Kinh tế Pháp gặp khó khăn sau quyết định S&P

Công ty đánh giá mức xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P quyết định hạ bậc xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Pháp từ mức AA+ xuống mức AA.

Công ty đánh giá mức xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P quyết định hạ bậc xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Pháp từ mức AA+ xuống mức AA.

Điều này đã dẫn tới tác động bất lợi mới đối với nền kinh tế lớn thứ hai Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và làm u ám đà hồi phục vẫn còn mong manh của Eurozone.

Theo các chuyên gia, động thái trên là một dấu hiệu mới nhất cho thấy tình trạng căng thẳng về tình hình kinh tế-chính trị của Pháp.

Nhà phân tích thị trường Herve Goulletquer của ngân hàng Credit Agricole CIB, có trụ sở tại Paris (Pháp), cho rằng Pháp hiện nay phần nào đó giống như một điểm yếu của nền kinh tế châu Âu.

Trong khi đó, nhà kinh tế Holger Schmieding của Ngân hàng Berenberg Bank ở London (Anh), cho rằng những kết quả mà các nước có mức nợ công cao như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ireland và Hy Lạp đang đạt được trong nỗ lực thoát khỏi khủng hoảng và hồi phục nền kinh tế trong nước càng cho thấy Pháp thực sự là một vấn đề nan giải của châu Âu trong bối cảnh hiện nay.

Trước đó, S&P cho rằng việc hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Pháp do kế hoạch cải cách thuế, cũng như các sản phẩm, dịch vụ và thị trường lao động của Pháp, "sẽ không cải thiện đáng kể triển vọng tăng trưởng kinh tế trong trung hạn, và tỷ lệ thất nghiệp cao hiện nay sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực các biện pháp về chính sách tài khóa và cấu trúc" của nước này.

Ngoài ra, tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại đang kìm hãm nỗ lực của Chính phủ Pháp trong việc củng cố tài chính công.

Theo S&P, nợ công của Pháp sẽ đạt mức mức đỉnh 86% GDP vào năm 2015 và tỷ lệ thất nghiệp của nước này sẽ còn ở mức hơn 10% cho tới năm 2016.

Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính Pháp Pierre Moscovici tỏ ý "lấy làm tiếc" về quyết định trên của S&P và cho rằng những chỉ trích của công ty này là chưa chính xác.

Theo ông, mức xếp hạng tín nhiệm của Pháp vẫn thuộc hàng cao nhất thế giới, và các món nợ của nước này "vẫn trong nhóm an toàn nhất và có thanh khoản tốt nhất tại Eurozone."

Còn Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault tuyên bố “mức xếp hạng tín nhiệm của Pháp vẫn thuộc nhóm tốt nhất thế giới,” và rằng S&P "không tính tới toàn bộ cải cách" mà Chính phủ Pháp đã thực hiện.

Pháp đang đối diện nhiều khó khăn khi tỷ lệ thất nghiệp khoảng 11%, thâm hụt ngân sách ở mức 4% GDP, cao hơn mức trần quy định 3% GDP của EU.

Hiện tại, Ủy ban châu Âu (EC) đang yêu cầu Pháp giảm mức thâm hụt ngân sách xuống 3% GDP nhưng ông Moscovici cho hay Pháp sẽ chưa thể đạt được mục tiêu này trong năm 2013 và 2013 (dự kiến mức thâm hụt ngân sách tương ứng là 4,1% và 3,6%).

Các tin khác