Iran trừng phạt cựu quan chức Mỹ vì hành vi "khủng bố kinh tế"

(ĐTTCO) - Iran áp lệnh trừng phạt trợ lý cũ của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton vì hành vi "khủng bố kinh tế" Iran, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Iran ngày 2-8 đã tuyên bố trừng phạt ông Richard Goldberg - trợ lý cũ của cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, đồng thời là thành viên cấp cao của Quỹ bảo vệ các nền dân chủ (FDD) - vì hành vi "khủng bố kinh tế".

Hãng thông tấn IRNA dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Mohammed Javad Zarif nhấn mạnh ông Goldberg bị trừng phạt do “tích cực dính líu vào chủ nghĩa khủng bố kinh tế chống lại các lợi ích của chính phủ và nhân dân Iran”.

Theo IRNA, ông Goldberg đã tham gia thúc đẩy áp đặt các lệnh trừng phạt chống Iran, góp phần chấm dứt sự tham gia của Mỹ với thỏa thuận hạt nhân với nước Cộng hòa Hồi giáo.

Iran trừng phạt cựu quan chức Mỹ vì hành vi khủng bố kinh tế - ảnh 1
Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif tuyên bố trừng phạt ông Richard Goldberg (thành viên cấp cao FDD) vì hành vi khủng bố kinh tế. Ảnh: AP

Được ký kết vào năm 2015, thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và Iran cam kết phát triển hòa bình năng lượng hạt nhân giữa các nước tham gia.

Chính quyền Washington gần đây tuyên bố sẽ tiếp tục mở rộng các lệnh trừng phạt liên quan đến "các chương trình tên lửa đạn đạo và quân sự" của Iran.

Các tin khác