Joe Biden sẽ có 'bài phát biểu nhậm chức quan trọng nhất kể từ thời Lincoln'?

(ĐTTCO) - Joe Biden bước đi khi đọc những phần dài trong bài phát biểu của mình cho các trợ lý, xoay chuyển những suy nghĩ nhanh chóng chất thành sáu, bảy hoặc tám đoạn văn bản, chỉ để sau đó bị loại bỏ.
Ảnh: Sky UK
Ảnh: Sky UK

Trên đường chạy chiến dịch năm 2020, Joe Biden sẽ giữ các nhóm người ủng hộ đợi bên trong trong khi ông ngồi trên một chiếc ô tô màu đen với các phụ tá, chỉnh sửa các dòng nhận xét đã chuẩn bị của mình.

Các bản sửa đổi tăng dần đến thời gian kết thúc; không có gì lạ khi một nhân viên đang tìm đến máy chụp ảnh từ xa với ổ đĩa flash ngay trước khi sự kiện bắt đầu.

Đối với những nhận xét cấp cao hơn, ông sẽ tập dượt từng phần một cách ám ảnh cho đến khi ghi lại chúng vào bộ nhớ. Và đôi khi thông qua nhiều lần lặp lại các nhận xét phác thảo, ông Biden có thể phát triển hết sức mạnh mẽ.

“Tôi sẽ không bao giờ nói điều này” - ông Biden từng cáu kỉnh với một phụ tá, kinh hoàng về những nhận xét đã chuẩn bị sẵn mà ông đang xem xét, theo một người trong phòng trong buổi chuẩn bị bài phát biểu năm ngoái.

“Bạn đã có cái này từ đâu?”

Người phụ tá giải thích rằng Biden vừa nói điều đó trong một bài phát biểu trước công chúng vài tuần trước đó.

Đó là những dấu hiệu nổi bật và khó chịu đã tạo nên xúc xích trong việc viết bài phát biểu với ông Biden.

Cho dù đó là bài phát biểu khó khăn thứ hai của ông vào cùng ngày ở Michigan hay một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, có rất ít nhiệm vụ trong chính trị mà ông Biden coi trọng hơn là nói. Và, có lẽ, những khó khăn mà ông gặp phải với khả năng nói trong thời thơ ấu của mình giải thích tại sao.

Vào 20-1, ông Biden, cậu bé lớn lên với tật nói lắp, sẽ có một bài phát biểu nhậm chức có sức nặng hơn bất kỳ bài phát biểu nào mà “cậu ấy” đã ám ảnh trong quá khứ.

Thượng nghị sĩ Chris Coons, một đảng viên Đảng Dân chủ Delaware, một đồng minh thân cận của Biden, nói: “Ông ấy biết rõ đây là bài phát biểu nhậm chức quan trọng nhất kể từ thời Lincoln.”

Bài phát biểu của ông Biden, được cho là sẽ kéo dài từ 20-30 phút, dự kiến sẽ trình bày lại các chủ đề mà ông quan tâm kể từ khi ông ấy tham gia cuộc đua tổng thống vào tháng 4-2019, bao gồm, mang lại “linh hồn của quốc gia” và cam kết trở thành tổng thống cho tất cả người Mỹ, ngay cả những người không bỏ phiếu cho ông.

Nhưng không giống như một số phiên bản trước đó, có sự cấp bách ngày càng cao đối với địa chỉ vào 20-1.

Đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng, bao gồm cả đại dịch và suy thoái kinh tế từ nó, ông Biden cần sự ủng hộ của lưỡng đảng để thúc đẩy một chương trình nghị sự đầy tham vọng thông qua Quốc hội. Những người thân cận với ông nói rằng một bài phát biểu nhậm chức đầy sức mạnh được coi là một bước tiến để thu hút nhiều người phản đối hơn về phía ông.

Các trợ lý và cố vấn lâu năm mong đợi bài diễn văn nhậm chức sẽ đi qua lãnh thổ mà ông Biden đã bao phủ trong suốt sự nghiệp công khai gần 50 năm của mình, đồng thời nêu bật một chương trình nghị sự mang lại hy vọng cho một đất nước bị tàn phá bởi dịch bệnh, các cuộc đấu tranh kinh tế và bạo lực chính trị khởi nghĩa.

Mặc dù quy trình đằng sau việc phát triển các bài phát biểu của ông Biden có thể rất mệt mỏi (một cố vấn lâu năm đã nói đùa rằng nên tạo một nhóm hỗ trợ cho những người viết bài phát biểu của ông Biden), nhưng vẫn có một phương pháp. Ông Biden đã duy trì một đội ngũ cố vấn trung thành cốt lõi xung quanh ông, những người đã phát triển để học cách phân tích cú pháp khi tổng thống đắc cử chỉ đang lăn tăn và khi ông thực sự muốn những suy nghĩ của mình cam kết trên giấy.

Ông Biden đã trở nên thoải mái với người viết bài phát biểu chính Vinay Reddy và cố vấn cấp cao Mike Donilon, những người đã giúp ông xâu chuỗi các câu chuyện của mình một cách đơn giản, có căn cứ. Tổng thống đắc cử cũng dựa vào Tony Blinken, ngoại trưởng được ông chỉ định, để giúp đỡ quá trình viết bài phát biểu. Chánh văn phòng sắp tới Ron Klain cũng tham gia.

Đối với các bài phát biểu của mình, ông Biden nhận được lời khuyên - được trưng cầu và không được yêu cầu - từ rất nhiều người nổi tiếng, trong đó có nhà sử học Jon Meacham. Tuy nhiên, hai người có kiến thức về việc chuẩn bị cho biết nhà sử học Meacham đã không tham gia vào việc định hình bài phát biểu nhậm chức.

Chủ tịch Ủy ban Tài chính Quốc gia đảng Dân chủ Chris Korge nói: “Tôi biết có rất nhiều sự chú ý đang hướng tới bài phát biểu. Ông ấy sẽ lật ngược trang và tiến về phía trước cho tất cả người Mỹ.”

Bài phát biểu khai mạc sẽ là phát biểu có khán giả lớn nhất của ông Biden kể từ khi ông có bài phát biểu chiến thắng vào 7-11.

Đây sẽ là bài phát biểu có giá trị cao nhất kể từ bài phát biểu mà ông phát biểu tại Hội nghị Quốc gia Đảng Dân chủ tháng 8, khi những thông tin sai lệch đang lan tràn về trí tuệ của ông. Nhóm của ông Biden vào thời điểm đó cho biết họ đã chuẩn bị sẵn sàng để đảng Cộng hòa - cụ thể là Donald Trump - nắm bắt bất kỳ cụm từ nào mà ông Biden bị cắt xén.

“Mọi người đã rất lo lắng. Nhưng Joe đã nỗ lực vì nó và tại một thời điểm, ông ấy nói, ‘Tôi sẽ làm cho tổ tiên tự hào. Tôi sẽ làm cho bố và mẹ tự hào.’” - một người bạn tâm sự đã nói chuyện với ông Biden những ngày trước khi có bài phát biểu của đại hội, được phát đi từ Wilmington, Delaware.

Cedric Richmond, Hạ nghị sĩ Louisiana, người vừa từ chức để đảm nhận vai trò cấp cao trong Nhà Trắng, cho biết bây giờ, giống như hồi tháng 8, mọi người đã thất bại trong việc tín nhiệm xứng đáng cho ông Biden.

Ông Richmond nói: “Mọi người luôn đánh giá thấp khả năng vượt qua thử thách của ông ấy. Dù có thế nào đi nữa, ông ấy vẫn luôn sẵn sàng đón nhận dịp này.”

Ông Biden sẽ phát biểu vào thời điểm khi có một cuộc phô trương lực lượng ở thủ đô của quốc gia, với trung tâm của quận bị đóng cửa cho công chúng và hàng nghìn binh lính có vũ trang lang thang trên đường phố để ngăn chặn loại bất ổn chết người diễn ra bên trong tòa nhà Capitol vào 6-1.

Nhưng Matt Teper, người từng là người viết bài phát biểu cho ông Biden tại Nhà Trắng của Obama, dự đoán ông Biden sẽ dành ít hoặc không có thời gian để nói cụ thể về ông Trump.

Teper nói: “Điều quan trọng nhất vào ngày mai có lẽ là giọng điệu của ông ấy. Sự tàn sát của Mỹ [chủ đề trong bài diễn văn nhậm chức của Trump] liên tục xuất hiện trong mọi cuộc trò chuyện, nhưng không ai muốn nghe điều đó. Ông ấy cần mang đến cho mọi người cảm giác mong chờ. Hiện có một tổng thống phụ trách. Miễn là ông ấy dự đoán tất cả những điều đó thì đó là thành công.”

Các tin khác