Joe Biden có thể là rủi ro lớn cho nền kinh tế Trung Quốc trong năm tới?

(ĐTTCO) - Các biện pháp trừng phạt mà chính quyền Biden sắp áp đặt nhằm vào các ngành cụ thể của Trung Quốc có thể là một trong những rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế trong năm tới, một nhà kinh tế hàng đầu cảnh báo.
 Ông Joe Biden họp báo sau cuộc gặp trực tuyến với ban chấp hành Hiệp Hội các Thống Đốc Quốc Gia vào tháng 11. Ảnh: AFP - JOE RAEDLE
Ông Joe Biden họp báo sau cuộc gặp trực tuyến với ban chấp hành Hiệp Hội các Thống Đốc Quốc Gia vào tháng 11. Ảnh: AFP - JOE RAEDLE

David Li Daokui, giáo sư tại Đại học Thanh Hoa và là cựu cố vấn của ngân hàng trung ương Trung Quốc, cũng cảnh báo rằng các nhà hoạch định kinh tế không nên loại trừ khả năng Donald Trump sẽ trở lại trong thời gian 4 năm.

Ông nói với một diễn đàn tại Đại học Renmin ở Bắc Kinh vào 28-11 rằng có những dấu hiệu cho thấy tổng thống đắc cử có thể tiếp tục đường lối cứng rắn của TT Trump đối với Trung Quốc.

“Nếu bạn hỏi tôi những rủi ro mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt trong năm tới là gì… Thứ nhất, Biden có đưa ra các chính sách hạn chế nhắm chính xác vào một số ngành nhất định của Trung Quốc không? Đó vẫn là một dấu hỏi.” - ông nói với Diễn đàn Kinh tế Vĩ mô Trung Quốc.

Giáo sư Li lập luận rằng cuốn hồi ký xuất bản gần đây của Barack Obama cho thấy Đảng Dân chủ lo lắng về sức mạnh công nghệ đang lên của Trung Quốc.

Ông nói: “Họ lo ngại rằng Trung Quốc đang từng chút một làm xói mòn lợi thế quân sự, công nghệ và tài chính của Mỹ, và đã nói về sự cần thiết của việc hạn chế công nghệ của Trung Quốc để duy trì ưu thế của Mỹ.”

“Năm tới, chính sách đối ngoại của Trung Quốc, một số ngành công nghiệp và một số công ty nhất định có khả năng đối mặt với một số rủi ro”.

Ông cho rằng hai quốc gia có khả năng phải đối mặt với một giai đoạn chuyển tiếp khó khăn trong những ngày đầu của chính quyền tiếp theo.

Mối quan hệ giữa hai nước đã nhanh chóng xấu đi kể từ khi Trump nhậm chức vào năm 2017, với những xung đột về mọi thứ, từ thương mại và công nghệ đến Hồng Kông và Biển Đông.

Ông nói một điều an ủi là nhóm của ông Biden đưa ra mức độ chắc chắn hơn so với nhóm của TT Trump.

“Tất nhiên, giao tiếp với nhóm của Biden dễ dàng hơn nhiều so với nhóm của Trump vì chúng tôi quen thuộc với các thành viên trong nhóm… chúng tôi rất hiểu nhau.”

Tuy nhiên, giáo sư Li cũng cảnh báo rằng Trung Quốc vẫn nên chuẩn bị cho sự trở lại của TT Trump vào năm 2024, nói rằng chiến thắng của Biden là một “lời kêu gọi gần gũi”.

Ông nói: “Đây là một ẩn số rất lớn, chúng ta phải xem xét [sự trở lại của Trump] khi thảo luận về kế hoạch 5 năm lần thứ 14 [kéo dài đến năm 2025] và nền kinh tế vĩ mô của Trung Quốc.”

Ông lập luận rằng mặc dù TT Trump mất phiếu phổ thông với khoảng 6 triệu người ủng hộ nhưng ông đã cam kết hơn.

Ông nói: “Hơn 70 triệu phiếu bầu này đã được bỏ phiếu tại chỗ bởi rất nhiều người đã chờ đợi bốn hoặc năm giờ trong gió lạnh. Nhưng rất nhiều phiếu bầu cho Biden là phiếu bầu được thực hiện tại nhà hoặc thậm chí với sự giúp đỡ của nhân viên bầu cử. ”

TT Trump được cho là đã nói với các thành viên cấp cao trong nhóm của ông, bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo, rằng ông có kế hoạch tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai.

“Rất có thể [Trump sẽ tái tranh cử], ông ấy vẫn rất khỏe mạnh,” giáo sư Li nói thêm.

Giáo sư Li cho biết các nhà hoạch định kinh tế còn có các yếu tố khác bên cạnh các chính sách của Hoa Kỳ cần xem xét khi lập kế hoạch 5 năm tới, trong đó đề ra các chính sách kinh tế và xã hội quan trọng trong giai đoạn 2021-2025.

Giới lãnh đạo Trung Quốc đã xác định đây là thời điểm then chốt nếu họ muốn vượt qua bẫy thu nhập trung bình, nơi các quốc gia đạt được trình độ phát triển nhất định nhưng họ không thể đạt được tiến bộ hơn nữa.

Ông Li cũng cảnh báo rằng nền kinh tế phải đối mặt với các vấn đề trong nước bao gồm thu nhập trì trệ, tốc độ đô thị hóa và các khoản nợ chính quyền địa phương độc hại.

Ông cho biết nhiều chính quyền địa phương sẽ không thể thực hiện cải cách lâu dài vì những vấn đề trước mắt. “Chúng tôi hy vọng rằng các bộ phận ra quyết định sẽ bình tĩnh phân tích tình hình thay vì quay lại vở kịch cũ.”

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã công bố bản thiết kế chi tiết cho kế hoạch 5 năm vào đầu tháng, với bản dự thảo cuối cùng - trong đó đưa ra các mục tiêu chính của đất nước - sẽ ra mắt vào 3-2021.

Các tin khác