Hoa Kỳ: GDP quý tăng cao nhất 1 năm

Báo cáo công bố ngày 7-11 của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết tốc độ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý III vừa qua đạt 2,8%.

Bất chấp cuộc tranh giành quyền lực đảng phái khiến một loạt chính sách đối nội bị bế tắc, song tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới trong quý vừa kết thúc đạt mức cao nhất trong vòng một năm qua.

Báo cáo công bố ngày 7-11 của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết tốc độ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý III vừa qua đạt 2,8%.

Đây là mức tăng GDP nhanh nhất của Hoa Kỳ kể từ quý III-2012. Tốc độ tăng trưởng này cao hơn mức 2,5% trong quý II và cao hơn nhiều so với mức tăng 1,8% trong quý I-2013. Chỉ số này cũng gây bất ngờ cho các chuyên gia, những người dự báo mức tăng chỉ đạt 2,0%.

Đầu tư của các doanh nghiệp và chi tiêu của người tiêu dùng, được khích lệ bởi quyết định của Ngân hàng Dự trữ liên bang (Fed) tiếp tục duy trì gói cứu trợ thứ ba (QE-3) và tỷ lệ lãi suất cơ bản thấp, tuy giảm chút ít nhưng vẫn là yếu tố đóng góp nhiều nhất thúc đẩy đã mở rộng của nền kinh tế Hoa Kỳ trong quý III vừa qua.

Tuy nhiên, với việc một bộ phận công sở chính phủ liên bang bị đóng cửa 16 ngày đầu tháng 10 vừa qua, các chuyên dự báo tốc độ tăng GDP của Hoa Kỳ trong quý cuối cùng của năm 2013 này có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Mới đây, Fed đã quyết định hạ mức dự báo tăng GDP của Hoa Kỳ năm 2013 từ 2,3% - 2,8% xuống 2,0 - 2,3%. Tốc độ tăng GDP của Hoa Kỳ trong năm tới thậm chí còn bị hạ nhiều hơn từ 3,0% - 3,5% xuống 2,9% - 3,1%.

Các tin khác