Kế hoạch khí hậu của tân tổng thống Mỹ bao gồm ngừng cho thuê dầu

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên kế hoạch công bố lệnh cấm mới đối với việc khoan dầu khí trên các vùng đất liên bang vào 27-1 như một phần của một loạt các hành động nhằm vào biến đổi khí hậu, theo báo cáo và bản ghi nhớ của Nhà Trắng.
Băng tan trên sông băng. Ảnh minh họa
Băng tan trên sông băng. Ảnh minh họa

hính quyền đã soạn thảo một lệnh cấm đấu giá dầu khí trên đất và nước của liên bang, The Washington Post và các phương tiện truyền thông khác của Mỹ đưa tin.

Lệnh tạm hoãn sẽ không ảnh hưởng đến các hợp đồng thuê hiện có, nhưng sẽ thực hiện cam kết đã trở thành vấn đề quan trọng trong chiến dịch bầu cử, đặc biệt là ở bang chiến trường Pennsylvania, nơi quá trình nứt vỡ dẫn đến bùng nổ khí đốt tự nhiên.

Theo báo cáo, Mỹ cũng sẽ cam kết bảo tồn 30% đất và nước liên bang vào năm 2030, một phần trong nỗ lực quốc tế nhằm ngăn chặn tình trạng mất đa dạng sinh học và đối phó với biến đổi khí hậu.

Các hành động khác bao gồm “nâng cao biến đổi khí hậu như một ưu tiên an ninh quốc gia”, theo bản ghi nhớ của Nhà Trắng, lệnh thiết lập lại hội đồng tổng thống gồm các cố vấn khoa học và một chỉ đạo khác ra quyết định dựa trên khoa học trong các cơ quan liên bang.

Mỹ sẽ thông báo thêm về Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo khí hậu do Mỹ đăng cai tổ chức vào ngày 22-4 - Ngày Trái đất và cũng là dịp kỷ niệm 5 năm ngày ký Thỏa thuận Paris - theo bản ghi nhớ.

Theo một báo cáo của chính phủ từ năm 2018, gần một phần tư lượng khí thải carbon dioxide của Mỹ đến từ năng lượng được sản xuất trên đất công.

Theo số liệu chính thức, hoạt động khoan này đã tạo ra doanh thu 11,7 tỷ USD vào năm 2019.

Do đó, các biện pháp này là các bước quan trọng đối với chiến dịch của ông Biden cam kết chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch trên con đường đạt mức phát thải bằng không trong ngành điện vào năm 2035 và toàn bộ nền kinh tế vào năm 2050.

Tổng hợp lại, các hành động “nhất quán với việc Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris nâng cao tham vọng khí hậu toàn cầu bắt đầu từ đây tại quê nhà”, Sherri Goodman, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng về an ninh môi trường dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama cho biết.

Tổ chức phi lợi nhuận Oceana đã kêu gọi ông Biden tiến xa hơn và biến lệnh tạm hoãn thành lệnh cấm.

Họ đã công bố một phân tích hôm 26-1 cho thấy việc thực hiện các biện pháp bảo vệ khoan ngoài khơi vĩnh viễn đối với các vùng biển liên bang không khai thác có thể ngăn chặn hơn 19 tỷ tấn khí thải nhà kính và thiệt hại hơn 720 tỷ USD.

Giám đốc chiến dịch Oceana Diane Hoskins cho biết: “Bằng cách bảo vệ vĩnh viễn các bờ biển của chúng ta khỏi việc khoan bẩn ngoài khơi và thúc đẩy các nguồn năng lượng sạch như gió ngoài khơi, chúng ta có thể đồng thời chống lại biến đổi khí hậu và bảo vệ nền kinh tế bờ biển sạch của mình.”

Nhưng các đề xuất đã gây ra phản ứng dữ dội của ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Viện Dầu khí Hoa Kỳ Mike Sommers cho biết: “Việc hạn chế sự phát triển trên các vùng đất và vùng biển của liên bang không gì khác hơn là một chính sách nhập khẩu nhiều dầu hơn.”

“Nhu cầu năng lượng sẽ tiếp tục tăng - đặc biệt là khi nền kinh tế phục hồi - và chúng tôi có thể chọn sản xuất năng lượng đó tại Mỹ hoặc dựa vào các nước ngoài thù địch với lợi ích của Mỹ.”

David Waskow, thuộc Viện Tài nguyên Thế giới, cho biết cuộc gặp thượng đỉnh được đề xuất vào ngày 22-4 là cơ hội cho một sự thúc đẩy khí hậu đa phương mới sau bốn năm dưới thời Donald Trump.

“Đây sẽ là cơ hội để Mỹ đến bàn với những nhóm khác để thúc đẩy chương trình nghị sự và thêm vào nhịp trống trên đường tới COP26”, ông nói cuộc họp về khí hậu của Liên Hợp Quốc sẽ được tổ chức tại Glasgow vào cuối năm nay.

Mỹ cũng sẽ nâng cao tham vọng hiệp định Paris của mình tại hội nghị thượng đỉnh và có khả năng đặt mục tiêu giảm 50% tổng lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 so với mức năm 2005.

Ông Biden sẽ tìm kiếm một gói cơ sở hạ tầng xanh từ Quốc hội vào tháng tới có thể lên tới 2 nghìn tỷ USD hoặc hơn, sẽ phải đối mặt với những thách thức chính trị từ Đảng Cộng hòa.

Nhưng bà Goodman, hiện là thành viên cấp cao của Chương trình An ninh và Thay đổi Môi trường của Trung tâm Wilson, cho biết bà đã nhìn thấy cơ hội để trở thành lưỡng đảng.

“Hãy nhớ rằng các bang như Texas và Wyoming cũng có tiềm năng gió rất lớn,” bà đồng thời cho biết thêm rằng sự công nhận về thực trạng của biến đổi khí hậu ngày càng được gia tăng.

“Băng ở hai cực tan nhanh hơn, băng ở biển rút đi, lớp băng vĩnh cửu sụp đổ và nhiệt độ cao hơn đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc công nhận khí hậu là một yếu tố thiết yếu trong chính sách đối ngoại và hoạch định an ninh quốc gia của chúng ta”.

Các lệnh sẽ tuân theo một loạt các hành động điều hành liên quan đến khí hậu mà ông Biden đã ký ngay sau khi nhậm chức vào ngày 20-1, bao gồm tái gia nhập hiệp định khí hậu Paris, hủy bỏ giấy phép của tổng thống đối với đường ống dẫn dầu Keystone XL từ Canada và ngừng cho thuê dầu ở Bắc Cực Khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia ở Alaska.

Các tin khác