Israel ‘nướng’ Gaza với 1.000 quả bom trong 40 phút

(ĐTTCO) - Máy bay Israel hôm nay 14/5 nã hơn 1.000 quả bom dẫn đường nhằm vào Dải Gaza để phá hủy hệ thống đường hầm của Hamas, BulgarianMilitary.com trích dẫn Sega. 
Photo credit: Reuters
Photo credit: Reuters

“Trong đêm, 160 máy bay đã đồng loạt tấn công 150 mục tiêu trong 40 phút. Kể từ đầu cuộc xung đột, đây là hoạt động lớn nhất, có sự tham gia của các lực lượng mặt đất cũng hoạt động nhằm vào các mục tiêu cụ thể. Không có binh sĩ Israel nào tiến vào Dải Gaza đêm qua. Mục tiêu của cuộc tấn công là một mạng lưới đường hầm được những kẻ cực đoan sử dụng để vận chuyển và trú ẩn bên dưới thành phố Gaza,” người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel Jonathan Conricus nói.

Conricus cũng cho biết, theo ước tính của quân đội Israel, họ đã bắn hơn 1.800 quả rocket vào Israel kể từ ngày 10/5, 430 quả trong số đó rơi xuống lãnh thổ của chính vùng đất Palestine mà không bay qua biên giới.

Ông nói thêm, kết quả là 7 dân thường thiệt mạng ở Israel và 1 binh sĩ ở biên giới. Conricus cho biết ba đợt rocket đã được bắn từ Gaza vào quốc gia Do Thái vào đêm qua.

Kể từ ngày 10/5, quân đội Israel và người Palestine cực đoan ở Gaza đã tiếp tục tấn công qua lại bằng tên lửa và rocket, trước đó là bạo loạn tại Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Đông Jerusalem vào đầu tháng 5, nơi hàng trăm người Palestine bị ảnh hưởng.

Như Bộ Y tế ở Gaza đã báo cáo trước đó, 109 người Palestine, bao gồm 28 trẻ vị thành niên và 15 phụ nữ, là nạn nhân của các cuộc tấn công của Israel vào khu vực này, vẫn chưa dừng lại kể từ hôm thứ Hai.

Máy bay không người lái của Iran tấn công ở Israel

Báo chí Nga đưa tin, Hamas đã bắt đầu sử dụng máy bay không người lái của Iran để thực hiện các cuộc tấn công vào các thành phố ở Israel. Theo Aviapro, phong trào quân sự-chính trị của Hamas đã sử dụng các máy bay không người lái tấn công, bao gồm cả máy bay không người lái kamikaze.

Theo phương tiện truyền thông Jerusalem Post của Israel, Hamas có máy bay không người lái Shehab mà Iran đã phát triển dựa trên máy bay không người lái Ababil của Iran.

Không có thông tin chính thức về sự hiện diện của máy bay không người lái trong phong trào Hamas. Tuy nhiên, các nguồn tin cho rằng Iran đã vũ trang cho phong trào chính trị-quân sự với ít nhất 30 máy bay không người lái vào đầu năm nay.

Điều gì đang xảy ra trong khu vực?

Bạo lực bắt đầu sau khi tập trung vào các hành động chính trị và tư pháp gây tranh cãi ở quận Sheikh Jara đông người Palestine ở Đông Jerusalem.

Một tòa án Israel ban đầu đã ra phán quyết rằng người Palestine nên bị đuổi khỏi khu vực lân cận. Một phiên điều trần về việc trục xuất được diễn ra sau đó, nhưng đã bị hoãn lại.

Hôm thứ Hai, Jerusalem đã phải hứng chịu một cuộc tấn công bằng rocket tầm ngắn của al-Quds và Hamas với yêu cầu về quyết định trục xuất. Israel đã không nhượng bộ Palestine, dẫn đến cuộc tấn công trả đũa và bắn tên lửa giữa hai nước trong ngày thứ hai liên tiếp.

Theo một nguồn tin thực địa, Israel đã có máy bay chiến đấu và xe tăng trong cuộc xung đột, đang tấn công 130 mục tiêu ở Dải Gaza. Những mục tiêu này có liên quan đến phong trào Hamas. Theo nhà chức trách Israel, các mục tiêu này còn có liên quan đến các tổ chức khủng bố.

Các tin khác