Hồng Kông yêu cầu Hoa Kỳ bỏ quy định dán nhãn “Made in China”

(ĐTTCO) - Hồng Kông đã chính thức viết thư cho Washington yêu cầu họ bỏ các quy định mới yêu cầu các sản phẩm sản xuất trong nước xuất khẩu sang Mỹ phải được dán nhãn “Made in China", và nói thêm rằng thành phố có thể đưa vấn đề lên Tổ chức Thương mại Thế giới.
Người đứng đầu Thương mại và Phát triển Kinh tế Hồng Kông, Edward Yau. Ảnh: May Tse
Người đứng đầu Thương mại và Phát triển Kinh tế Hồng Kông, Edward Yau. Ảnh: May Tse

Người đứng đầu Thương mại và Phát triển Kinh tế Hồng Kông, Edward Yau hôm 16-09 nhắc lại rằng các lệnh trừng phạt là không hợp lý, đồng thời cho biết ông đã yêu cầu lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Hồng Kông chuyển một lá thư tới đại diện thương mại Robert Lighthizer để làm rõ sự phản đối của thành phố đối với động thái này.

Ông Yau cũng cho biết ông đã hướng dẫn các văn phòng thương mại của thành phố tại Hoa Kỳ và các đại diện tại WTO chuyển tải thông điệp tương tự tới phía Hoa Kỳ.

“Tùy thuộc vào phản ứng, chúng tôi bảo lưu quyền tiếp tục giải quyết vấn đề, bao gồm cả hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO,” ông Yau cho biết tại một cuộc họp báo vào buổi chiều. Hồng Kông là một thành viên độc lập của cơ quan thương mại toàn cầu.

Về cơ hội thành công, ông Yau nói: “Đó là vấn đề mang tính nguyên tắc cũng như mối quan tâm của Hồng Kông và mối quan tâm của khu vực kinh doanh. Điều này cũng nói về tư cách thành viên WTO của Hồng Kông. Nếu một bên áp đặt các biện pháp không hợp lý đối với thành viên khác, nó sẽ có hệ lụy đối với tất cả các thành viên WTO ”.

Vào tháng trước, ông Yau cho biết chính quyền thành phố đang tìm kiếm các giải pháp thay thế để tuân thủ các quy định mới, lấy ví dụ như một ví dụ về khả năng của nhãn “Sản xuất tại Hồng Kông, Trung Quốc”.

Là một phần trong lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump chấm dứt sự đối xử đặc biệt mà thành phố được hưởng theo Đạo luật Chính sách Hồng Kông năm 1992, chính quyền của TT Trump vào tháng trước đã quy định rằng các nhà xuất khẩu địa phương phải dán nhãn lại hàng hóa sản xuất trong nước là “Made in China”

Động thái này được đưa ra nhằm đáp trả việc ngày 30-06 của Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia sâu rộng đối với thành phố.

Thời hạn thực thi ban đầu được ấn định vào 25-09, nhưng sau đó đã được kéo dài sang 09-11 để cho phép các tài khoản và nhà nhập khẩu có thêm thời gian chuẩn bị.

Tuy nhiên, các quy định mới không ảnh hưởng đến tình trạng xuất xứ của sản phẩm, có nghĩa là hàng hóa sản xuất tại Hồng Kông không phải chịu mức thuế trừng phạt tương tự mà Mỹ đã áp dụng đối với hàng hóa Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại bùng phát từ mùa hè năm 2018.

Mỹ là điểm đến lớn thứ hai cho các chuyến hàng do Hồng Kông sản xuất, chiếm 7,7% tổng xuất khẩu nội địa của thành phố vào năm 2019, trong đó đại lục là điểm đến lớn nhất.

Năm 2019, Hồng Kông xuất khẩu hàng hóa sản xuất trong nước trị giá 471 triệu USD sang Mỹ, hầu hết là đồ trang sức, thực phẩm, hàng điện tử và thiết bị gia dụng. Tuy nhiên, những lô hàng đó chỉ chiếm 0,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của thành phố.

Ông Yau hôm 16-09 thừa nhận xuất khẩu các sản phẩm sản xuất tại Hồng Kông sang Mỹ chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng số, nhưng ông nói thêm: “Đối với một số doanh nghiệp, nếu họ phụ thuộc nhiều vào thị trường Mỹ, tác động có thể rất lớn. Chúng tôi tin tưởng vào xã hội tự do và các hệ thống dựa trên luật lệ và các hiệp định thương mại quốc tế. Các thành viên [WTO], bất kể nhỏ hay mạnh, đều cần được tôn trọng ”.

Nguồn gốc sản xuất của thành phố rất sâu sắc, với nhãn hiệu sản xuất tại Hồng Kông từng là hình ảnh quen thuộc trên khắp thế giới trên mọi thứ, từ đồ chơi đến đồ điện tử giá rẻ. Nhưng với chính sách mở cửa của Trung Quốc vào cuối những năm 1970, các nhà máy bắt đầu dịch chuyển qua biên giới, bị thu hút bởi lao động giá rẻ.

Đến lượt mình, Hồng Kông bắt đầu tập trung vào các ngành dịch vụ, đặt ra con đường cuối cùng sẽ biến thành phố thành một trung tâm tài chính toàn cầu.

Thành phố là nơi đặt trụ sở của khoảng 7.400 công ty sản xuất trong năm 2018, giảm 2,65% so với năm trước.

Các tin khác