Kinh tế thế giới tuần qua

Hy Lạp đóng cửa đài phát thanh-truyền hình quốc gia, Airbus bay thử thành công máy bay A350 XWB là những sự kiện nổi bật trong tuần qua.

Hy Lạp đóng cửa đài phát thanh-truyền hình quốc gia, Airbus bay thử thành công máy bay A350 XWB là những sự kiện nổi bật trong tuần qua.

Trong nỗ lực tuyệt vọng hòng cắt giảm chi tiêu ngân sách, hôm 11-6 Chính phủ Hy Lạp đóng cửa đài phát thanh-truyền hình quốc gia Hellenic Broadcasting Corporation (ERT), khiến 2.900 CB-CNV của đài này thình lình mất việc. Giới phân tích cho rằng quyết định này phản ánh rõ “quyết tâm và tuyệt vọng” của chính phủ trong việc cắt giảm công chức.

Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi một trong các chủ nợ lớn của Hy Lạp là Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) chỉ trích Athens đã thất bại trong việc tinh gọn lĩnh vực công kể từ khi nhận gói ứng cứu đầu tiên vào năm 2010. Athens cam kết với các chủ nợ sẽ sa thải 4.000 công chức vào năm nay, và sa thải tổng cộng 15.000 CB-CNV nhà nước từ nay đến cuối năm 2014.

Chính phủ Singapore khiển trách 20 ngân hàng vì đã không ngăn chặn 133 nhà giao dịch cố gắng tìm cách thao túng lãi suất và tỷ giá ngoại hối trong suốt 4 năm. Cuộc điều tra kéo dài cả năm được bắt đầu do tác động của vụ bê bối thao túng lãi suất LIBOR.

Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) đã không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy hành vi phạm tội được thực hiện thành công. Tuy nhiên, các ngân hàng được yêu cầu từ nay đến cuối tháng phải dành ra khoản dự trữ với MAS được tính toán dựa trên mức độ nghiêm trọng các hành vi của các nhà giao dịch. Trong đó, ING Bank, Royal Bank of Scotland và UBS phải dành ra từ 1-1,2 tỷ SGD dự trữ tại MAS với lãi suất 0% trong 1 năm, OCBC dự trữ 700-800 triệu SGD.

Chiếc A350 XWB trong lễ ra mắt tại Toulouse, Pháp.

Chiếc A350 XWB trong lễ ra mắt tại Toulouse, Pháp.

Sau vụ bê bối tờ News of the World nghe lén điện thoại khiến dư luận phẫn nộ, gây tụt giảm doanh thu, ông trùm truyền thông Rupert Murdoch đã quyết định tách mảng báo chí và mảng giải trí. Kế hoạch chia tách này tuần rồi đã được các cổ đông thông qua và sẽ hoàn thành vào ngày 28-6.

Tập đoàn News Corp sẽ tách thành 2 công ty độc lập là 21st Century Fox tập trung vào giải trí, News Corp chuyên về hoạt động báo chí, xuất bản. News Corp mới sẽ bao gồm các tờ báo ở Anh, Australia, Hoa Kỳ, trong đó có The Wall Street Journal và The Times of London, và các dịch vụ bất động sản số, xuất bản sách, giáo dục số...

Ngày 11-6, từ trung tâm không gian Tửu Tuyền ở sa mạc Gobi, phi thuyền có người lái Thần Châu 10 đã được phóng vào không gian. Thần Châu 10 là bước tiến mới của Trung Quốc trong giấc mơ chinh phục vũ trụ. Truyền thông Trung Quốc rầm rộ đưa tin bài trên trang nhất, Đài truyền hình quốc gia CCTV liên tục phát tin tức liên quan chương trình vũ trụ trong nhiều giờ liền trước khi phóng tàu. Sự kiện này được xem như cột mốc đánh dấu bước tiến trong chương trình không gian đầy tham vọng trị giá nhiều tỷ USD, biểu thị sức mạnh kinh tế cũng như vị thế quốc tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

Những người quan tâm đến ngành hàng không đổ dồn sự chú ý vào chuyến bay thử chiếc A350 của hãng Airbus sau thời gian dài chờ đợi. Chiếc A350 XWB cất cánh từ sân bay Toulouse-Blagnac vào lúc 10 giờ sáng ngày 14-6 và sau 4 giờ đã hạ cánh thành công trong sự hân hoan của những người có mặt.

Đội bay thử cho biết chiếc máy bay này dễ điều khiển và vận hành tốt. Airbus hy vọng trong 12-13 tháng tới, máy bay mới sẽ được chứng nhận sử dụng cho các chuyến bay thương mại. CEO Fabrice Bregier cũng cho biết mục tiêu giành hơn một nửa thị trường máy bay tầm xa toàn cầu trong vòng 20 năm tới.

Các tin khác