Iran đồng ý bồi thường cho các nạn nhân vụ bắn nhầm máy bay Ukraine

(ĐTTCO) - Trong nhiều tháng qua, giới chức các nước có công dân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay liên tục hối thúc Iran hợp tác hơn trong công tác điều tra cũng như vấn đề đền bù.

Các nạn nhân thiệt mạng trong vụ bắn nhầm máy bay. (Ảnh: AP)
Các nạn nhân thiệt mạng trong vụ bắn nhầm máy bay. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde ngày 2/7 thông báo Iran đã chấp thuận bồi thường cho gia đình các nạn nhân người nước ngoài trong vụ quân đội nước này bắn nhầm máy bay chở khách của Hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA) hồi đầu năm nay.

Trả lời hãng thông tấn TT, Ngoại trưởng Linde cho biết Thụy Điển và Iran đã ký thỏa thuận liên quan đến việc đàm phán về việc bồi thường cho gia đình các nạn nhân.

Ngoại trưởng Thụy Điển cho biết thêm thỏa thuận trên đạt được sau quá trình đàm phán giữa Iran với các quốc gia có nạn nhân trong vụ bắn nhầm máy bay nói trên.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ tổng số tiền mà Tehran sẽ bồi thường là bao nhiêu.

Trong nhiều tháng qua, giới chức các nước có công dân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay liên tục hối thúc Iran hợp tác hơn trong công tác điều tra cũng như vấn đề đền bù. 5 quốc gia đang hợp tác để gây sức ép đối với Iran trong vụ việc này bao gồm Thụy Điển, Canada, Ukraine, Anh và Afghanistan.

Vào ngày 8/1 năm nay, máy bay Boeing 737 mang số hiệu PS752 của UIA đã gặp nạn khi đang trong hành trình từ thủ đô Tehran (Iran) tới thủ đô Kiev (Ukraine).

Máy bay cất cánh sau khi Iran vừa phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq nhằm đáp trả việc Mỹ sát hại Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qasem Soleimani.

Giới chức Iran thừa nhận IRGC đã bắn nhầm máy bay của Ukraine, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Các tin khác