Hồng Kông: Covid làm bùng phát tội phạm đánh thuốc mê 'hơi thở của quỷ'

(ĐTTCO) - Hầu hết các nạn nhân bị hôn mê và khi tỉnh lại thì tài khoản đã bị trống rỗng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khu vui chơi giải trí Wanchai của Hồng Kông đã bị vùi dập bởi sự sbùng phát của coronavirus làm sụp đổ ngành du lịch, và khi tình hình trở nên tuyệt vọng, một số người đàn ông đã chứng kiến buổi tối của họ biến thành một cơn ác mộng.

Mất nhiều ngày Stuart vẫn không thể nhớ lại một ký ức quan trọng. Nhưng sau khi nói chuyện với một nạn nhân khác, nó đột nhiên tràn về.

Một người phụ nữ đã cố gắng khơi chuyện với anh bên ngoài quán bar, và sau đó một người đàn ông đến gần với ánh mắt kiên quyết.

"Tôi nghĩ anh ta sẽ đấm tôi nhưng anh ta chỉ thổi một cái gì đó vào mặt tôi", anh nhớ lại. "Tôi đã cười. Nhưng chỉ có thế thôi. Tôi không nhớ gì sau đó".

Anh đã cố gắng tìm ra lý do tại sao khi đi uống sau trận đấu với những người bạn chơi cricket ở Wanchai, một tụ điểm nổi tiếng của những người lao động nước ngoài cổ trắng, anh lại mất sạch tiền.

Hàng giờ ký ức của anh đã bị mất, cùng với 80.000 đô la Hồng Kông (236 triệu VND) được thực hiện trong sáu giao dịch riêng biệt từ các máy ATM gần đó.

"Đó là một tài khoản chung với vợ tôi và chúng tôi sắp có con", người đàn ông quốc tịch Anh 36 tuổi, chuyển đến Hồng Kông 18 tháng trước, nói với AFP.

"Cảnh sát nói rằng có thể tôi chỉ say rượu, nhưng tại sao tôi lại rút sạch các tài khoản đó? Thật không đáng để tôi phải làm thế."

Tội phạm cơ hội

Các nhóm WhatsApp được sử dụng bởi các chủ quán bar ở Wanchai và các cơ quan quản lý trong những tháng gần đây dày đặc những câu chuyện tương tự.

Hầu hết các mục tiêu đều mất trí nhớ sau khi bị hại bởi những kẻ lừa đảo, những kẻ đã đánh thuốc mê nạn nhân và lấy được số pin của họ.

Các nạn nhân đã đặt tên cho các vụ lừa đảo là "Hơi thở của quỷ" - về mặt kỹ thuật là biệt danh của loại thuốc chống buồn nôn mạnh scopolamine nhưng trong trường hợp này được sử dụng nhiều hơn.

Các vụ lừa đảo kiểu này trước đây đã có ở Hồng Kông, nhưng đại dịch đã làm trầm trọng thêm vấn đề.

"Nó đã trở thành một vấn đề lớn", một chủ quán bar giấu tên nói với AFP, nói rằng nhiều viên chức chính quyền đã trở thành nạn nhân.

"Cảnh sát túc trực ở đây suốt đêm, kiểm tra giấy phép của chúng tôi, đảm bảo rằng chúng tôi tuân thủ các hạn chế của đại dịch. Nhưng đây có vẻ là điều mà họ không hoặc sẽ không giải quyết", ông nói thêm.

Sự gia tăng các vụ án diễn ra khi Hồng Kông trải qua cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Các số liệu về tội phạm từ năm ngoái cho thấy số vụ cướp tăng 26%, tống tiền tăng 237% và lừa đảo tăng 89%.

Hai loại sau bao gồm lừa đảo qua điện thoại và trực tuyến, đã tràn ngập các phương tiện truyền thông địa phương trong những tháng gần đây. Tội phạm mạng đã tăng 55% vào năm ngoái.

Trong một loạt các báo cáo theo chủ đề đại dịch, Sáng kiến Toàn cầu Chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đã trình bày chi tiết cách thức coronavirus đã biến đổi xu hướng tội phạm.

Ví dụ, các cuộc đóng cửa và hạn chế đi lại trên diện rộng đã khiến các vụ đột nhập và buôn lậu ma túy quốc tế trở nên khó khăn hơn nhưng đại dịch lại là một lợi ích cho buôn bán người, tống tiền, làm hàng giả và tội phạm mạng.

Cảnh sát và các chủ quán bar ở Hồng Kông cho biết phần lớn các vụ cướp được thực hiện bởi các nhóm phụ nữ bán dâm, một nhóm vốn đã dễ bị tổn thương, đôi khi có sự trợ giúp của đồng bọn là nam giới.

"Tất cả chúng tôi đã phải vật lộn trong đại dịch và bao gồm cả các cô gái," một chủ quán bar Wanchai khác nói. "Điều đó không bào chữa cho tội ác, nhưng nó giúp giải thích tại sao."

Các tin khác