Iran xác nhận trung tâm lắp ráp máy ly tâm tại cơ sở hạt nhân bị cháy

(ĐTTCO) - Iran hôm 5/7 xác nhận tòa nhà bị hư hại tại cơ sở hạt nhân Natanz là trung tâm lắp ráp máy ly tâm mới, theo IRNA. Trước đó 1 tuần, tổ hợp sản xuất tên lửa Khojir cũng bị phá hủy.

Các quan chức Iran đã cố gắng giảm nhẹ tác động của vụ hỏa hoạn diễn ra hôm 2/7. Họ nói đó chỉ là một “sự cố” ảnh hưởng đến “một nhà kho công nghiệp” của thành phố. Tuy nhiên, những đoạn video và hình ảnh cơ sở hạt nhân Natanz trên truyền hình nhà nước Iran cho thấy một tòa nhà hai tầng có những vết cháy sém và mái của nó dường như bị phá hủy.

Người phát ngôn của cơ quan hạt nhân Iran, ông Behrouz Kamalvandi, hôm 5/7 cho biết trung tâm được bắt đầy xây dựng vào năm 2013 và nó đã được khánh thành vào năm 2018.

“Máy ly tâm tiên tiến hơn dự kiến được lắp ráp ở đó”,ông Kamalvandi nói. Ông cũng cho biết thiệt hại “có thể làm chậm trễ việc phát triển và sản xuất máy ly tâm tiên tiến trong trung hạn”.

chay trung tam lap rap may ly tam Iran anh 1

Bức ảnh một tòa nhà bị hư hỏng do hỏa hoạn tại ngày 2/7 cơ sở làm giàu uranium Natanz, cách khoảng 322 km về phía nam của thủ đô Tehran, Iran. Ảnh:Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran.

Ông Kamalvandi nói rằng vụ hỏa hoạn đã làm hỏng các dụng cụ đo lường của thành phố. Ông cũng nói thêm trung tâm này đã không hoạt động hết công suất do những hạn chế từ thỏa thuận hạt nhân của Tehran 2015. Iran bắt đầu thử nghiệm các mô hình máy ly tâm tiên tiến sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018.

Iran từ lâu đã khẳng định chương trình hạt nhân của mình là vì mục đích hòa bình.

Vụ hỏa hoạn ở cơ sở hạt nhân Natanz xảy ra chưa đầy một tuần sau một vụ nổ ở khu vực phía đông của Tehran. Các nhà phân tích tin rằng nơi đây có một hệ thống đường hầm ngầm và các địa điểm sản xuất tên lửa.

Dựa vào các hình ảnh và hình ảnh vệ tinh được công bố, hai nhà phân tích tại Mỹ nói với AP hôm 3/7 họ đã xác định tòa nhà bị ảnh hưởng là trung tâm lắp ráp máy ly tâm mới của Iran ở Natanz.

Việc phá hủy một cơ sở lắp ráp máy ly tâm có thể ảnh hưởng đến khả năng làm giàu lượng uranium lớn hơn một cách nhanh chóng của Iran, một mục tiêu của cả Mỹ và Israel.

Cơ sở hạt nhân Natanz là cơ sở làm giàu uranium chính của Iran. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết Iran đang làm giàu uranium với độ tinh khiết khoảng 4,5% - cao hơn mức quy định trong thỏa thuận hạt nhân nhưng thấp hơn nhiều so với mức 90% để thành vũ khí hạt nhân. Các công nhân ở đó cũng đã tiến hành các thử nghiệm trên máy ly tâm tiên tiến, theo IAEA.

Các tin khác