Khủng hoảng khí hậu và Covid-19 đè bẹp ngành công nghiệp dầu mỏ

(ĐTTCO) - Tullow Oil có thể được xem như là nạn nhân mới nhất của Covid-19 trong tuần rồi khi công ty chuẩn bị giảm số lượng, trong bối cảnh lo lắng của các nhà đầu tư ngày càng tăng đối với ngành công nghiệp dầu mỏ trong những tháng tới.
Khủng hoảng khí hậu và Covid-19 đè bẹp ngành công nghiệp dầu mỏ
Công ty thăm dò đã mất hơn một nửa giá trị thị trường kể từ đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 làm suy giảm thị trường dầu và nghi ngờ về quy mô nhu cầu năng lượng thế giới trong năm tới. Nhóm FTSE 250 đã cảnh báo các nhà đầu tư vào tháng 1 rằng họ sẽ phải mất gần 2 tỷ USD vì ảnh hưởng kinh tế của virus, gây cản trở tăng trưởng ở Trung Quốc và đe dọa năng suất trên toàn cầu.
Các thương nhân cảnh báo thị trường sẽ chuẩn bị cho nhu cầu dầu tăng trưởng bằng 0 trong năm nay.
Trước đó, vào tháng 12, cổ phiếu của Tullow đã giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm sau khi công ty khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên khi cắt giảm dự báo sản xuất, loại bỏ cổ tức và thông báo rằng giám đốc điều hành đã rời đi.
Nhưng tác động của suy thoái thị trường dầu mỏ toàn cầu, kết hợp với mối lo ngại về hệ thống sưởi toàn cầu, làm tăng khó khăn cho Tullow, là một trong số ít các công ty thăm dò và sản xuất trên thị trường chứng khoán cao cấp của Anh.
Các nhà môi giới ngành dầu khí tại Peel Hunt đã giảm dự báo lợi nhuận ngành, tính trung bình, định giá của tất cả các công ty dầu niêm yết đã giảm khoảng 15%.
Blackrock, quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư lớn thứ năm của Tullow, cho biết tình trạng khẩn cấp về khí hậu đang thay đổi cách các nhà đầu tư nhìn thấy triển vọng dài hạn của các công ty và cảnh báo về sự phân bổ đáng kể của vốn Capital.

Các tin khác