Hoa Kỳ thông qua quy tắc Volcker

Tất cả 5 cơ quan quản lý, giám sát tài chính của Hoa Kỳ đã thông qua quy tắc Volcker (Volcker rule), được xây dựng nhằm kiềm chế ngành công nghiệp tài chính trong bối cảnh sụp đổ năm 2008-2009.

Tất cả 5 cơ quan quản lý, giám sát tài chính của Hoa Kỳ đã thông qua quy tắc Volcker (Volcker rule), được xây dựng nhằm kiềm chế ngành công nghiệp tài chính trong bối cảnh sụp đổ năm 2008-2009.

Được đặt tên theo cựu Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ (FED) Paul Volcker, quy tắc Volcker điều chỉnh phần 619 của Đạo luật Dodd-Frank về cải cách Phố Wall và Luật Bảo vệ người tiêu dùng được thông qua năm 2010. Quy tắc này gồm 2 nội dung cơ bản: nghiêm cấm ngân hàng dùng nguồn vốn của mình để thực hiện các giao dịch (tự doanh); cấm sở hữu, bảo trợ, hay có quan hệ với các quỹ dự phòng, quỹ cổ phần tư nhân, trừ trường hợp đặc biệt.

Volcker cũng cấm ngân hàng tham gia các hoạt động miễn thuế nếu dẫn đến xung đột lợi ích với khách hàng hay đối tác kinh doanh, hay có mức độ rủi ro cao ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh, sự an toàn của ngân hàng và hệ thống tài chính. Quy tắc tách hoạt động kinh doanh của ngân hàng đầu tư, cổ phiếu và tài sản tư nhân của các định chế tài chính khỏi hoạt động cho vay. Theo đó, ngân hàng không được đồng thời đóng vai trò tư vấn và cho vay đối với khách hàng.

Các ngân hàng sẽ có thời gian từ nay đến ngày 21-7-2015 để tuân theo các quy tắc này. 5 cơ quan thông qua bộ quy tắc này gồm FED, Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi Liên bang (FDIC), Văn phòng Kiểm soát tiền tệ (OCC), Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái (SEC) và Ủy ban Giao dịch hàng hóa (CFTC).

Dù quy tắc Volker được thông qua như một phần của Đạo luật Dodd-Frank từ năm 2010, nó vẫn gặp khó khăn trong triển khai do sự phản đối mạnh mẽ của các ngân hàng. Paul Volcker, tác giả chính của bộ quy tắc, cho biết ông hy vọng sự điều chỉnh này sẽ giúp ích cho tiến trình khôi phục tín nhiệm và lòng tin trong các ngân hàng thương mại.

Quy tắc Volcker được mong đợi sẽ ngăn chặn thói tham lam của Phố Wall.

Quy tắc Volcker được mong đợi sẽ ngăn chặn thói tham lam của Phố Wall.

Thực tế những phần chính yếu của quy tắc Volcker đã được biết đến khá lâu, tuy vậy các chi tiết cụ thể của quy tắc mới được công bố lần đầu tiên vào ngày 10-12, trước khi các định chế bỏ phiếu thông qua. Dài 800 trang, phần quan trọng của bộ quy tắc là nghiêm cấm các hoạt động tự doanh.

Dù các ngân hàng phản ứng và gây sức ép để quy tắc này được triển khai theo hướng nhẹ nhàng hơn, nhưng do những vụ việc bê bối của ngành ngân hàng gần đây, như vụ “cá voi London” khiến JP Morgan thua lỗ 6 tỷ USD, đã khiến quy tắc được siết mạnh hơn.

Các ngân hàng cho rằng quy tắc Volcker quá phức tạp, khó phân biệt giữa các giao dịch vì lợi nhuận và giao dịch để phòng vệ rủi ro. Quy tắc cũng áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt về cách thức và thời gian ngân hàng đầu tư vào các quỹ đầu cơ và đầu tư tư nhân. Dù các ngân hàng đã chuẩn bị để thích ứng, nhưng việc triển khai những quy tắc nghiêm ngặt có thể làm tổn hại đến lợi nhuận của ngành này trong thời gian tới.

Tự doanh từng là cỗ máy sinh lợi lớn cho các ngân hàng. Theo Bloomberg, hàng năm các ngân hàng Phố Wall kiếm được 44 tỷ USD từ hoạt động tạo lập thị trường. Một phân tích của Công ty đánh giá tín dụng Standard & Poor's cho biết trước mắt quy tắc Volcker sẽ khiến 8 ngân hàng lớn nhất Hoa Kỳ tổn hại 2-3 tỷ USD lợi nhuận/năm, thậm chí 8-10 tỷ USD/năm.

Nó cũng có thể khiến khả năng cạnh tranh của Phố Wall bị tổn hại so với các thị trường nước ngoài, nơi chưa có các quy tắc tương tự. Năm 2012, Công ty dịch vụ tư vấn thông tin toàn cầu IHS, cho biết quy tắc Volcker có thể làm giảm khoảng 200.000 việc làm và khiến GDP Hoa Kỳ giảm khoảng 34 tỷ USD trong vòng 4 năm tới.

Mặc dù các ngân hàng tư nhân có thể không khởi kiện, nhưng một số nhà phân tích cho rằng Phòng Thương mại Hoa Kỳ có thể tham gia các vụ kiện tụng để ngăn chặn các biện pháp triển khai quy tắc Volcker.

Các tin khác