Kinh tế thế giới tuần qua

Hoa Kỳ phanh phui mạng lưới rửa tiền lớn nhất lịch sử, châu Âu bất đồng trong việc trừng phạt pin năng lượng mặt trời Trung Quốc… là những nét chính của kinh tế thế giới tuần qua.

Hoa Kỳ phanh phui mạng lưới rửa tiền lớn nhất lịch sử, châu Âu bất đồng trong việc trừng phạt pin năng lượng mặt trời Trung Quốc… là những nét chính của kinh tế thế giới tuần qua.

Cả thế giới chấn động trước thông tin hệ thống tiền ảo Liberty Reserve bị đánh sập vì liên quan đến hoạt động rửa tiền. Sáng lập viên kiêm người đứng đầu hệ thống, ông Arthur Budovsky, đã bị bắt giữ. Ngành tư pháp Hoa Kỳ cho biết Liberty Reserve liên quan đến hoạt động rửa tiền lên tới 6 tỷ USD, lớn nhất từ trước đến nay.

Việc Liberty Reserve bị ngừng giao dịch khiến hàng triệu người giao dịch, mua bán tiền ảo khắp thế giới, trong đó có Việt Nam thiệt hại nặng nề và đều chuẩn bị tâm lý “mất trắng”.

Tuy nhiên, trong một diễn biến mới, Chưởng lý Hoa Kỳ Preet Bharara (người xét xử vụ án) tuyên bố những người dùng hệ thống Liberty Reserve có thể liên hệ với văn phòng của ông để hỏi về cách thức lấy lại tiền đã gửi vào hệ thống này. Tất nhiên, để lấy lại tiền, người dùng phải chứng minh được tiền của họ có nguồn gốc “sạch”.

Cũng liên quan đến Hoa Kỳ, dữ liệu công bố trong tuần trước cho thấy kinh tế Hoa Kỳ có nhiều dấu hiệu hồi phục, khi giá nhà ở tăng mạnh nhất 7 năm, và niềm tin tiêu dùng cao nhất 5 năm. Một khảo sát của hãng Pew cho biết các bà mẹ là trụ cột kinh tế chính trong 40% gia đình ở Hoa Kỳ. Nghiên cứu của Pew cho biết số các bà mẹ đi làm ở Hoa Kỳ tăng mạnh kể từ khi nổ ra khủng hoảng kinh tế-tài chính năm 2007.

Tại châu Âu, các nước thành viên EU đã bộc lộ sự chia rẽ qua nỗ lực áp thuế chống phá giá lên những tấm pin năng lượng mặt trời từ Trung Quốc. Đa số thành viên chỉ trích ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Trung Quốc đã hưởng lợi thế không công bằng từ những chính sách hỗ trợ mạnh tay của chính phủ.

Tuy nhiên, một số nước, đáng chú ý là Đức, đã tỏ dấu hiệu cho biết sẽ phản đối việc áp thuế, cho rằng điều đó có thể dẫn đến những động thái “trả đũa” của Trung Quốc, như tăng thuế lên rượu vang…

Ổ khóa mở bằng điện thoại di động.

Ổ khóa mở bằng điện thoại di động.

Một tin tức đáng chú ý khác từ châu Âu: Chính phủ Thụy Sĩ đề xuất một dự luật cho phép các ngân hàng hợp tác với Hoa Kỳ trong các vụ án chống trốn thuế. Theo đó, hàng chục ngân hàng như Credit Suisse và Julius Baer không cần cung cấp tên của khách hàng, nhưng phải cung cấp đủ thông tin để xác định được khách hàng đó. Thỏa thuận dự báo sẽ khiến ngành ngân hàng Thụy Sĩ thiệt hại từ 5-10 tỷ USD nếu dự luật được thông qua.

Trong các nền kinh tế mới nổi, ngành sản xuất Trung Quốc tăng trưởng trong tháng 5, một diễn biến ngoài dự báo. Số liệu của Cục Thống kê cho biết chỉ số quản lý thu mua (PMI) trong tháng 5 tăng đạt 50,8 điểm, từ mức 50,6 điểm của tháng 4. Trước đó, giới chuyên môn dự báo PMI Trung Quốc sẽ giảm xuống 49,8 điểm, tức hoạt động sản xuất giảm.

GDP Brazil tăng trưởng yếu ớt ở mức 0,6% trong quý I, bất chấp nhiều biện pháp kích thích nền kinh tế của chính phủ trong thời gian qua. Dù vậy, do áp lực lạm phát cao, NHTW nước này đã quyết định tăng lãi suất nửa điểm, lên 8%/năm, cao hơn dự báo. Trong khi đó, GDP ở Philippines trong quý I tăng 2,2% so với quý trước và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc.

Tuần trước, những người yêu công nghệ thích thú trước tin một công ty Hoa Kỳ phát triển thành công loại ổ khóa mở bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh. Ổ khóa August có giá 199USD, làm bằng nhôm chịu lực, chạy bằng 2 cục pin AA.

Một khi đã lắp đặt và kích hoạt, khóa August có thể được điều khiển thông qua một ứng dụng điện thoại di động. Chủ nhà cũng có thể trao quyền mở cửa không cần khóa cho những người trong gia đình, bạn bè hoặc người làm công bằng cách gửi lời mời cho họ qua danh bạ trên điện thoại, hoặc Facebook với thời hạn hiệu lực từ 1 giờ đến vĩnh viễn, nhưng có thể rút lại lời mời bất kỳ lúc nào.

Các tin khác