HSBC vẫn mê thị trường Trung Quốc, thuê tới 3.000 chuyên gia để mở rộng thị trường châu Á

(ĐTTCO) - HSBC có kế hoạch thuê từ 2.000-3.000 nhà hoạch định tài sản ở Trung Quốc trong vòng bốn năm tới vì họ chuyển vốn từ các doanh nghiệp hoạt động kém ở Châu Âu và Hoa Kỳ sang Châu Á và tìm cách tăng thu nhập ở đại lục.
Khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Ma Cao (the Greater Bay Area)
Khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Ma Cao (the Greater Bay Area)

Việc thuê mướn ở đại lục diễn ra như HSBC cho biết vào tháng 6, họ sẽ khởi động lại kế hoạch cắt giảm 35.000 việc làm, hoặc khoảng 15% lực lượng lao động như là một phần của cải cách mới nhất. Ngân hàng cho biết hôm 03-08 rằng 4.000 nhân viên và nhà thầu đã rời công ty trong nửa đầu năm nay.

Ông Noel Quinn, giám đốc điều hành của HSBC, cho biết trong buổi trình bày kết quả quý hai vào thứ Hai."Chúng tôi thực sự thấy sự giàu có và bành trướng ở châu Á, đặc biệt là sự giàu có, là cơ hội quan trọng cho sự phát triển mới. Doanh thu của [trong tương lai] sẽ ít phụ thuộc vào lãi suất và phụ thuộc nhiều hơn vào phí”

Việc thúc đẩy tuyển dụng diễn ra ba tháng sau khi HSBC đồng ý mua lại đối tác liên doanh bảo hiểm nhân thọ tại Trung Quốc và là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu sẽ cho thấy người cho vay tập trung hơn vào châu Á. Ngân hàng tuyên bố vào tháng 7, họ đã thuê 100 nhà hoạch định tài sản ở Quảng Châu và Thượng Hải như một phần của dịch vụ lập kế hoạch tài chính và bảo hiểm kỹ thuật số mới có tên HSBC Pinnacle, đang được thí điểm ở đại lục.

HSBC cũng đang phát triển một công ty fintech ở đại lục để hỗ trợ các hoạt động tài sản gia tăng của mình khi ngành dịch vụ tài chính Trung Quốc mở ra. Người cho vay, có trụ sở tại London, nhưng tạo ra phần lớn lợi nhuận ở châu Á, đang tìm cách kiếm tiền từ các kết nối lớn hơn giữa Hồng Kông và khu vực đồng bằng châu Giang của lục địa khi khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Ma Cao (Greater Bay Area) phát triển.

Một lĩnh vực trọng tâm sẽ là chương trình thí điểm Wealth Management Connect mới, cho phép cư dân Hồng Kông và Ma Cao mua các sản phẩm quản lý tài sản trên bờ được bán bởi các ngân hàng Trung Quốc và cư dân đại lục trong khu vực để đầu tư vào các sản phẩm được bán bởi các ngân hàng Hồng Kông và Ma Cao.

HSBC cho biết vào tháng 6 rằng doanh thu ngân hàng khu vực trong khu vực vịnh có thể đạt 185 tỷ USD vào năm 2025 và người cho vay đang tích cực làm việc để tạo ra khả năng mạnh mẽ để khai thác các cơ hội trong những tháng tới.

Michael Wu, một nhà phân tích vốn cổ phần cao cấp tại Morningstar cho biết, thế mạnh của người cho vay ở Hồng Kông là đặt nó vào một vị trí tốt để tận dụng lợi thế tăng trưởng ở Khu vực Vịnh Lớn, đặc biệt là ngân hàng quốc tế hàng đầu tại Trung Quốc.

Ông Wu nói rằng: “HSBC có vị trí tốt để nắm bắt tăng trưởng kinh tế trong quản lý tài sản, quốc tế hóa nhân dân tệ, và cho vay tiêu dùng và doanh nghiệp”

Sự thúc đẩy của cải đến vào thời điểm đầy thách thức đối với HSBC. Ngân hàng đang phải đối mặt với một môi trường lãi suất thấp trong lịch sử và hoạt động kinh doanh bị khuất phục trước bối cảnh của đại dịch covid-19, cả hai đều gây áp lực cho dòng doanh thu ngân hàng truyền thống.

HSBC đã báo cáo vào hôm 03-08 rằng lợi nhuận của họ đã giảm xuống còn 192 triệu USD trong quý II, so với 4,4 tỷ USD một năm trước đó, khi họ ồ ạt tăng dự trữ cho các khoản vay tiềm năng. Ngân hàng cảnh báo có thể dành 13 tỷ USD cho các khoản nợ xấu trong năm nay.

Đơn vị tài sản và ngân hàng cá nhân báo cáo lợi nhuận trước thuế giảm 55% xuống còn 813 triệu USD trong quý. Tài sản thuộc quyền quản lý ở mức 1,4 nghìn tỷ USD tính đến ngày 30-6, tăng 3% so với giai đoạn năm ngoái.

Ngân hàng đã kết hợp ngân hàng bán lẻ, quản lý tài sản và các doanh nghiệp ngân hàng tư nhân dưới một mái nhà trong quý khi họ tìm cách khai thác sự giàu có của Trung Quốc trong và ngoài nước. HSBC cũng đã tìm thấy chính mình giữa căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington trong những tháng gần đây.

Ngân hàng đã lên phương tiện truyền thông xã hội vào tháng trước để bảo vệ hành động của mình trong một cuộc điều tra của Hoa Kỳ về Huawei Technologies và phủ nhận rằng họ đóng khung công ty viễn thông Trung Quốc đang đối mặt với cáo buộc hình sự của Hoa Kỳ. Một số phương tiện truyền thông Trung Quốc cho rằng kết quả kinh doanh ở đại lục đang bị đe dọa.

Đồng thời, ngân hàng đã thu hút rất nhiều chính trị gia ở Mỹ và Anh về việc hỗ trợ luật an ninh quốc gia gây tranh cãi cho Hồng Kông.

Ông Quinn cho biết: “Chúng tôi rất cam kết tiếp tục phát triển kinh doanh tại Khu vực Vịnh Lớn và Quảng Đông. Không có thay đổi trong chiến lược của chúng tôi về khía cạnh đó”

Các tin khác