Joe Biden chọn cố vấn của Hillary Clinton làm Giám đốc cấp cao về Trung Quốc tại Nhà Trắng

(ĐTTCO) - Laura Rosenberger, một cựu nhân viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Nhà Trắng, người từng là cố vấn chính sách đối ngoại cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 không thành công của Hillary Clinton, sẽ làm giám đốc cấp cao về Trung Quốc tại Nhà Trắng của Joe Biden.
 Laura Rosenberger từng là cố vấn chính sách đối ngoại cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của Hillary Clinton
Laura Rosenberger từng là cố vấn chính sách đối ngoại cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của Hillary Clinton

Bà Rosenberger sẽ báo cáo với Kurt Campbell, một cựu chiến binh khác của chính quyền Obama, người đã được bổ nhiệm vào hôm 13-1 để trở thành điều phối viên cấp cao của Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Biden về chính sách Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng (NSC), một phát ngôn viên về quá trình chuyển đổi của ông Biden cho biết.

Bà Rosenberger, một thành viên cấp cao tại German Marshall Fund của Hoa Kỳ, cho biết trên Twitter hôm 14-1: “Bị cản trở bởi sự to lớn của nhiệm vụ và có đặc ân được một lần nữa phục vụ người dân Mỹ cùng với một đội ngũ đáng kinh ngạc.”

Bà Rosenberger trước đây đã từng là giám đốc NSC phụ trách Trung Quốc và Hàn Quốc thời cựu TT Obama và trong một loạt các vị trí tại Bộ Ngoại giao và NSC, bao gồm cả chức vụ chánh văn phòng cho Thứ trưởng Ngoại giao khi đó, Antony Blinken, người được ông Biden đề cử làm ngoại trưởng của mình.

Quản lý mối quan hệ với Trung Quốc sẽ là một trong những thách thức lớn nhất của ông Biden.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, và trong những ngày cuối cùng trước khi ông Biden nhậm chức vào 20-1, chính quyền sắp mãn nhiệm đã công bố một loạt các động thái chính sách nhằm vào giữ một cách tiếp cận cứng rắn đối với Bắc Kinh.

Hôm 14-1, chính quyền Trump đã đưa ra các lệnh trừng phạt đối với các quan chức và công ty vì cáo buộc có hành vi sai trái ở Biển Đông và áp đặt lệnh cấm đầu tư đối với thêm 9 công ty.

Các giám đốc điều hành của các doanh nghiệp nhà nước, các quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc và quân đội, cùng với tập đoàn dầu mỏ khổng lồ CNOOC sẽ phải đối mặt với những hạn chế mới vì cáo buộc sử dụng biện pháp cưỡng bức đối với các quốc gia có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Các quan chức cấp cao của Mỹ hôm 14-1 cho biết các hạn chế mới của CNOOC sẽ không áp dụng đối với dầu thô, nhiên liệu tinh chế và khí đốt tự nhiên lỏng và không áp dụng cho các liên doanh hiện có với CNOOC không hoạt động ở Biển Đông.

Chín công ty Trung Quốc đã được thêm vào danh sách các công ty bị cáo buộc có quan hệ với quân đội Trung Quốc của Lầu Năm Góc, bao gồm nhà sản xuất máy bay Comac và nhà sản xuất điện thoại Xiaomi Corp.

Các công ty này sẽ phải tuân theo lệnh cấm đầu tư mới của Mỹ buộc các nhà đầu tư Mỹ phải thoái vốn khỏi các công ty trong danh sách đen trước 11-11-2021.

Cổ phiếu của Xiaomi đã giảm hơn 8% trong phiên giao dịch đầu ngày 15-1, so với mức giảm 0,2% của chỉ số Hang Seng, trong khi cổ phiếu CNOOC Ltd tăng khoảng 1%.

Các tin khác