“Hoa Mộc Lan” của Disney hứng chịu làn sóng tẩy chay qua các cảnh quay ở Tân Cương

(ĐTTCO) - Bộ phim “Mulan” của Disney đang phải đối mặt với những lời kêu gọi tẩy chay mới sau khi xuất hiện một số cảnh của bộ phim được quay ở Tân Cương, nơi đã được ghi nhận rộng rãi về việc lạm dụng quyền đối với cộng đồng người Hồi giáo trong khu vực.
“Hoa Mộc Lan” của Disney hứng chịu làn sóng tẩy chay qua các cảnh quay ở Tân Cương

Bộ phim xa hoa trị giá 200 triệu USD về một nữ chiến binh huyền thoại của Trung Quốc đã vướng vào tranh cãi chính trị sau khi ngôi sao Lưu Diệc Phi lên tiếng ủng hộ cảnh sát Hồng Kông khi họ đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ vào năm ngoái.

Nhưng cơn thịnh nộ mới nhất bùng nổ ngay sau khi phần ghi công ngừng chiếu sau khi bộ phim bắt đầu chiếu trên kênh Disney + vào tuần trước.

Người xem phát hiện ra rằng Disney đã gửi lời “cảm ơn đặc biệt” tới tám cơ quan chính phủ ở Tân Cương - bao gồm cả văn phòng an ninh công cộng ở Turpan, một thành phố ở phía đông Tân Cương, nơi có nhiều trại giam giữ được ghi nhận.

Một tổ chức khác được cảm ơn là bộ phận tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Tân Cương.

Các nhóm nhân quyền, học giả và nhà báo đã vạch trần một cuộc đàn áp gay gắt chống lại người Hồi giáo Uygur và Kazakh ở Tân Cương, bao gồm thực tập hàng loạt, cưỡng bức triệt sản, cưỡng bức lao động cũng như các hạn chế về tôn giáo và phong trào.

Isaac Stone Fish, một thành viên cấp cao tại Asia Society, cho biết bộ phim hiện là “bộ phim có vấn đề nhất của Disney” kể từ Song of the South - một bộ phim tôn vinh cuộc sống của đồn điền antebellum năm 1946 mà công ty đã thành lập kể từ đó.

“Thật đáng kinh ngạc khi nó lặp đi lặp lại,” ông viết trong một chuyên mục của Washington Post. “Disney đã gửi lời cảm ơn tới bốn bộ phận tuyên truyền và một cục an ninh công cộng ở Tân Cương, một khu vực ở tây bắc Trung Quốc, nơi xảy ra một trong những vụ vi phạm nhân quyền tồi tệ nhất thế giới xảy ra ngày hôm nay”.

Badiucao, một nghệ sĩ Trung Quốc bất đồng chính kiến sống ở Melbourne, cho biết anh hiện đang thực hiện một phim hoạt hình mới miêu tả Hoa Mộc Lan làm lính gác tại một trong những trại tập sự ở Tân Cương để châm biếm bộ phim mới của Disney.

“Nó rất có vấn đề và không có lý do gì cả. Ý tôi là, rõ ràng là chúng tôi có tất cả bằng chứng cho thấy những gì đang diễn ra ở Tân Cương” anh Badiucao nói.

Anh Badiucao cáo buộc Disney có "tiêu chuẩn kép", bao trùm các phong trào công bằng xã hội của phương Tây như MeToo và Black Lives Matter, đồng thời làm ngơ trước những hành vi vi phạm nhân quyền của Trung Quốc.

Phiên bản live-action làm lại từ phim hoạt hình kinh điển năm 1998 của Disney, Mulan đã có một đợt phát hành gặp khó khăn. Phim dự kiến sẽ ra rạp toàn cầu vào tháng 3 nhưng đã trở thành nạn nhân sớm của đại dịch covid-19.

Thay vào đó, Disney đã làm rung chuyển ngành công nghiệp - và dàn diễn viên của chính mình - bằng cách thông báo bộ phim sẽ được chiếu trực tiếp tại các phòng khách ở nhiều thị trường, bao gồm cả Hoa Kỳ, khởi chiếu vào 11-09.

Hollywood ngày càng bị buộc tội đạo đức giả trong mối quan hệ với Trung Quốc độc tài.

Vào tháng 8, nhóm chống kiểm duyệt Pen America đã công bố một báo cáo cho biết các nhà biên kịch, nhà sản xuất và đạo diễn thường thay đổi kịch bản, xóa cảnh và thay đổi nội dung để tránh làm mất lòng các nhà kiểm duyệt Trung Quốc.

Các hành động bao gồm tất cả mọi thứ, từ việc xóa cờ Đài Loan khỏi áo khoác máy bay ném bom của Tom Cruise trong Top Gun: Maverick sắp tới, đến việc loại bỏ Trung Quốc là nguồn gốc của virus zombie trong Thế chiến Z năm 2013.

Nhưng điều này cũng có nghĩa là tránh hoàn toàn các vấn đề nhạy cảm bao gồm Tây Tạng, Đài Loan, chính trị Hồng Kông, Tân Cương và việc khắc họa các nhân vật LGBT, báo cáo cho biết.

Agence France-Presse đã liên hệ với Disney để đưa ra bình luận nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi về kỳ nghỉ Lễ Lao động.

Sau tình trạng bất ổn giáo phái và các cuộc tấn công của các chiến binh Uygur, Bắc Kinh đã bao trùm khu vực trong một cuộc đàn áp an ninh hà khắc, xây dựng hàng chục trại giam khổng lồ. Ban đầu Trung Quốc phủ nhận các trại này tồn tại trước khi chuyển sang mô tả chúng là các trung tâm cải tạo tự nguyện.

Ngay cả trước cuộc tranh cãi mới nhất ở Tân Cương, hashtag #BoycottMulan (tẩy chay Hoa Mộc Lan) đã trở thành xu hướng trong những tuần gần đây ở Hong Kong, Thái Lan và Đài Loan. Các nhà hoạt động ở cả ba nơi đã phát động nhiều chiến dịch trực tuyến chỉ trích Trung Quốc.

Được mệnh danh là “Liên minh trà sữa” - được đặt tên theo tình yêu chung của đồ uống - họ đã thu hút các bình luận trên mạng xã hội của nữ diễn viên Lưu Diệc Phi ủng hộ cảnh sát Hồng Kông vào năm ngoái.

Họ cũng nhận thấy sự giống nhau của nam diễn viên người Mỹ gốc Hồng Kông Tzi Ma, người đóng vai người cha anh hùng của Hoa Mộc Lan, với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Sau khi bị bắt vào tháng trước theo luật an ninh mới của Bắc Kinh, nhà bất đồng chính kiến trẻ tuổi người Hong Kong Agnes Chow được những người ủng hộ mệnh danh là “Hoa Mộc Lan thực sự”.

Các tin khác