Kinh tế thế giới tuần qua

Chứng khoán Hoa Kỳ đóng cửa cao kỷ lục, các nước tiếp tục nới lỏng tiền tệ, Trung Quốc bất ngờ thặng dư thương mại, tiêu bản súng bắn đạn thật sản xuất bằng máy in 3D được rao bán công khai trên mạng… là những diễn biến chính của kinh tế thế giới tuần qua.

Chứng khoán Hoa Kỳ đóng cửa cao kỷ lục, các nước tiếp tục nới lỏng tiền tệ, Trung Quốc bất ngờ thặng dư thương mại, tiêu bản súng bắn đạn thật sản xuất bằng máy in 3D được rao bán công khai trên mạng… là những diễn biến chính của kinh tế thế giới tuần qua.

NHTW Australia đã cắt giảm 25 điểm cơ bản để đưa lãi suất xuống mức thấp chưa từng thấy 2,75%; NHTW châu Âu hạ lãi suất tiêu chuẩn xuống mức thấp kỷ lục 0,5% và nâng cao các triển vọng cắt thêm lãi suất nếu cần thiết; NHTW Anh cũng quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0,5%... Những động thái này giúp các thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục phủ xanh.

Chứng khoán Hoa Kỳ mở rộng kỷ lục khi đóng cửa ở mức cao, 15.118,49 điểm đối với chỉ số Dow Jones Industrial Average và 1.633,7 điểm đối với chỉ số S&P 500.

Cũng tại Hoa Kỳ, Bộ Tư pháp nước này hôm 10-5 tuyên bố vừa phá được một mạng lưới tội phạm ATM và thẻ ghi nợ lớn nhất thế giới. 7 nghi phạm đã bị bắt giữ, trong khi nghi phạm được cho là thủ lĩnh đã bị mưu sát. Nhóm "siêu trộm" đã ăn cắp 45 triệu USD bằng cách đột nhập cơ sở dữ liệu của các thẻ ghi nợ và máy ATM trên khắp thế giới.

Các nhà chức trách cho biết nhóm siêu trộm nhằm vào các ngân hàng tại hơn 20 quốc gia và nhà chức trách tại Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada, Anh, Romania cùng 12 nước khác đã phối hợp điều tra trong nhiều tháng liền.

Súng được chế tạo bằng máy in 3D có hầu hết bộ phận làm bằng nhựa.

Súng được chế tạo bằng máy in 3D có hầu hết bộ phận làm bằng nhựa.

Số liệu cho biết Trung Quốc đã thặng dư thương mại trong tháng 4, sau khi bất ngờ thâm hụt vào tháng 3. Trong tháng 4, Trung Quốc nhập khẩu đạt 168,9 tỷ USD, tăng 16,8% so với năm trước, trong lúc xuất khẩu tăng 14,7% lên 187,1 tỷ USD, thặng dư thương mại 18,2 tỷ USD.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng những con số tốt hơn mong đợi có thể đã không phản ánh đúng thực tế, các nhà xuất nhập khẩu có thể đã "nhào nặn" tình hình kinh doanh để tránh sự kiểm soát của chính phủ đối với dòng chảy vốn. Các quan chức Trung Quốc đầu tuần trước đã tuyên bố sẽ mạnh tay với nạn "báo cáo láo".

Trong 2 ngày cuối tuần, các nước G7 đã họp lại để bàn về việc kích thích tăng trưởng trong bối cảnh các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và châu Âu vẫn còn bất đồng về mức độ triển khai các chính sách khắc khổ, trong khi vấn đề "chiến tranh tiền tệ" vẫn nóng bỏng do các nước đua nhau hạ lãi suất.

Trong cuộc họp, đại diện Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) kêu gọi Anh giảm bớt các chính sách khắc khổ để thúc đẩy phục hồi. Hoa Kỳ cũng cho rằng cần phải "cân bằng giữa tăng trưởng và khắc khổ". Các nhà lãnh đạo cũng chỉ trích Nhật Bản đã khơi mào cuộc chiến tranh tiền tệ khi làm cho đồng yen rơi tự do.

Tuần qua cũng xôn xao việc một nhóm cổ súy tự do sở hữu vũ khí đã đưa thiết kế của một loại súng bắn đạn thật sản xuất bằng máy in 3D lên mạng mua bán trực tuyến eBay. Như vậy, bất kỳ ai sở hữu một chiếc máy in 3D cũng có thể trở thành nhà sản xuất vũ khí hàng loạt.

Khẩu súng ngắn có tên Liberator (người giải phóng) ra đời từ máy in 3D được bán với giá 8.000USD, được lắp ghép từ các bộ phận được in từ nhựa ABS, chỉ có kim hỏa và nòng súng làm bằng kim loại. Loại súng này bắn được nhiều loại đạn thật khác nhau, có thể bắn chết người. Dù nhà chức trách Hoa Kỳ nhanh chóng ra lệnh gỡ bỏ việc bán công khai tiêu bản của loại súng này, nhưng ước tính đã có hơn 100.000 lượt download.

Các tin khác