Indonesia tổ chức thi thiết kế thủ đô mới

(ĐTTCO)-Chính phủ Indonesia đang tổ chức một cuộc thi quốc tế về ý tưởng thiết kế thủ đô mới với địa điểm vừa được công bố ở tỉnh Đông Kalimantan trên đảo Borneo.

Giao thông bế tắc tại thủ đô Jakarta hiện nay

Giao thông bế tắc tại thủ đô Jakarta hiện nay

Cuộc thi nhằm khơi dậy các ý tưởng từ cộng đồng, đặc biệt là các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch và thiết kế đô thị. Bộ trưởng Bộ Công trình công cộng và Nhà của Indonesia, Basuki Hadimuljono nhấn mạnh: “Thủ đô mới sẽ được sử dụng 50 - 100 năm. Chúng tôi muốn thành phố này sẽ chứa đựng các kiệt tác”.

Theo các nhà tổ chức, thời gian đăng ký dự thi từ ngày 2 đến 11-10 và cuộc thi chính thức diễn ra từ ngày 11-10 đến ngày 22-12. Theo Global Construction Review, cuộc thi sẽ được tổ chức theo 2 giai đoạn. Đầu tiên dành cho công dân Indonesia, từ đó các giám khảo chọn 3 thiết kế tốt nhất.

Giai đoạn này dự kiến được hoàn thành trong 5 tháng. Sau đó, Bộ Công trình công cộng và Nhà sẽ mở cuộc thi cho các nhà thiết kế quốc tế, những người sẽ được mời để cải thiện 3 thiết kế đã chọn. Tiếp đó, một trong 3 tác phẩm xuất sắc nhất lọt vào vòng chung khảo sẽ được lựa chọn để phát triển thành bản thiết kế cơ bản.

Theo kế hoạch, thủ đô mới của Indonesia sẽ được phát triển dựa trên ý tưởng xanh, thân thiện với môi trường, ưu tiên bảo tồn và tiết kiệm năng lượng. Vùng lõi của thủ đô mới rộng 42.000ha và có khả năng mở rộng lên 360.000ha.

Kế hoạch phát triển thủ đô mới sẽ được khởi động vào năm 2020 và dự kiến hoàn thành vào năm 2024, với khoản ngân sách lên tới 466.000 tỷ rupiah (32,79 tỷ USD), trong đó chính phủ sẽ cấp 19% tổng kinh phí; số còn lại do các đối tác trong khu vực công và tư nhân đầu tư.

KHÁNH HƯNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ

Kinh tế hậu Covid: Bài học từ Nhật Bản

(ĐTTCO) - Khi các nền kinh tế trên thế giới vật lộn để phục hồi sau tác động của đại dịch Covid-19: tăng trưởng thấp và lãi suất cực thấp. Vậy bài học nào có thể rút ra từ Nhật Bản, đất nước từng chiến đấu với những xu hướng này trong hàng thập niên?

Nhân vật

Brian Hannasch: Tham vọng nhà bán lẻ lớn nhất

(ĐTTCO) - Từ 11 cửa hàng tiện lợi tại Canada, chỉ sau 10 năm, Tập đoàn Alimentation Couche-Tard sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi của Circle K đã có 15.000 cửa hàng trên khắp Canada, Mỹ, châu Âu, México, Nhật Bản, Trung Quốc… Có được thành công này là nhờ CEO Brian Hannasch với chiến lược M&A và chia sẻ nhượng quyền thương hiệu.