và lập đỉnh 1.011,41USD trong ngày giao dịch cuối tuần, giúp nâng chỉ số S&P 500 lên mức cao mới 1.744,5 điểm, đồng thời đẩy chỉ số Nasdaq tăng 1,3% đạt 3.914,28 điểm, cao nhất kể từ tháng 9-2000.

Cổ phiếu Google thăng thiên nhờ thành tích lợi nhuận ròng quý III tăng vọt 36%, đạt 2,97 tỷ USD, tức 8,75USD/cổ phiếu. America Movil Mexico của tỷ phú Carlos Slim thông báo từ bỏ nỗ lực chi hàng tỷ EUR thôn tính nhà mạng viễn thông Hà Lan KPN. Trong khi đó, nguồn thạo tin tiết lộ nhà sản xuất máy tính và điện thoại Lenovo Trung Quốc đang dự tính mua lại toàn bộ hãng smartphone Canada BlackBerry.

Hồi tháng 9, quỹ đầu tư Canada Fairfax Financial đang sở hữu 10% BlackBerry đã đề nghị mua nốt phần còn lại với giá 9USD/cổ phiếu, tức là BlackBerry được định giá khoảng 4,7 tỷ USD. Bên cạnh đó, 2 đồng sáng lập BlackBerry Mike Lazaridis và Douglas Fregin hiện đang nắm tổng cộng 8% cổ phần cũng đã đồng thuận về việc tìm cách mua lại công ty.

Các tin khác