“Không đáng báo động” về tỷ lệ người chết sau khi tiêm vaccine Covid-19

(ĐTTCO) - Các trường hợp tử vong gần đây ở những người cao tuổi ở Na Uy được tiêm vaccine Covid-19 nên được điều trị thận trọng vì họ đều là những người có nguy cơ cao, các chuyên gia y tế công cộng cho biết.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Jerome Kim, tổng giám đốc của Viện vaccine quốc tế cho biết: “Tất cả các báo cáo về các vấn đề an toàn phải được xem xét nghiêm túc, nhưng các báo cáo ban đầu từ Na Uy không tiết lộ nguyên nhân đáng báo động”.
Tuần trước, có thông tin cho rằng 29 người già đã chết ở Na Uy sau khi tiêm liều  vaccine đầu tiên do Pfizer-BioNTech sản xuất. Cho đến nay, Na Uy, đã cấy trên 40.000 người cao tuổi.
Cơ quan Dược phẩm Na Uy cho biết tất cả những người chết cũng mắc “chứng rối loạn cơ bản nghiêm trọng”, Bloomberg đưa tin hôm 16-1.
Cơ quan này cho biết: “Hầu hết mọi người đã trải qua các tác dụng phụ dự kiến của vaccine, chẳng hạn như buồn nôn và nôn, sốt, phản ứng cục bộ tại chỗ tiêm và tình trạng cơ bản của họ trở nên tồi tệ hơn”.
Pfizer cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang làm việc với cơ quan quản lý Na Uy và số lượng sự cố cho đến nay là “không đáng báo động” và “phù hợp với kỳ vọng”.
Ông Kim, từ Viện vaccine quốc tế, cho biết người cao tuổi tử vong trong các viện dưỡng lão vẫn là dự kiến.
Ông Kim cho biết: “Khả năng bảo vệ của những loại vaccine này chống lại Covid-19 có triệu chứng là loại bảo vệ mà bạn hy vọng sẽ thấy ở dân số này, một người có nguy cơ đặc biệt từ kết quả kém nếu họ có Covid-19.”
Tại Na Uy, khoảng 400 cư dân tại nhà chăm sóc tử vong bình thường mỗi tuần, theo British Medical Journal.
Các cuộc điều tra sâu hơn và đánh giá chi tiết hơn, bao gồm cả khám nghiệm tử thi, đang được tiến hành để xác định xem có nguyên nhân tử vong chung hay không, trong khi cơ quan y tế nên làm rõ liệu các lô vaccine thông thường có được sử dụng hay không.
Mặc dù không rõ chính xác thời điểm tử vong, Na Uy đã tiêm ít nhất một liều cho khoảng 42.000 người và tập trung vào những người được coi là có nguy cơ cao nhất nếu họ nhiễm virus, bao gồm cả người già.
Các cơ quan y tế Na Uy đã thay đổi khuyến nghị của họ về việc sử dụng vaccine để xem xét loại trừ bệnh nan y, Pfizer cho biết hôm 18-1.
Công ty cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang làm việc với cơ quan quản lý Na Uy và số lượng sự cố cho đến nay là “không đáng báo động” và “phù hợp với kỳ vọng”. Họ nói thêm rằng cơ quan quản lý sẽ điều tra tất cả các trường hợp tử vong để xem liệu họ có liên quan đến vaccine hay không.
Loại vaccine này, do các công ty của Mỹ và Đức cùng phát triển, cũng đã được tiêm cho hàng triệu người ở Anh và Mỹ.
Liên minh châu Âu đã phê duyệt việc sử dụng nó vào tháng trước và Nhật Bản hy vọng sẽ phê duyệt nó vào giữa tháng hai.
Theo Bộ trưởng Y tế Matt Hancock ở Anh, quốc gia phương Tây đầu tiên phê duyệt vaccine Pfizer-BioNTech, hơn một nửa dân số trên 80 tuổi đã được tiêm vaccine Covid-19.
“Tôi thực sự hài lòng vì giờ đây chúng tôi có thể cung cấp những giải pháp giúp cho những người trên 70 tuổi và những người cực kỳ dễ bị tổn thương về mặt lâm sàng” - Bộ trưởng Hancock đã tweet vào 18-1.
Abrar Ahmad Chughtai, nhà dịch tễ học từ trường sức khỏe dân số tại Đại học New South Wales ở Úc, cho biết một lựa chọn sẽ là trì hoãn việc tiêm vaccine cho người già cho đến khi có thêm dữ liệu.
Mặc dù những ca tử vong ở Na Uy có thể không liên quan đến vaccine, nhưng các cơ quan y tế cần phải cảnh giác và kiểm tra dữ liệu từ các quốc gia khác.
Ông nói: “Hàng triệu liều vaccine Pfizer đã được phân phối và không một trường hợp nào tử vong ở nơi khác. Nếu có một vấn đề thực sự nào đó, thì những người rất cao tuổi ở một số quốc gia cũng có thể chết.”
“Nhưng chúng ta cần phải theo dõi điều này, như thể đây là một phát hiện đúng, điều này rất khó xảy ra, đây có thể là một thảm họa.”
Một diễn biến khác, Brazil đã phê duyệt việc sử dụng khẩn cấp vaccine từ AstraZeneca của Anh và Sinovac của Trung Quốc vào 17-1. Cả nước đã ghi nhận gần 8,5 triệu ca nhiễm covid-19 với gần 210.000 ca tử vong.
Dữ liệu thử nghiệm cho vaccine Sinovac đã được công bố một cách khó hiểu và chắp vá, nhưng hôm 15-1, nhà sản xuất thuốc đã xác nhận rằng nó có tỷ lệ hiệu quả là 50,4%.
Nhưng ông Kim cảnh báo: “Chúng tôi phải rất cẩn thận để không kéo dài kết quả vượt quá những gì họ thực sự nói với chúng tôi. Chúng tôi không biết liệu vaccine có ngăn ngừa sự lây truyền hay không. Chúng tôi không biết tác động đến cộng đồng hoặc thành phố.”
“Chúng tôi biết rằng vắc xin bảo vệ các cá nhân khỏi bệnh có triệu chứng. Bạn sẽ đưa ra giả thuyết rằng điều này sẽ làm giảm số ca nhập viện và tử vong, nhưng điều đó cần được nghiên cứu chính thức. Không có thử nghiệm hiện tại nào có thể nói điều đó, kể cả thử nghiệm này.”

Các tin khác