Kinh tế Cuba thiệt hại gần 6 tỷ USD trong một năm qua do cấm vận từ Mỹ

(ĐTTCO) - Ngoại trưởng Rodriguez nhấn mạnh, những thiệt hại tích lũy trong gần 6 thập niên qua đã lên tới con số khổng lổ là 144,413 tỷ USD, mà đối với một nền kinh tế nhỏ như Cuba là một “gánh nặng thưc sự.”

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô La Habana ngày 22/10/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô La Habana ngày 22/10/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 22/10, Chính phủ Cuba cho biết việc Mỹ siết chặt các biện pháp cấm vận đối với Cuba đã gây thiệt hại lần đầu tiên hơn 5 tỷ USD trong vòng 1 năm qua, đồng thời làm giảm khả năng đối phó đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của đảo quốc Caribe này.

Phát biểu trong buổi họp báo cùng ngày tại thủ đô La Habana của Cuba để công bố bản dự thảo nghị quyết dự kiến chống lệnh cấm vận thường niên dự kiến sẽ được đệ trình tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 5/2021, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez nêu rõ, kể từ tháng 4/2019 tới tháng 3/2020, lệnh cấm vận đã gây thiệt hại khoảng 5,570 tỷ USD cho Cuba, tăng khoảng 1,226 tỷ USD so với giai đoạn 1 năm trước.

Ông Rodriguez nhấn mạnh, những thiệt hại tích lũy trong gần 6 thập niên qua đã lên tới con số khổng lổ là 144,413 tỷ USD, mà đối với một nền kinh tế nhỏ như Cuba là một “gánh nặng thưc sự.”

Trong số những trở ngại do cấm vận được Ngoại trưởng Cuba đề cập bao gồm việc Cuba không được quyền mua các thiết bị y tế thiết yếu để đối phó dịch COVID-19 như các bộ xét nghiệm, kính bảo hộ, găng tay, quần áo bảo hộ, khẩu trang, thuốc thử và thậm chí là máy trợ thở cơ học.

Dự thảo nghị quyết không mang tính ràng buộc lên án chính sách cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đơn phương của Mỹ được Chính phủ Cuba đệ trình lên Đại hội đồng Liên hợp quốc vào khoảng thời gian cuối tháng 10 và đầu tháng 11 hàng năm nhằm kêu gọi cộng đồng quốc tế bỏ phiếu yêu cầu chấm dứt lệnh cấm vận phi lý mà Washington áp đặt đối với Cuba trong suốt hơn 60 năm qua. Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19, Chính phủ Cuba đã lùi lại thời điểm đệ trình văn kiện thường niên lần thứ 29 này tới tháng 5/2021.

Năm 2016, dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, Mỹ đã lần đầu tiên bỏ phiếu trắng về dự thảo nghị quyết này. Đây là thời điểm quan hệ giữa Cuba và Mỹ có dấu hiệu "tan băng" sau khi hai nước chính thức nối lại quan hệ ngoại giao vào năm 2015.

Tuy nhiên, quan hệ hai nước sau đó lại diễn biến kém thuận lợi với việc Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền và thực thi các chính sách khác với nỗ lực hàn gắn quan hệ với đảo quốc Caribe này của người tiền nhiệm.

Các tin khác