Hy Lạp xúc tiến thành lập chính phủ mới

Ông Alexis Tsipras sẽ có cơ hội quay trở lại vị trí lãnh đạo chính phủ sau chiến thắng của đảng Syriza trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn.

Ông Alexis Tsipras sẽ có cơ hội quay trở lại vị trí lãnh đạo chính phủ sau chiến thắng của đảng Syriza trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn.

 Ông Alexis Tsipras đang có cơ hội lớn quay trở lại lãnh đạo chính phủ mới (Ảnh: Reuters).

Ông Alexis Tsipras đang có cơ hội lớn quay trở lại lãnh đạo
chính phủ mới (Ảnh: Reuters).

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras ngày 21/9, đã xúc tiến cuộc họp với lãnh đạo đảng Người Hy Lạp độc lập (ANEL) nhằm thành lập một chính phủ mới sau chiến thắng của đảng Syriza trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn tại nước này.

Chiến thắng của đảng Syriza cũng đồng nghĩa với việc ông Tsipras sẽ có cơ hội quay trở lại vị trí lãnh đạo chính phủ mới.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo đảng Người Hy Lạp độc lập, Thủ tướng Alexis Tsipras cam kết sẽ khôi phục nền kinh tế và hệ thống ngân hàng yếu kém của Hy Lạp.

Theo đó, chính phủ Hy Lạp sẽ phải ưu tiên thực hiện các kế hoạch cải cách để đối lấy gói cứu trợ của các chủ nợ, trong đó có việc thực thi các chính sách khắc khổ và đối phó với dòng người nhập cư đang tràn vào cửa ngõ Hy Lạp để tới châu Âu.

Thủ tướng Alexis Tsipras nói: “Điều quan trọng nhất là chúng ta có có hội để thực thi một kế hoạch dài hạn và những bước đi đồng nhất. Chúng ta có 4 năm để thực thi những cam kết cơ bản của chúng ta”.

Trong cuộc tổng tuyển cử 1 ngày trước đó ở Hy Lạp, đảng cánh tả Syriza của ông Alexis Tsipras đã giành chiến thắng với 35,54% phiếu bầu so với 28,07% mà đảng đối lập Dân chủ Mới bảo thủ giành được.

Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, ông Alexis Tsipras đã xác nhận thông tin đảng Syriza sẽ một lần nữa liên minh với đảng Người Hy Lạp độc lập (ANEL) theo chủ nghĩa dân tộc.

Liên minh Syriza - ANEL sẽ chiếm khoảng 155 ghế trong tổng số 300 ghế tại Quốc hội Hy Lạp, một con số tuy mong manh nhưng vừa đủ để giúp ông thực hiện các kế hoạch cải cách của mình.

Theo kế hoạch, một chính phủ mới do Liên minh giữa đảng Syriza và đảng Người Hy Lạp độc lập sẽ được thành lập trong một vài ngày tới.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp, ông Panos Kammenos - lãnh đạo đảng Người Hy Lạp độc lập cho biết: “Ngày 22 hoặc ngày 23/9, một chính phủ mới sẽ được công bố. Đây sẽ là một chính phủ tiến bộ, một chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện những công việc mà chúng tôi đã bắt đầu từ 6 tháng trước. Tôi hy vọng các nghị sĩ sẽ cân nhắc thông điệp của người dân Hy Lạp về một sự đoàn kết dân tộc mà chúng tôi đang hướng đến. Hai đảng dù có lý tưởng khác nhau song đều có tư tưởng tiến bộ. Tôi hy vọng người dân sẽ ủng hộ chính phủ mà họ đã lựa chọn”.

Theo đánh giá của giới phân tích, ông Alexis Tsipras và chính phủ mới đang đứng trước những thách thức to lớn khi vừa phải khôi phục nền kinh tế ốm yếu với món nợ khổng lồ, vừa phải xây dựng lòng tin với nhân dân và các chủ nợ quốc tế.

Bên cạnh đó, là một quốc gia cửa ngõ châu Âu, Hy Lạp cũng đang phải gồng mình trước những làn sóng người di cư đang dồn về “lục địa già”.

Gánh nặng này có nguy cơ tăng cao khi các quốc gia Đông Âu lần lượt tuyên bố đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn người di cư và tị nạn đang hàng ngày vượt đường bộ qua các nước vùng Balkan tìm đường đến Tây Âu.

Cuộc tổng tuyển cử vừa qua là cuộc bỏ phiếu thứ 5 trong 6 năm qua và là thứ 3 trong 9 tháng qua ở Hy Lạp sau khi ông Alexis Tsipras từ chức hồi tháng 8 vì những chia rẽ nghiêm trọng trong nội bộ đảng Syriza liên quan đến gói cứu trợ trị giá 86 tỉ Euro mà đổi lại Hy Lạp phải tiếp tục các chính sách khắc khổ và tư hữu hóa nhiều tài sản nhà nước. Việc từ chức và tiến hành bầu cử sớm là cách để củng cố lại đảng cầm quyền Syriza, gạt bỏ các thành viên chống đối ra khỏi đảng, đồng thời tìm kiếm thêm sự ủng hộ ở các đảng nhỏ

Các tin khác