Italexit: Đến lượt Ý muốn rời EU?

(ĐTTCO) - Kinh tế gia Hans-Olaf Henkel đề xuất giải pháp tốt nhất là Ý rời khỏi Khu vực đồng Euro và quay trở lại đồng tiền của chính mình, để có thể linh hoạt đối phó với các cuộc khủng hoảng như đại dịch hiện nay.
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Ý Giuseppe Conte (Ảnh: GETTY)
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Ý Giuseppe Conte (Ảnh: GETTY)

Ông Henkel đã nói về bối cảnh chia rẽ giữa miền Bắc và miền Nam của khối đồng tiền chung, và đặc biệt là Đức và Ý, về cách tốt nhất để giảm thiểu tác động kinh tế và xã hội của virus.

Ý nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ các công dân giàu có của mình, thay vì dựa vào Đức và các nước EU khác, để thoát khỏi đại dịch coronavirus, cựu nghị viên châu (MEP) và nhà kinh tế học Henkel nhận định.

"Trung bình, sự giàu có trên đầu người của người Ý cao hơn nhiều so với sự giàu có của người Đức. Vì vậy, trước khi các chính trị gia người Ý như Salvini hay Conte hoặc bất kỳ ai đòi tiền từ công dân của các quốc gia khác để giảm nhẹ kết quả tài chính trong quyết định của họ, họ nên yêu cầu những người giàu có của họ thể hiện tình đoàn kết với chính người dân của họ", ông Henkel nói.

Trước đó, Manfred Weber, lãnh đạo Đảng Nhân dân Châu Âu tại Nghị viện Châu Âu, trở thành nhân vật mới nhất lên tiếng kêu gọi "kiểm soát chặt chẽ" để ngăn chặn Ý và Tây Ban Nha triển khai các khoản chi tiêu công lớn bằng tiền mặt của EU.

"Thay vì để các chính trị gia Ý vay tiền và có nguy cơ ở các quốc gia khác, Đức nên tặng một món quà hào phóng để đổi lấy việc Ý rời khỏi khu vực đồng euro và quay trở lại đồng tiền của chính họ (đồng Lira mới)! Bằng cách này, Ngân hàng Trung ương Ý có thể giảm giá tiền tệ của họ để trở lại cạnh tranh, đưa nền kinh tế trở lại trên đôi chân của chính mình và thịnh vượng như Ý đã làm trước đồng euro", ông Henkel đề xuất.

Ông Henkel, người nhấn mạnh sự tôn trọng của ông đối với một "thế giới toàn cầu hóa, tự do và dân chủ", nói thêm: "Tại một cuộc họp vài năm trước khi chúng tôi thảo luận về cuộc khủng hoảng đồng euro đầu tiên. Tôi đã ủng hộ khu vực đồng euro được chia thành 'Euro Bắc' và 'Euro cho miền Nam', trong mỗi trường hợp, đồng tiền này phản ánh các thực tế kinh tế khác nhau đang thịnh hành, ví dụ, Hy Lạp, Ý và Pháp và, ví dụ, Áo, Hà Lan và Đức".

Các tin khác