Hồng Kông: Người dân được tặng căn hộ triệu đô khi tiêm vắc-xin Covid-19

(ĐTTCO) - Tại Hồng Kông, các doanh nghiệp tư nhân đang bước vào "cuộc đua" tung ra những ưu đãi cho người còn do dự khi tiêm vắc-xin Covid-19.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại Hồng Kông, các công ty tư nhân đang trong một cuộc "chạy đua" nhằm khuyến khích nhân viên tiêm vắc-xin Covid-19 bằng cách treo thưởng. Họ sẽ có cơ hội nhận được voucher mua sắm, một bữa tiệc trên máy bay riêng hoặc thậm chí là căn hộ hàng triệu USD.

Trong tuần trước, những ý tưởng này đã được các doanh nghiệp ồ ạt công bố, thậm chí một số còn tăng khoản thưởng bằng tiền mặt và cho phép nhân viên có thêm thời gian nghỉ làm. Công viên Disney tại thành phố này – vốn phải đóng cửa dài hạn vì dịch bệnh, đang tặng túi quà trị giá 30 USD hay voucher mua sắm cho những nhân viên đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin.

Việc tiêm vắc-xin trên quy mô lớn rất quan trọng đối với triển vọng kinh tế của Hồng Kông. Thành phố này đứng trước nguy cơ không thể "tiếp xúc" với thế giới trong thời gian dài vì mục tiêu không lây nhiễm cộng đồng. Các quy tắc kiểm dịch nghiêm ngặt khiến Hồng Kông kém hấp dẫn với khách du lịch và hàng triệu người trong giới kinh doanh thường đặt chân đến đây mỗi tháng. Những người không phải cư dân phần lớn đã bị cấm đến thành phố này trong hầu hết thời gian đại dịch diễn ra.

Khi ngày càng nhiều công ty đưa ra những ưu đãi, chính phủ Hồng Kông đã thiết lập một đường dây nóng để hỗ trợ về cách nhanh chóng nhận được giấy phép nhằm triển khai.

Một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Hồng Kông - Swire Properties, cho biết hôm thứ Ba tuần trước rằng họ đang đưa ra chương trình tặng các voucher mua sắm 1 triệu USD ở những trung tâm thương mại hạng sang của họ. Ngoài ra, Cathay Pacific Airways Ltd. sẽ tặng một vé tham dự tiệc trên máy bay riêng và tặng 20 triệu dặm bay.

Trong khi đó, chi nhánh từ thiện của Sino Group và Chinese Estates Holdings Ltd. đang đưa ra "gói" quà tặng là căn hộ 1 phòng ngủ cho người may mắn đã tiêm vắc-xin. Công ty cho biết căn hộ này có giá trị khoảng 1,3 triệu USD. uSmart Securities – nền tảng môi giới trực tuyến, cho biết họ sẽ tặng số cổ phần trong Sino Biopharmaceutical Ltd. và Pfizer trị giá khoảng 38 USD cho các khách hàng đã tiêm vắc-xin.

Hồng Kông: Người dân được tặng căn hộ triệu đô khi tiêm vắc-xin Covid-19 - Ảnh 1.

Francis Lam – một nhân viên bán hàng 72 tuổi đã nghỉ hưu, là một trong những người đang do dự. Tuy nhiên, những ưu đãi mới được công bố đã giúp ông và những người bạn yên tâm hơn khi đi tiêm. Ông đã đặt lịch tiêm mũi đầu tiên vào tuần tới.

Ông Lam chia sẻ: "Sớm muộn tôi cũng phải tiêm. Cơ hội nhận được số tiền miễn phí cũng là một điều thú vị, dù đương nhiên tôi không đặt cược với sức khỏe của mình chỉ để tham gia chương trình rút thăm may mắn."

Cơ quan quản lý tài chính của thành phố này đã ban thành một thông tư hôm thứ Tư, kêu gọi các công ty đã được cấp phép coi việc tiêm vắc-xin như một phần quan trọng trong hoạt động quản lý rủi ro. Trong khi đó, chính phủ Hồng Kông tuần trước thông báo rằng tất cả các công chức đã tiêm vắc-xin sẽ được tăng 1 ngày lương cho mỗi liều đã thực hiện. Các công ty tư nhân cũng đưa ra ưu đãi tương tự.

Những chương trình này đã cho thấy hiệu quả khi số người đi tiêm vắc-xin tại Hồng Kông tăng lên, dù chưa có địa điểm nào đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng theo mục tiêu của giới chức. Hiện tại, thành phố 7,5 triệu dân này này đã có gần 1,5 triệu người đã tiêm 2 mũi. Trong khi đó, tỷ lệ người tiêm ít nhất 1 liều ở Singapore cao hơn gấp đôi.

Các quan chức cảnh báo rằng, vắc-xin Comirnaty – do Pfizer và BioNTech đồng phát triển, được lựa chọn phổ biến ở Hồng Kông, sẽ hết hạn trong vài tháng nếu người dân không sử dụng hết hàng trăm nghìn liều đang được lưu trữ. Ngoài ra, người dân Hồng Kông cũng có thể lựa chọn CoronaVac từ Sinovac Biotech của Trung Quốc.

Tại Hồng Kông, trước đó, lý do nhiều người chần chừ với việc tiêm vắc-xin là vì họ muốn chờ đợi và theo dõi tình hình trước khi tiêm, khi thành phố này đã kiểm soát dịch bệnh thành công. Tính đến ngày 4/6, Hồng Kông không ghi nhận ca nhiễm cộng đồng nào trong hơn 1 tháng. Trong những ngày gần đây, số lượng người đặt lịch tiêm vắc-xin cũng tăng vọt. Hôm thứ Năm, 37.900 người đã đăng ký trực tuyến, trong khi 2 tuần trước là 12.900 người.

Các tin khác