Trung Quốc:

Hội chứng "đột tử" ám ảnh quan tham

(ĐTTCO) - Cái chết đột ngột và bất ngờ của doanh nhân Từ Minh đang trở thành nỗi ám ảnh của quan tham Trung Quốc trong chiến dịch chống tham nhũng ở quốc gia này.

(ĐTTCO) - Cái chết đột ngột và bất ngờ của doanh nhân Từ Minh đang trở thành nỗi ám ảnh của quan tham Trung Quốc trong chiến dịch chống tham nhũng ở quốc gia này.

 Tỷ phú Từ Minh. (Ảnh: SCMP)

 Tỷ phú Từ Minh. (Ảnh: SCMP)

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, hồi đầu tháng này, Từ Minh - vị doanh nhân đang thụ án tù và cũng là một trong những tỷ phú trẻ nhất đại lục - được cho là đã qua đời tại nhà tù Hồ Bắc.

Từ Minh hưởng dương 44 tuổi, chỉ còn 9 tháng nữa là mãn hạn tù. Trước khi chết, Từ Minh nói với bạn bè rằng sức khỏe thể chất và tinh thần của ông rất sung mãn.

Từ Minh vốn là người sáng lập nên tập đoàn Thực Đức Đại Liên, nhưng cũng là một người thân cận với Bạc Hy Lai – cựu quan chức Trung Quốc thụ án tù cách đây hai năm vì bị buộc tội tham nhũng.

Từ Minh bị xét xử trong một phiên tòa kín, nhưng lời khai của ông chống lại Bạc Hy Lai – cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh.

Vài ngày sau cái chết bất thường, thi thể của tỷ phú Từ Minh được đem đi hỏa táng và gia đình của ông nhận được tro cốt khi chưa hết sốc. Nhưng bản chất của sự ra đi chóng vánh và bất ngờ của doanh nhân này dấy lên làn sóng hồ nghi và nhớ lại những gì từng xảy ra từ thời Cách mạng Văn hóa.

Song song với chiến dịch chống tham nhũng tại Trung Quốc, theo thống kê, trong số 54 cán bộ cấp cao chết từ tháng 1/2013 tới 4/2014, có 23 trường hợp tự sát.

Hội chứng "đột tử" ám ảnh quan tham ảnh 2

Mạng lưới các thân tín của cựu Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Quách Bá Hùng trong "phe Tây Bắc". (Ảnh: SCMP)

Zhuang Deshui, phó giám đốc Trung tâm Chính quyền Trong sạch tại Đại học Bắc Kinh, giải thích: có nhiều trường hợp các lãnh đạo này tự sát vì sợ bị trừng phạt, nhưng sức ép đã gia tăng kể từ sau Đại hội Đảng lần thứ 18 cách đây 3 năm, sau khi ông Tập Cận Bình lên giữ chức Tổng bí thư.

Khi Chen Hongqiao, 49 tuổi, treo cổ tại tư gia ở Shenzhen vào ngày 22/10, ông có để lại một lời trăng trối. Trong đó, chủ tịch công ty chứng khoán nhà nước Guosen cầu xin lời cuối rằng: “Hãy để vợ và các con tôi được yên”.

Chen Hongqiao qua đời sau khi Bắc Kinh phát động chiến dịch đại trà nhằm săn lùng những người chịu trách nhiệm cho vụ sụp đổ thị trường chứng khoán, khiến hàng nghìn tỉ nhân dân tệ bốc hơi.

Chen vốn không phải là một quan chức trong chính quyền, ông từng giữ chức điều phối cao cấp trong thị trường chứng khoán, và là cấp phó của Zhang Yujin – cựu trợ lý của chủ tịch Ủy ban Điều hành Chứng khoán Trung Quốc.

Zhang Yujin, 53 tuổi, bị điều tra vì ‘vi phạm kỷ luật nghiêm trọng’ từ hôm 16/9 và quan chức cấp cao đầu tiên trong cơ quan điều hành chứng khoán sa chân vào chiến dịch này.

Hội chứng "đột tử" ám ảnh quan tham ảnh 3

Ông Quách Bá Hùng (trái) và ông Từ Tài Hậu (phải).

Chiến dịch chống tham nhũng cũng không bỏ qua Giải phóng quân Trung Quốc, khiến hai cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu mất chức.

Thượng tướng Quách Bá Hùng được cho là đã dựng lên một phe cánh ở phía Tây Bắc, trong đó có cả Thiếu thướng Ma Faxiang.

Tháng 11/2014, Thiếu tướng Ma Faxiang – phó chính ủy hải quân – đã tự sát.

“Ngoại trừ sức ép lên tâm lý, thì điều này còn liên quan tới cách mà quyền lực được sử dụng trong đảng và chính quyền’ – ông Zhuang lý giải.

“Nếu như quyền lực của họ được giám sát chặt chẽ hơn nữa thì họ đã chẳng thể nghĩ rằng quyền lực là tất cả, và cảm thấy vỡ mộng đến thế khi bị tước bỏ nó” – ông Zhuang nói thêm.

Các tin khác